Bí thư chi bộ gần dân, lo cho dân

09/06/2020 | 08:57 GMT+7

Từ khi nhận nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, ông Ba Đằng (Phạm Bạch Đằng) luôn cố gắng chăm lo đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn.

Sự giúp đỡ, động viên của ông Ba Đằng (phải) đã giúp gia đình anh Danh Lanh vươn lên thoát nghèo.

Thạnh Trung là một trong những ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất ở xã Hỏa Lựu. Khi nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ ấp này vào năm 2013, ông Ba Đằng đối mặt với không ít thử thách trước thực trạng số hộ nghèo nhiều, hạ tầng giao thông và diện mạo của ấp yếu kém. Do đó, ông luôn trăn trở và tìm cách cải thiện những khó khăn này.

Trong công tác giảm nghèo, ông tận dụng các nguồn lực hỗ trợ để xây nhà tình thương, hỗ trợ vốn vay, cây, con giống giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Đối với hộ nghèo không có tư liệu sản xuất thì ông động viên họ học nghề, tìm việc làm ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền.

Khi lập gia đình và ra riêng, gia đình anh Danh Lanh, ở ấp Thạnh Trung, được cha mẹ cho cái nền nhà. Do không có tiền nên họ chỉ cất tạm căn nhà bằng cây lá che nắng mưa. Hai đứa con nhỏ lần lượt ra đời khiến cái nghèo cứ đeo bám gia đình này.

Thấy vậy, ông Ba Đằng vận động hỗ trợ hơn 10 triệu đồng, trước hết là để góp phần giúp gia đình anh Lanh cất lại căn nhà mới. Đồng thời, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên họ cố gắng lao động để sớm vươn lên thoát nghèo.

Nghe lời ông Ba Đằng, vợ chồng anh Lanh đi làm thợ hồ và học thêm nghề hàn tiện để làm mái che cho người dân trong xã. Nhờ cần cù lao động và biết chắt chiu nên đã thoát nghèo vào năm 2016.

Anh Lanh chia sẻ: “Căn nhà đã mở ra cuộc sống mới cho gia đình tôi. Chúng tôi quý mến ông Ba Đằng ở đức tính gần gũi, lo cho dân. Hễ thấy hộ nào khó khăn là ông đến tìm hiểu và có biện pháp để giúp đỡ kịp thời”.

Từ con số hơn 100 hộ nghèo vào năm 2013, đến nay, ấp Thạnh Trung chỉ còn 16 hộ nghèo. Đó là kết quả từ sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của Chi bộ ấp Thạnh Trung với đầu tàu là ông Ba Đằng.

Không chỉ hộ nghèo giảm, diện mạo của ấp Thạnh Trung cũng thay đổi rõ rệt qua từng năm. Đặc biệt là việc đi lại của người dân đã dễ dàng hơn trước nhờ cầu, đường được đầu tư thông thoáng, liền mạch. Chỉ trong năm 2019, ông Ba Đằng góp sức vận động xây dựng mới 3 cây cầu gồm: cầu Miễu, Lung Lá, Tư Sang bắc qua các kênh thủy lợi nội đồng với tổng kinh phí 48 triệu đồng.

Anh Trương Văn Hải, ở ấp Thạnh Trung, cho biết: “Nghe ông Ba Đằng vận động xây dựng cầu Miễu ở gần nhà thì tôi đồng ý ngay. Do gia đình không dư dả nên tôi đóng góp mấy ngày công lao động. Cầu Miễu trước đây được bắc tạm bợ bằng ván đi lại khó khăn, giờ đã được bê tông hóa nên người dân phấn khởi lắm”.

Hiện, ông Ba Đằng đang tính chuyện vận động xây dựng cầu bắc qua kênh Cựa Gà. Một khi cầu này được xây dựng xong sẽ giúp việc đi lại của người dân ấp Thạnh Trung càng dễ dàng hơn.

Vào tháng 4-2019, ông Ba Đằng còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã Hỏa Lựu thành Câu lạc bộ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động không vi phạm pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Thạnh Trung.

Nhờ vậy mà đồng bào Khmer trong ấp ngày càng hiểu hơn và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tập trung phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chưa kể, với vai trò Tổ trưởng Tổ hòa giải của ấp, bằng uy tín và sự khéo léo trong cách ăn nói, ông Ba Đằng đã tham gia hòa giải thành nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn, giúp giữ gìn, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, đánh giá: “Ông Ba Đằng luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Nổi bật là đã chăm lo thiết thực đến đời sống đồng bào dân tộc Khmer và vận động bà con tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, nhất là trong xây dựng nông thôn mới”.

Hình ảnh ông Ba Đằng đạp xe đi công tác quanh xóm ấp vốn đã quen thuộc với nhiều người dân ở ấp Thạnh Trung (ông không biết chạy xe gắn máy - PV). Đã 62 tuổi nhưng ông Ba Đằng chưa mỏi gối, chồn chân, vì nghĩ trên địa bàn ấp còn nhiều hộ gia đình khó khăn đang cần ông giúp đỡ…

Vào dịp Tết Chol Chnam Thmay vừa qua, ông Ba Đằng tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ hơn 20 phần quà (mỗi phần trị giá hơn 150.000 đồng) tặng cho đồng bào dân tộc Khmer thuộc diện hộ nghèo của ấp.

Ngoài việc làm ý nghĩa đó, ông còn cùng Mặt trận xã, thành phố phối hợp với ban quản trị và trụ trì chùa Khmer tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer nên đón Tết Chol Chnam Thmay tại nhà, hạn chế tập trung tại chùa để phòng, chống dịch Covid-19.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>