Cải cách đồng bộ - nâng chất phục vụ

13/12/2019 | 07:59 GMT+7

Thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh, chính xác; thái độ phục vụ ân cần, niềm nở của cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp ở thành phố Vị Thanh đang khiến doanh nghiệp, người dân cảm thấy hài lòng. Đó là kết quả từ nỗ lực cải cách TTHC mà thành phố đạt được năm 2019.

Bộ phận một cửa xã Vị Tân luôn giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho người dân.

Chính quyền thân thiện với dân

Đến bộ phận một cửa của xã làm hồ sơ để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ dành cho người thờ cúng liệt sĩ, bà Phạm Thị Huệ, ở ấp 4, xã Vị Tân, cho biết đến bộ phận một cửa làm thủ tục mấy lần rồi, lần nào cũng thấy ưng bụng vì thái độ nhiệt tình, chu đáo của cán bộ.

“Thủ tục nào thuộc trách nhiệm của xã đều được giải quyết nhanh, còn thuộc thẩm quyền thành phố thì họ hướng dẫn kỹ lưỡng để người dân đỡ tốn công đi lại”, bà Huệ nói thêm.

Địa bàn rộng, dân số đông nên hàng ngày, bộ phận một cửa xã Vị Tân tiếp nhận khá nhiều hồ sơ hành chính của dân. Nhưng phương châm giải quyết nhanh, chính xác luôn được cán bộ nơi đây thực hiện tốt.

Công chức tư pháp - hộ tịch Dương Văn Tân thông tin, người dân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính có sớm hoặc trễ hơn chút thời gian quy định vẫn được cán bộ một cửa của xã vui vẻ tiếp nhận và giải quyết nhanh; dù chỉ một hồ sơ cũng trình cho lãnh đạo ký để dân không phải đợi lâu…

“Chúng tôi luôn ghi nhớ và thực hiện tốt khẩu hiệu “Có trách nhiệm với công việc, tận tụy phục vụ Nhân dân”. Đặc biệt là luôn có thái độ tôn trọng, hòa nhã khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức và công dân”, ông Tân nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân Trần Thanh Bình thông tin: “Lãnh đạo xã luôn giám sát chặt chẽ hoạt động của bộ phận một cửa. Đáng mừng là cán bộ ở đây luôn hết lòng phục vụ Nhân dân và chưa nghe bà con phàn nàn gì về hoạt động của bộ phận này”.

Không riêng ở Vị Tân, xây dựng chính quyền thân thiện, hết lòng phục vụ Nhân dân đang được các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố tập trung thực hiện. Nhiều nơi còn chọn thực hiện các mô hình học tập và làm theo gương Bác tại bộ phận một cửa để phục vụ Nhân dân được tốt hơn.

Hiện nay, hoạt động của bộ phận một cửa các xã, phường đều có camera giám sát; thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc của công chức nơi đây đều được cơ quan chức năng thành phố giám sát chặt chẽ để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những trường hợp có biểu hiện chưa tốt.

Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

Chủ trương xây dựng chính quyền điện tử đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp và tỉnh có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này. Theo tinh thần đó, thành phố Vị Thanh cũng có nhiều động thái để thực hiện.

Nổi bật là thành phố triển khai thực hiện phần mềm họp không giấy E-Cabinet vào quý IV này. Theo đó, lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, lãnh đạo UBND các xã, phường được cấp tài khoản, mật khẩu để truy cập vào phần mềm.

Trước mỗi phiên họp, nội dung chương trình và các tài liệu số của cuộc họp được chuẩn bị, xem xét, phê duyệt và chuyển đến các đại biểu để nghiên cứu trước. Đại biểu có thể truy cập kho tài liệu số chuẩn bị trước phiên họp, kết hợp các công cụ tiện lợi như ghi chú, đánh dấu trực tiếp trên tài liệu giúp việc tra cứu được chính xác. Sau phiên họp, các ý kiến, kết quả biểu quyết, chỉ đạo kết luận trong cuộc họp được tổng hợp và thông tin đến các đơn vị, cá nhân trong thời gian ngắn nhất. Việc áp dụng phòng họp không giấy dự kiến sẽ giảm chi phí về giấy tờ, chi phí gửi văn bản, đảm bảo tính bảo mật thông tin ở mức cao.

Bên cạnh đó là phần mềm Cổng dịch vụ công trực tuyến được triển khai sử dụng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã nhằm phục vụ nhu cầu của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố trong giải quyết TTHC.

Đến nay, thành phố cung cấp 309 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2; 114 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 29 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; triển khai lắp đặt wifi công cộng (với giải pháp là wifi marketing) tại 3 điểm phục vụ người dân gồm: Công viên Xà No (chợ đêm), Khu văn hóa Hồ Sen và tại Bộ phận và trả kết quả thành phố.

Cùng với đó, thành phố đã triển khai sử dụng hộp thư điện tử công vụ cho tất cả các cơ quan, đơn vị và các cá nhân trong khối cơ quan nhà nước thuộc UBND thành phố và các xã, phường. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thường xuyên thư điện tử trong công việc đạt trên 80%.

Ngoài ra, thành phố còn ứng dụng phần mềm Cổng quản lý văn bản do Văn phòng UBND tỉnh triển khai tại 13/13 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và 9/9 đơn vị xã, phường. Tỷ lệ ký số trực tuyến trên phần mềm quản lý văn bản năm 2019 là 25.477/25.575 văn bản, đạt trên 99%...

Năm 2020, thành phố tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung, TTHC nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết, thành phố sẽ quan tâm hơn công tác kiểm soát TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Gắn với đó là đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của CBCCVC và gắn trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế độ về khen thưởng, kỷ luật, đặc biệt là đề cao trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu.

Thành phố cũng thực hiện đánh giá xác định chỉ số cải cách hàng năm và đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, làm cơ sở đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố và xét thi đua - khen thưởng. Triển khai có hiệu quả các đề án, dự án về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước theo kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử, chú trọng áp dụng các phần mềm dùng chung, triển khai có hiệu quả, đồng bộ trên phạm vi toàn thành phố. Phối hợp với bưu điện và các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin xây dựng các ứng dụng công nghệ trong hoạt động nội bộ của thành phố đảm bảo đáp ứng theo khung kiến trúc Chính quyền điện tử và Đề án Đô thị thông minh...

Từ ngày 1/1/2019 đến 20/10/2019, thành phố tiếp nhận 5.458 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết, trả kết quả đúng hẹn 5.428 hồ sơ đạt 99,5%, còn lại 30 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định. Đối với cấp xã đã tiếp nhận 30.705 hồ sơ, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt 100%.

 

Đạt cao cải cách các mục tiêu cụ thể

 

(HG) - Năm 2019, các mục tiêu cụ thể về cải cách được thành phố thực hiện đạt yêu cầu đề ra.

Trong đó, bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 90%. Ban hành Kế hoạch và tiến hành điều tra xã hội học xác định chỉ số cải cách hành chính năm trên địa bàn đạt 100%.

Thực hiện tốt quy trình một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và thực hiện một cửa hiện đại. Thực hiện tốt quy trình và đang xây dựng hoàn thiện một cửa hiện đại tại thành phố Vị Thanh, đạt trên 90% kế hoạch đề ra.

Cùng với đó là 100% các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Trên 95% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử (đạt 100%). Cơ quan hành chính nhà nước của thành phố và UBND các phường, xã quyết định công bố ISO đạt 70% trên tổng số TTHC áp dụng quy trình ISO (đạt 100%).

TTHC được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 90%, đạt 100%; 100% cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều qua tập huấn, bồi dưỡng kiến thức.

 

T.THỨC - T.SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>