Bộ trưởng Nội vụ: 'Việc sáp nhập sở, ngành nên chờ nghị định'

18/07/2018 | 16:15 GMT+7

Ông Lê Vĩnh Tân cho hay quyền quyết định các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thuộc thẩm quyền của Chính phủ vì thế nên chờ nghị định về việc này.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Võ Hải.

Tại kỳ họp cuối tháng 6, HĐND tỉnh Lào Cai đã thông qua Nghị quyết hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thành sở Giao thông vận tải – Xây dựng. Sau đó, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giao thông vận tải – Xây dựng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, việc sáp nhập, tinh gọn tổ chức bộ máy tinh gọn đầu mối cấp sở sẽ hạn chế việc chồng chéo chức năng nhiệm vụ, tiết kiệm biên chế kinh phí thường xuyên, thuận lợi cho việc lãnh đạo điều hành, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Trao đổi với báo chí ngày 17/7, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Nghị định về tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được đưa ra lấy ý kiến từ năm 2017 nhưng hiện chưa ban hành.

Theo ông Tân, cũng có một số tỉnh đã có kết hoạch sáp nhập các sở, ngành nhưng làm theo thẩm quyền đã được phân cấp. Các tỉnh chưa có kế hoạch hợp nhất nên chờ Nghị định ban hành, vì việc quyết định cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh là Chính phủ.

"Chúng tôi ủng hộ việc hợp nhất theo dự thảo Nghị định. Nếu thí điểm theo phương án khác thì nên thận trọng, phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép", Bộ trưởng Nội vụ nói.

Một trong những nội dung có nhiều ý kiến khác nhau khi Nghị định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành được đưa ra lấy ý kiến chính là đề xuất sáp nhập một số sở ngành. Cụ thể, dự thảo đề xuất hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch - Tài chính; hợp nhất Sở Xây dựng với Sở Giao thông vận tải thành Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị.

Với đề xuất hợp nhất Sở Xây dựng với Sở Giao thông vận tải thành Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị, Bộ Nội vụ cho rằng sự hình thành, phát triển các không gian đô thị hiện đại không thể tách rời giữa quy hoạch xây dựng đô thị và quy hoạch hạ tầng giao thông, nhất là khi Chính phủ đang chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các dự án theo các hình thức đầu tư công - tư (BOT, PPP...)

Theo Bộ Nội vụ, tổ chức một cơ quan quản lý thống nhất hai lĩnh vực này sẽ bảo đảm nâng cao tính hiệu quả, khắc phục những bất cập trong quản lý hạ tầng đô thị (xây dựng nhà, cấp, thoát nước đô thị thuộc ngành xây dựng) và hạ tầng giao thông (xây dựng đường thuộc ngành giao thông).

Sau hợp nhất, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai có một giám đốc và không quá ba phó giám đốc; 10 phòng chuyên môn, nghiệp vụ; một tổ chức thuộc Sở là chi cục giám định xây dựng; sáu đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; một đơn vị sự nghiệp thuộc Chi cục là Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng và hai đơn vị sự nghiệp thuộc Phòng là Trạm Quản lý vận tải cửa khẩu Quốc tế và Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Lào Cai.

 

Theo Võ Hải/vnexpress.net

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>