Cầu nối giữa đại biểu với cử tri

21/06/2021 | 07:36 GMT+7

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND các cấp nên nhiều năm qua, HĐND tỉnh đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền trên Báo Hậu Giang. Qua đó, kịp thời thông tin các hoạt động của cơ quan dân cử đến cử tri.

Hoạt động của Thường trực HĐND được tuyên truyền kịp thời trên Báo Hậu Giang.

Theo HĐND tỉnh, trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo, phát huy cao chức năng các loại hình báo chí của địa phương để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh. Trong đó có phối hợp chặt chẽ cùng Báo Hậu Giang thực hiện chuyên trang HĐND định kỳ 2 số/tháng.

Hiệu quả rất tích cực

Qua công tác phối hợp, Báo Hậu Giang đã kịp thời thông tin các hoạt động phiên họp thường của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh như: trực, tiếp công dân định kỳ; công tác chuẩn bị kỳ họp, nội dung các kỳ họp HĐND tỉnh; hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh; nội dung trả lời của các ngành chức năng về ý kiến, kiến nghị của cử tri hoặc phản hồi của ngành chức năng về ý kiến cử tri; hoạt động của HĐND các huyện, thị, thành phố…

Thông qua công tác tuyên truyền trên báo đã giúp cho cử tri trên địa bàn tỉnh kịp thời nắm được những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như những nghị quyết, thông tin hoạt động của HĐND đến với người dân. Công tác tuyên truyền còn là một khâu quan trọng góp phần đảm bảo chất lượng và thành công của các kỳ họp.

“Nhờ tuyên truyền trên báo chí nên cử tri thực hiện quyền giám sát đại biểu HĐND, các ban HĐND, UBND thực thi trách nhiệm của mình, trở thành cầu nối giữa đại biểu với người dân, là động lực để đại biểu năng động, trách nhiệm hơn”, ông Nguyễn Hồng Quân, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, cho biết.

Để nội dung tuyên truyền thêm phong phú, đa dạng, đảm bảo hết các thông tin hoạt động của các cơ quan dân cử trên địa bàn tỉnh, thời gian qua việc phối hợp tuyên truyền giữa Báo Hậu Giang với HĐND luôn được thực hiện chặt chẽ từ cấp tỉnh đến huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn.

Theo ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân và cử tri trong huyện, Thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Biên tập Báo Hậu Giang bám sát chặt chẽ nhiệm vụ chính trị của huyện như: tuyên truyền kịp thời kết quả hoạt động Quốc hội khóa XIV, kết quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX và kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ HĐND huyện Châu Thành A khóa XIII. Đặc biệt, trong năm nay, Báo Hậu Giang đã làm tốt việc tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh đó, Báo Hậu Giang luôn quan tâm thực hiện tốt chuyên trang về hoạt động của HĐND huyện Châu Thành A hàng tháng, hàng quý, kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhất là việc giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 để cử tri có ý thức phòng tránh hiệu quả nhất.

“Thông qua công tác tuyên truyền trên mặt báo cho thấy, cử tri nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giám sát được hoạt động của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử nên những ý kiến, kiến nghị phản ánh trong những lần tiếp xúc cử tri còn rất ít. Từ hoạt động tuyên truyền này còn tạo được ý thức tự giác trong dân tham gia tốt các phong trào hành động cách mạng của địa phương như: phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp… góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm, xây dựng quê hương Châu Thành A ngày càng giàu đẹp và văn minh”, ông Huỳnh Văn Mơ cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Qua việc phối hợp tuyên truyền giữa Báo Hậu Giang và cơ quan dân cử đã góp phần giúp cử tri biết được những hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND. Từ đó, cử tri đánh giá được chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử và của người đại biểu mình bầu ra. Còn đối với đại biểu đã phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri. Ngoài ra, chúng tôi còn học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau thông qua các mô hình mới, cách làm hay của HĐND các đơn vị bạn được tuyên truyền trên Báo”.

Giải pháp thời gian tới

Tuy có nhiều kết quả nổi bật trong công tác phối hợp giữa HĐND các cấp và Báo Hậu Giang nhưng thời gian qua việc tuyên truyền các hoạt động của cơ quan dân cử đôi lúc còn một số hạn chế.

Cụ thể là việc thông tin, tuyên truyền được thực hiện kịp thời, chính xác nhưng đôi lúc còn chưa sâu, chưa khai thác đều các hoạt động của HĐND. Việc tuyên truyền chủ yếu tập trung vào hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND cấp tỉnh và huyện, chưa tuyên truyền sâu về hoạt động HĐND cấp xã, phường, thị trấn.

“Qua theo dõi tôi nhận thấy bà con cử tri hiện nay rất có nhu cầu về các thông tin giải quyết kiến nghị của cử tri của ngành chức năng. Do vậy, thời gian tới, Báo Hậu Giang cần tăng cường phối hợp thông tin kịp thời và nhiều hơn về nội dung này”, ông Nguyễn Tấn Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, việc tuyên truyền các ý kiến, nội dung phản hồi của ngành chức năng, cơ quan chuyên môn đối với các kiến nghị của cử tri có hiệu quả rất lớn, vừa đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu của cử tri kiến nghị, vừa nhằm mục đích tuyên truyền giải quyết được nhu cầu thông tin cho những cử tri khác có cùng nỗi bức xúc. Qua đây còn kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương đến cử tri. Đồng thời đại biểu HĐND và các cơ quan chức năng cũng nâng cao trách nhiệm của mình đối với việc giải quyết kiến nghị của bà con.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Quân, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thời gian tới Văn phòng và Báo Hậu Giang cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn nữa. Trong đó, HĐND sẽ có định hướng cần tập trung tuyên truyền cho mỗi kỳ họp hoặc mỗi hoạt động của HĐND các cấp; đẩy mạnh nội dung tuyên truyền hoạt động của cấp xã, phường, thị trấn. Khai thác tốt nội dung phản ánh ý kiến cử tri để làm cầu nối giữa đại biểu với cử tri.

Ngoài ra, phóng viên cần thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, đại biểu HĐND để thu thập thông tin đa chiều, từ đó có những cách thức tuyên truyền thông tin cho phù hợp để Nhân dân dễ nắm bắt, dễ hiểu hơn. Tăng cường khai thác, tuyên truyền đậm nét hơn về hoạt động của thường trực, các ban HĐND và đại biểu HĐND cấp xã, phường, thị trấn...

Thông qua việc phối hợp cùng Báo Hậu Giang đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động của HĐND suốt thời gian qua đã tạo được cầu nối giữa đại biểu với cử tri, là động lực để đại biểu nỗ lực phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cử tri, với hoạt động của HĐND. Đây còn là cơ sở để cử tri thực hiện quyền, trách nhiệm giám sát của mình đối với cơ quan dân cử và đại biểu dân cử.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>