Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ dân tốt hơn

11/10/2018 | 09:03 GMT+7

Thời gian qua, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đã được phường VII, thành phố Vị Thanh, quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, phát huy ngày càng tốt hơn nữa hoạt động của bộ phận “một cửa” nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Người dân đến làm các giấy tờ ở bộ phận một cửa tại UBND phường VII.

Bộ phận một cửa hay còn gọi là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở phường được bố trí ngay sảnh dưới tầng trệt của trụ sở phường nên người dân rất dễ tiếp cận. Bà Dương Huệ Nga, ở khu vực 1, phường VII, cho biết: “Tôi đến bộ phận một cửa của phường làm thủ tục giấy tờ để xin cấp nước. Mới vào đưa giấy cho cán bộ tiếp nhận ngay. Tôi ngồi đợi chút là cán bộ đưa giấy trả lại. Cán bộ ở đây giải quyết giấy tờ cho người dân rất nhanh. Cái gì mình không hiểu thì hỏi sẽ được cán bộ giải thích”. Phía trước bộ phận này có bố trí ghế để người dân ngồi đợi và ngồi khi nộp các loại giấy tờ cho cán bộ.

Không chỉ có người dân, cách phục vụ của bộ phận một cửa ở phường cũng nhận được sự hài lòng của doanh nghiệp. Ông Huỳnh Thanh An, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, Vật liệu xây dựng Thanh Sơn, ở phường VII, cho biết: “Tôi đến bộ phận một cửa thường xuyên vì hay làm các loại giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh. Cách nói chuyện của cán bộ ở bộ phận này cũng ôn hòa, vui vẻ, không có chi phiền lòng cả”. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND phường đã là cầu nối góp phần đưa chính quyền đến gần hơn với người dân hơn.

Chính quyền phường VII luôn quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn ngày một tốt hơn. Cán bộ làm việc với phương châm cố gắng giải quyết dứt điểm hồ sơ trong thời gian sớm nhất có thể cho người dân. Ông Lê Quang Vinh, công chức tư pháp - hộ tịch, làm việc tại bộ phận một cửa, chia sẻ: “Mình nắm vững quy trình, thủ tục để hướng dẫn cụ thể một lần cho người dân. Những hồ sơ giải quyết được ngay thì chúng tôi xử lý dứt điểm. Những hồ sơ cần xác minh, bổ sung giấy tờ đều có phiếu hẹn và trả kết quả đúng thời gian quy định. Tôi phụ trách làm người trung gian nhận hồ sơ rồi trao lại cho cán bộ phụ trách từng lĩnh vực”. Bộ phận một cửa ở phường làm việc đơn giản, công khai, đúng pháp luật và thuận tiện nhất cho người dân.

Tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đăng ký hộ tịch, đăng ký kinh doanh,… đều được niêm yết công khai trên bảng để người dân tiếp cận. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh. 9 tháng đầu năm nay, bộ phận một cửa của phường đã tiếp nhận 2.523 hồ sơ và trả đủ 2.523 hồ sơ đạt 100% và không có hồ sơ nào trễ so với thời gian quy định, không có trường hợp nào người dân phiền hà hay phản ánh gì đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, điểm khó hiện nay theo ông Lê Quang Vinh, do phường chỉ có một chủ tịch và một phó chủ tịch nên những ngày cả hai đồng chí đều bận việc họp, hay đi công tác thì không có người trực ở cơ quan ký các loại giấy tờ. Một số trường hợp phải hẹn người dân vì không có lãnh đạo ở nhà để ký. Dù có giải thích cho người dân hiểu nhưng sẽ phiền hà vì bà con phải đi tới đi lui.

Để khắc phục vấn đề này, ông Đổng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường VII, cho biết: “Dù khó khăn nhưng lãnh đạo phường luôn cố gắng tranh thủ thời gian để giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định cho người dân. Tránh để người dân phải đi tới, đi lui, UBND phường đã ký hợp đồng cùng bưu điện để thực hiện trả kết quả tận nhà và chính thức thực hiện kể từ tháng 10 năm nay”. Việc đẩy mạnh hoạt động của bộ phận một cửa phường đã góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại ở địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>