Chăm lo gia đình chính sách

03/10/2018 | 08:00 GMT+7

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách...

Ông Mỹ (phải) phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Ấm lòng từ những căn nhà tình nghĩa

Trong căn nhà tình nghĩa, Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ba, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, đang trò chuyện cùng con cháu trong gia đình. Với mẹ Ba, giờ đây nỗi buồn vì chồng, con ra đi mãi mãi không về vì sự nghiệp giải phóng dân tộc đã được toàn xã hội sẻ chia. Chồng của mẹ liệt sĩ Nguyễn Văn Nhịn tham gia cách mạng và hy sinh. Nhận tin chồng hy sinh mẹ đau buồn muốn ngã quỵ. Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, người con trai thứ năm của mẹ là Nguyễn Văn Đông cũng lên đường làm nghĩa vụ của người trai đối với Tổ quốc và đã hy sinh.

Mất chồng rồi lại mất con, nuốt nước mắt vào lòng, mẹ Ba tiếp tục lao động sản xuất để nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Hòa bình lập lại, để tri ân công lao to lớn của chồng và con mẹ, Đảng và Nhà nước đã phong tặng mẹ danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào năm 2015, đồng thời, còn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách dành cho gia đình mẹ. Năm 2018, gia đình mẹ được Nhà nước hỗ trợ sửa chữa căn nhà tình nghĩa. Chính sự quan tâm, chăm sóc của mọi người đã giúp mẹ Ba sống vui, sống khỏe tuổi về chiều.

Còn ông Lê Hồng Mỹ, thương binh 1/4 ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, cũng được hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa. Ông Mỹ chia sẻ: “Năm 1991, gia đình tôi đã được hỗ trợ căn nhà tình nghĩa, vì vậy đâu dám nghĩ rằng gia đình mình sẽ được tiếp tục hỗ trợ sửa chữa nhà trong khi vẫn còn rất nhiều người gặp khó khăn về nhà ở. Trước sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi rất vui mừng và biết ơn”.

Ông Mỹ là thương binh nặng, những năm 1986 ông tham gia chiến trường Campuchia và bị thương, với tỷ lệ thương tật 91%. Tuy sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, nhưng ông Mỹ luôn cố gắng nỗ lực trong cuộc sống. Hiện nay, ông cùng vợ buôn bán tạp hóa nhỏ tại nhà, cuộc sống cũng ổn định.

Mỗi căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa chứa đựng niềm vui, hạnh phúc không chỉ gia đình mà của toàn xã hội.

Mãi mãi tri ân

Cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh luôn thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực ý nghĩa. Cụ thể như phong trào phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng sổ tiết kiệm... Bà Kỷ Thị Năm, con gái Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Duyên, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết, ngoài được hỗ trợ nhà ở, chính quyền các cấp và đơn vị phụng dưỡng thường xuyên đến thăm hỏi động viên mẹ sống vui, sống khỏe. Chính những tình cảm ấm áp chân tình đó đã giúp mẹ thấy vui và ấm lòng hơn.

Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của đất nước. Toàn huyện có 1.980 gia đình chính sách hưởng trợ cấp thường xuyên. Để thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách, địa phương cũng tạo điều kiện để các gia đình tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Ngoài ra, đối với những gia đình chính sách neo đơn, vào các dịp lễ, tết, các hội, đoàn thể, ngành ở địa phương cũng đến quét dọn vệ sinh nhà, hỗ trợ lúc khó khăn, đau ốm…

Toàn tỉnh có hơn 35.000 gia đình chính sách, trong đó có 1.992 Mẹ Việt Nam anh hùng, khoảng 5.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, trên 12.000 liệt sĩ... Thấm nhuần đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương luôn luôn trân trọng ghi nhớ công ơn và thực hiện nhiều hoạt động để tỏ lòng tri ân đối với những người có công với nước. Những việc làm thiết thực ấy đã góp phần sẻ chia, xoa dịu nỗi đau và tiếp thêm động lực, để các gia đình chính sách vươn lên, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>