Báo chí tỉnh nhà luôn hướng đến những điều tốt đẹp

21/06/2021 | 07:38 GMT+7

Nhà báo, người làm báo Hậu Giang đã không ngại khó để thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong hơn một năm ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong điều kiện đó, báo chí tỉnh nhà luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Điều này được nhận thấy qua các tác phẩm dự thi Giải Báo chí tỉnh Hậu Giang năm 2020-2021.

Lực lượng báo chí Hậu Giang đang từng ngày khẳng định chất lượng trong chuyên môn, nghiệp vụ. (Ảnh chụp thời điểm chưa dịch bệnh). Ảnh: DUY KHƯƠNG

Tạo sức hút cho từng tác phẩm báo chí

Đằng sau mỗi bài báo là một câu chuyện đời, chuyện nghề của mỗi phóng viên. Tình yêu nghề và quyết tâm gắn bó lâu dài với nghề báo là động lực để các phóng viên, nhà báo vươn lên, hoàn thiện mình mỗi ngày…

Đạt nhiều giải thưởng báo chí Trung ương và tỉnh, phóng viên Cẩm Lình (Báo Hậu Giang), vẫn luôn trăn trở với chính bản thân mình, là làm sao để có những tác phẩm thật sự hay và chất lượng. Năm nay, Cẩm Lình dự thi giải báo chí tỉnh với tác phẩm “Nghịch lý cung - cầu lao động”, đã nhấn mạnh đến thực trạng giữa đào tạo và nhu cầu thị trường lao động. Một đề tài không mới, không lạ, đã được nói đến khá nhiều, nhưng điểm cộng cho loạt bài này chính là cách thể hiện nói thẳng vấn đề, rút tít phụ thu hút, viết lách gãy gọn… tạo ấn tượng với Ban Giám khảo. Cẩm Lình chia sẻ: Sau gần chục năm gắn bó với nghề, không dám tự công nhận là đã làm tốt nghề nhưng ngần ấy năm có thể thấy là nghề đã chọn mình, mình cũng sẽ sống hết lòng với nghề…

Điểm qua các tác phẩm ở giả báo chí những năm qua cho thấy, báo chí Hậu Giang đã không còn bó hẹp các đề tài trong phạm vi tại tỉnh mà lan tỏa ra đồng bằng và cả nước, tiên phong có thể kể đến Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang.

“Nghe ai múa hát dù kê” là một phóng sự như thế. Tác giả Thu Hà đã rong ruổi từ Hậu Giang, đến Sóc Trăng, rồi về Trà Vinh để hoàn thành phóng sự này, nói lên được cái hồn, sự ảnh hưởng và yêu cầu bảo tồn, phát huy giá trị của Dù kê trong đời sống đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ: “Hơn một thế kỷ trôi qua, những điệu nhạc, lời ca Dù kê vẫn đong đầy niềm cảm hứng nghệ thuật của người dân miền sông nước Cửu Long. Nơi ấy có những bàn tay chai sạn vì sương gió cuộc đời nhưng vẫn mềm mại trong từng động tác vũ đạo. Họ luôn tin, con đường nghệ thuật bao giờ cũng là con đường ngắn nhất để đến được với trái tim” (Trích lời bình trong phóng sự “Nghe ai múa hát Dù kê”).

Âm thanh những buổi hát Dù kê, hình ảnh người dân đắm chìm trong những lời ca, tiếng hát, điệu múa Dù kê… cộng với các thông tin về lịch sử, ý nghĩa trong từng trang phục, lời ca, điệu bộ hòa vào giọng đọc hay của phát thanh viên, đã giúp tác phẩm thật sự thu hút.

Nhiều năm qua, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang đã thực hiện nhiều phóng sự đề cập đến các vấn đề “nóng”, dành được không ít giải thưởng Quốc gia và tại tỉnh. Như năm nay, phóng sự “Lãi” và “Lỗ” đã đề cập đến câu chuyện về công tác nhân sự, công tác cán bộ, gắn với người thật, việc thật. Không ngại nói đến những điều.. khó nói, với mục tiêu phản ánh thực chất và góp phần làm tốt công tác tuyên truyền vào thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cũng là cách để thấy được vai trò của báo chí.

Bên cạnh dấu ấn của báo in và truyền hình, năm nay, số lượng ảnh báo chí, phát thanh dự thi vượt trội, thể hiện nhiều vấn đề thời sự trong và ngoài tỉnh…

Vị thế các tác phẩm đến từ đài truyền thanh cấp huyện

Giải báo chí hàng năm do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh tổ chức có sự tham gia của nhiều tác giả đến từ đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố, mang đến những dư vị đặc biệt.

Ông Nguyễn Tấn Phúc, Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, thành viên Ban Giám khảo, chia sẻ: Các tác phẩm phát thanh nhận được sự tham gia của các cơ quan phát thanh truyền hình cấp tỉnh, khu vực. Nếu so sánh giữa lực lượng cũng như tác phẩm của đài truyền thanh cấp huyện và cấp tỉnh hoặc khu vực sẽ là sự khập khiễng, nhưng có thể thấy nội dung phản ánh của đài truyền thanh huyện không thua kém các đơn vị khác.

Tại vòng chấm chung khảo năm nay, phóng sự phát thanh dài hơn 27 phút của Đài Truyền thanh huyện Phụng Hiệp gây được sự chú ý lớn từ Ban Giám khảo. “Cần giải pháp đồng bộ để triệt xóa tín dụng đen”, phóng sự không chỉ phơi bày thực trạng riêng tại huyện Phụng Hiệp, mà đây là vấn đề chung của nhiều địa phương. Tác giả Duy Khánh đã nhấn mạnh đến những biến tướng của tín dụng đen từ nông thôn đến thành thị, lồng ghép vào những câu chuyện thực tế những trường hợp đã sa chân và là nạn nhân của tín dụng đen. Những hệ lụy từ tín dụng đen đã được trình bày thu hút trong phóng sự phát thanh này. Phóng viên Duy Khánh chia sẻ: “Làm phóng sự này tôi đã cố gắng hết sức mình để phản ánh một thực trạng cần phải được dẹp sạch, đem lại cuộc sống yên bình cho người dân và cũng mong muốn những người hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với những nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp từ các ngân hàng, chứ không phải của tín dụng đen”.

Chất lượng tin, bài của đài truyền thanh cấp huyện đã được nâng lên, có sự thay đổi cả nội dung và hình thức thể hiện. Bà Nguyễn Thị Hà, quyền Trưởng Đài truyền thanh thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Lực lượng của một đài truyền thanh cấp huyện không nhiều nhưng chúng tôi luôn cố gắng bao quát tình hình thời sự trên địa bàn. Dù không được công nhận là một đơn vị báo chí, nhưng chúng tôi luôn sống hết mình với nghề, tự mình làm mới mình mỗi ngày, tạo sức hút trên từng bản tin, từng phóng sự hoặc các bài báo, bài viết cộng tác với các cơ quan báo chí cấp tỉnh”.

Theo thống kê từ Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2020, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố đã tuyên truyền 300 cuộc truyền thanh trực tiếp; thực hiện hơn 300 chương trình; xây dựng hơn 20.000 tin, bài, phóng sự, phỏng vấn; cộng tác với các cơ quan báo, đài gần 4.000 tin, bài các loại; tổng thời lượng phát sóng hơn 20.000 giờ… Đã đóng góp lớn cho công tác tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại các địa phương.

Chưa năm nào, ý kiến đánh giá cuối cùng của các thành viên Ban Giám khảo lại có sự thảo luận sôi nổi để đưa ra những đánh giá thực chất và chọn ra các tác phẩm xứng đáng như mùa giải năm nay. Ông Tô Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, đánh giá: Việc có những tác phẩm có số điểm tương đồng trong vòng chọn ra những tác phẩm để trao các bộ giải chính thức cho thấy chất lượng của những tác phẩm năm nay khá tương đồng, các tác giả, cơ quan báo chí đã chọn lọc được những tác phẩm có chất lượng để tham gia dự thi.

Mỗi năm, giải báo chí tỉnh được tổ chức là cơ hội để người làm báo trong và ngoài tỉnh so tài từ những tác phẩm mình tâm đắc nhất. Sẽ có người có giải, người không có giải, nhưng mỗi tác phẩm dự thi đã cho thấy người làm báo luôn hết lòng và  sống trọn vẹn với nghề nghiệp…

Lần đầu tiên Hậu Giang không tổ chức họp mặt và trao giải dịp chào mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6

 

Để đảm bảo các yêu cầu phòng dịch Covid-19, năm nay là lần đầu tiên từ khi chia tách tỉnh đến nay, Hậu Giang không tổ chức họp mặt Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6. Phần trao giải cho các tác phẩm báo chí đạt giải sẽ được Hội Nhà báo tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức vào thời điểm thích hợp.

Năm nay, có 4 tác phẩm đạt giải nhất ở 4 thể loại báo in, ảnh báo chí, phát thanh và truyền hình được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Hội Nhà báo tỉnh sẽ trao giấy khen, tiền thưởng cho các tác phẩm đạt giải nhì, ba, khuyến khích và giải chuyên đề. 

 

  Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>