Chăm lo tốt cho gia đình chính sách, hộ nghèo

20/02/2019 | 09:00 GMT+7

Chăm lo, tạo mọi điều kiện để cho gia đình chính sách, hộ nghèo thay đổi cuộc sống ngày một khá giả hơn, là một trong những mục tiêu mà Đảng bộ, UBND thị trấn Mái Dầm đặt ra hàng năm. Từ đó, địa phương đã có nhiều giải pháp để công tác này ngày một hiệu quả.

Mô hình nấu ăn lưu động ở ấp Phú Xuân.

Xác định chăm lo tốt cho gia đình chính sách là việc phải làm và làm thường xuyên, vừa thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, vừa tạo mọi điều kiện để những người từng đóng góp công sức cho quê hương, cùng người thân của họ xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; cũng là cách để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ biết về lịch sử, biết tri ân những người có công với đất nước, với quê hương. Hiện, thị trấn có 70 hộ gia đình chính sách. Địa phương đã quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, đồng thời tổ chức thăm viếng, tặng quà vào những dịp lễ tết một cách đầy đủ, trân trọng. Trong năm 2019, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm cả vật chất, lẫn tinh thần, để tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho gia đình chính sách thay đổi cuộc sống, cùng xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, con cháu được tạo mọi điều kiện để học hành…

Cùng với việc chăm lo cho gia đình chính sách, việc quan tâm, tạo mọi điều kiện để hộ nghèo làm ăn thay đổi cuộc sống là điều mà địa phương đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Mái Dầm nằm trong nhóm xã, thị trấn có hộ nghèo cao. Từ đó, hàng năm chúng tôi tập trung bằng nhiều giải pháp: họp  dân để tìm hiểu hoàn cảnh, nhu cầu cần hỗ trợ; xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả; tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay để buôn bán, phát triển sản xuất”. Năm nay, ngay từ đầu năm, Mái Dầm đã quan tâm đặc biệt đến công tác giảm nghèo, bằng việc rà soát và dự toán nhu cầu, nguồn vốn vay để hỗ trợ sớm cho người dân. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, địa phương đã vận động 468 phần quà để trao tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam…, để họ cùng có một cái tết ấm áp, nghĩa tình, khởi đầu một năm mới với khí thế mới.

Xác định phải giảm nghèo một cách hiệu quả, địa phương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, cùng vào cuộc. Cùng với đó là sự quyết tâm làm ăn thoát nghèo của người dân. Chị Nguyễn Bích Phượng, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Cách đây không lâu, chúng tôi đã xây dựng và ra mắt mô hình nấu ăn lưu động ở ấp Phú Xuân, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ buôn bán nhỏ có thêm thu nhập. Mô hình này đã tập hợp được gần 20 chị em có hoàn cảnh khó khăn. Bước đầu hoạt động khá hiệu quả và chúng tôi đang nghiên cứu để nhân rộng mô hình này cho những nơi khác”. Sự chăm lo này làm những người nghèo thấy ấm lòng. Bà Trần Thanh Thủy, ở ấp Phú Xuân, thành viên của mô hình giảm nghèo, cảm động: “Tôi buôn bán nhỏ, hoàn cảnh rất khó khăn. Tham gia mô hình này, tuy đi nấu đám cũng chưa nhiều, nhưng cũng có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống. Tôi sẽ cố gắng để cùng mọi người duy trì như một hướng mới, để dần tích góp, thoát khỏi những khó khăn nhiều năm qua vẫn đeo đẳng…”.

Cùng với sự quan tâm của địa phương, là sự nỗ lực vươn lên của người dân. Họ ý thức được hoàn cảnh khó khăn nên cần mẫn, chắt chiu dành dụm chăm chỉ lao động để dần thoát nghèo. Ông Trang Quốc Kế, ở ấp Phú Đông, chia sẻ: “Tôi mừng lắm vì vừa được xét thoát nghèo. Năm nay, mấy chục gốc xoài đã bắt đầu cho thu nhập. Tôi còn trồng thêm mít nữa. Vợ thì cũng tranh thủ đi làm cho người quen ở xa, để có thêm thu nhập. Vợ chồng tôi luôn vươn lên và làm hết sức mình để thoát nghèo. Chứ nghèo hoài cũng buồn lắm. Địa phương đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho mình, còn vận động để cất lại căn nhà, để gia đình tôi an tâm làm lụng. Giờ, tôi quyết tâm làm lụng chăm chỉ, để cuộc sống ngày càng khá giả hơn”.

Hiện nay, Mái Dầm còn 239 hộ nghèo. Năm nay, địa phương đang quyết tâm giảm từ 50-60 hộ. Đây là điều không dễ, bởi những hộ có khả năng thoát nghèo, địa phương đã tập trung hỗ trợ trong những năm qua. Giờ còn lại là những hoàn cảnh rất khó. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của địa phương, sự nỗ lực của từng cá nhân người dân, trong những năm qua sẽ tiếp tục phát huy và đến cuối năm, số hộ nghèo sẽ giảm đúng với kế hoạch đề ra, đưa Mái Dầm từng bước vươn lên, phát triển xứng tầm đô thị văn minh, người dân có cuộc sống ngày càng thịnh vượng.

Bài, ảnh: V.TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>