Cải cách để phục vụ

24/10/2017 | 08:06 GMT+7

Đó là chủ trương được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quyết tâm thực hiện trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình. Sự quyết tâm đó đã và đang mang lại kết quả rất đáng ghi nhận.

Bài 1: Giảm họp, tăng cường đi cơ sở

Trước hết là chuyện giảm họp, cắt các cuộc họp, các chuyến công tác không cần thiết, dành thời gian nghiên cứu, đi cơ sở nắm bắt tình hình thực tế để giải quyết công việc, kết quả có nhiều chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo tỉnh dành nhiều thời gian để đi cơ sở nắm bắt tình hình thực tế. Trong ảnh: Ông Đồng Văn Thanh (trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đến thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Thành A.

Thật ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh từng nhiều lần yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh cần giảm thiểu các cuộc họp không cần thiết, dành thời gian đi cơ sở nhiều hơn, và lãnh đạo tỉnh đã thể hiện tinh thần nêu gương khi tính từ đầu nhiệm kỳ đến giữa năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giảm 11 cuộc họp (tương đương 15%) so với đầu nhiệm kỳ trước; Thường trực Tỉnh ủy tổ chức họp 38 cuộc, giảm 30%.

Quyết tâm giảm họp

Biểu hiện rõ nhất là tại các Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong năm nay, Tỉnh ủy và UBND tỉnh cùng phối hợp tổ chức chung một hội nghị sơ kết để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng thay vì tổ chức hai cuộc như trước. Thời gian dư từ việc giảm họp giúp lãnh đạo tỉnh có điều kiện đi cơ sở nhiều hơn. Đằng sau những chuyến… vi hành ấy là nhiều ý kiến chỉ đạo, văn bản điều hành sát hợp giúp tỉnh nhà đạt được sự phát triển ổn định, bền vững trước nhiều khó khăn, thử thách.

Cũng thực hiện chủ trương giảm họp, mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với HĐND 3 cấp tổ chức chung các buổi tiếp xúc cử tri. Nói về cách làm mới này, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết: “Việc tổ chức tiếp xúc cử tri chung giúp người dân đỡ tốn thời gian đi lại nhiều lần, đồng thời cũng để giải quyết tốt hơn các ý kiến, kiến nghị của cử tri”.Quyết tâm của cấp tỉnh đã “lan tỏa” xuống các địa phương. Chẳng hạn như Ban Thường vụ Huyện ủy Phụng Hiệp đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn phải giảm thiểu các cuộc họp không cần thiết; Huyện ủy, UBND huyện cũng hạn chế mời lãnh đạo các xã, thị trấn lên huyện họp. Khi không có lịch họp, lãnh đạo huyện luôn thu xếp thời gian đi cơ sở để trực tiếp giải quyết những khó khăn mà các đơn vị gặp phải. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bình quân hàng năm giảm trên 10 cuộc họp, hội nghị, tương đương 14,5% so với đầu nhiệm kỳ trước.  

Theo Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Lẫy, Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm dành trên 1/3 thời gian để khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; trưởng, phó các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác theo dõi, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của các xã, thị trấn và các ấp, giúp Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy nắm chặt tình hình và kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ chính trị bằng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch chỉ đạo cụ thể, nhằm hạn chế tối đa các cuộc họp, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều thời gian theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở”, ông Lẫy cho biết thêm.

Không chỉ ở huyện Phụng Hiệp, chuyện giảm họp đang được lãnh đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh quan tâm, coi đây là cách làm đột phá trong phương thức lãnh đạo, điều hành…

Hiệu quả từ chuyện giảm họp

Cấp trên giảm họp thì cấp dưới cũng thấy mừng. Thay vì phải lên tỉnh, huyện họp, lãnh đạo cơ sở đã có nhiều thời gian đi thực tế, gặp gỡ và gần gũi hơn với dân. “Số lần lên thị xã họp đã giảm hơn trước nhiều. Nhờ vậy mà lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã có thời gian đi xuống cơ sở để tập trung lãnh đạo công tác thu ngân sách, vận động người dân mua bảo hiểm y tế, xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp; xây dựng, nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả. Nhờ đi cơ sở nhiều nên chúng tôi hiểu được người dân còn trăn trở điều gì để trong lãnh đạo, điều hành sát hợp hơn”, ông Võ Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ.

Ông Võ Thanh Hùng quả quyết chủ trương giảm họp là rất đúng đắn. “Hiện tại, chúng tôi chỉ đạo bằng văn bản hay thông qua chương trình làm việc hàng tuần, hàng tháng, chỉ những nội dung chưa có thống nhất cao mới mời họp để bàn bạc, thảo luận. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã còn chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tổ chức chung một cuộc họp để đánh giá hoạt động hàng tháng, hàng quý, thay vì mỗi đơn vị tổ chức riêng như trước. Nếu ấp nào gặp khó khăn thì chúng tôi xuống trực tiếp ấp đó để hỗ trợ giải quyết chứ cứ mời ấp lên họp hoài thì thời gian đâu mấy anh làm nhiệm vụ”, ông Hùng cho biết thêm.

Cũng nhờ ít lên huyện họp nên lãnh đạo xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ có điều kiện đi xuống các ấp chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới.

Được Đảng ủy xã phân công chỉ đạo địa bàn ấp 2, hễ không có lịch họp là ông Phạm Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, thu xếp thời gian đi thực tế. Những ngày qua, hình ảnh ông Hậu trực tiếp đến nhà dân vận động mua bảo hiểm y tế đã trở nên quen thuộc. Sự tích cực đó góp phần giúp tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở địa phương hiện nay đạt gần 85%.

Ông Hậu cho biết: “Chỉ những cuộc họp quan trọng như sơ kết 6 tháng hoặc tổng kết năm thì chúng tôi mới mời các ấp lên họp; các cuộc họp cũng được tổ chức gọn nhẹ hơn trước để đỡ mất thời gian cho mọi người. Chủ trương giảm họp, tăng cường đi cơ sở đã phát huy hiệu quả rõ rệt và xã đang quyết tâm về đích nông thôn mới vào cuối năm nay”.

Có thể thấy, chuyện giảm họp được từng cấp, từng ngành quan tâm thực hiện và đạt được những bước tiến đáng kể. Nói như thế không phải để phủ nhận vai trò, hiệu quả của các cuộc họp. Vấn đề ở đây là cần giảm thiểu những cuộc họp không cần thiết, nội dung trùng lặp, thiếu hiệu quả nhằm tránh lãng phí thời gian, công sức của nhiều người.

Tuy nhiên, để chuyện giảm họp thật sự phát huy hiệu quả như mong muốn thì còn phụ thuộc nhiều vào ý thức, thái độ của cán bộ trong chủ trương này… Bởi nếu giảm được nhiều cuộc họp mà cán bộ không biết tận dụng thời gian để tìm việc mà làm, cứ “ngồi chơi xơi nước” thì chuyện giảm họp sẽ không có ý nghĩa.

Ngoài việc giảm các cuộc họp không cần thiết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh phải cải cách văn bản, thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn. Từ đó tạo ra chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các đơn vị, địa phương về nhiệm vụ này.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

----------

Bài 2: “Gỡ rối” về văn bản, thủ tục hành chính

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>