Chính quyền điện tử phải đồng bộ với công dân điện tử

01/08/2017 | 08:51 GMT+7

Toàn tỉnh hiện có hơn 100 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, chủ yếu là mức độ 3, nhưng tỷ lệ hồ sơ nộp - xử lý trực tuyến của người dân nói chung còn khá thấp. Lý giải nguyên nhân này, ông Lê Thanh Tâm (ảnh), Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho rằng:

- Do người dân chưa biết hoặc chưa quen nên họ chưa sử dụng nhiều, kéo theo số lượng hồ sơ hành chính phải giải quyết thông qua môi trường mạng còn hạn chế. Đây là khó khăn trong công tác nâng cao chỉ số cải cách hành chính về tiêu chí dịch vụ công mức độ 3, 4 của tỉnh.

Ông đánh giá thế nào về tình hình kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản từ cấp tỉnh đến huyện hiện nay của tỉnh ?

- Công tác trao đổi văn bản giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh là một thành phần quan trọng của việc xây dựng chính quyền điện tử. Có thể nói, công tác này đã được tỉnh thực hiện khá tốt trong nhiều năm qua. Cụ thể là hầu hết các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đều trao đổi văn bản điện tử với nhau. Nhất là hiện nay có bước phát triển hơn khi một số văn bản không cần gửi giấy mà được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, bởi thông qua chữ ký số, văn bản điện tử có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy. Đây được xem là bước tiến đáng kể trong nội dung hiện đại hóa hành chính của tỉnh.

Riêng một số đơn vị ngành dọc do chưa sử dụng phần mềm quản lý văn bản chung nên việc liên thông văn bản còn một số khó khăn nhất định. Song tạm thời các đơn vị ngành dọc trên địa bàn đang trao đổi văn bản với các cơ quan nhà nước của tỉnh thông qua thư điện tử. Nói tóm lại, việc trao đổi văn bản điện tử giữa các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện hiện nay được thực hiện khá tốt.

Thế thì tại sao năm qua tỉnh ta bị trừ điểm đáng kể trong một phần của nội dung hiện đại hóa hành chính do đơn vị đảm trách, thưa ông ?

- Phải thừa nhận rằng, các phòng, ban trực thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã hiện chưa thể liên thông văn bản điện tử được với cấp tỉnh cũng như cấp huyện. Nguyên nhân là do tỉnh chưa nâng cấp, xây dựng phần mềm quản lý văn bản đủ đáp ứng rộng rãi cho những cơ quan, đơn vị này sử dụng. Vì thế năm qua, chúng ta bị mất một phần điểm là do chưa được liên thông phần mềm cấp xã.

Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh đã cho chủ trương xây dựng hệ thống phần mềm quản lý văn bản cung cấp cho UBND cấp xã, kể cả các phòng, ban trực thuộc UBND cấp huyện. Dự kiến, một vài tháng nữa, phần mềm quản lý văn bản chung của tỉnh sẽ được nâng cấp hoàn thiện để tiếp tục triển khai cho các cơ quan, đơn vị còn thiếu. Sau khi phủ kín rộng khắp thì khả năng năm nay tỉnh sẽ đạt điểm tối đa về tiêu chí liên thông văn bản điện tử giữa 3 cấp.

Có ý kiến cho rằng, khi xây dựng chính quyền điện tử phải có công dân điện tử đồng bộ thì mới phát huy hiệu quả, ông nghĩ sao ?

- Ý kiến đó hoàn toàn phù hợp! Bởi cho dù giữa các cơ quan nhà nước có sử dụng phần mềm quản lý hiện đại đến đâu nhưng người dân không tiếp cận được công nghệ thông tin thì cũng bằng 0. Do đó, khi xây dựng chính quyền điện tử, đòi hỏi công dân phải biết sử dụng hệ thống thông tin điện tử để có thể yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính cũng như tương tác trực tiếp với chính quyền thông qua môi trường điện tử. Tức là công dân có thể ngồi ở nhà nộp hồ sơ, trao đổi ý kiến với chính quyền trên mạng internet mà không cần phải đến cơ quan, trụ sở như bấy lâu nay. Lúc đó, chính quyền điện tử mới thực sự phát huy được hiệu quả đích thực của nó.

Lý luận là vậy nhưng trên thực tế, vấn đề khó khăn hiện nay là người dân chưa có thói quen cũng như còn thiếu tin tưởng vào việc trao đổi thông tin trên môi trường mạng, nhất là trình độ dân trí của nhiều người dân còn thấp nên không biết cách truy cập vào trang web hay cổng thông tin điện tử. Vì thế, trong đề án xây dựng chính quyền điện tử, chúng tôi có đề xuất quan tâm thực hiện tốt các nội dung như tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến, trao đổi ý kiến với chính quyền qua mạng, hướng dẫn cho người dân biết cách sử dụng những tiện ích đó trên môi trường điện tử…

Theo ông, cần phải làm gì để đạt được sự đồng bộ kể trên, nhất là nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thời gian tới ?

- Đến nay, đơn vị đã đề xuất xây dựng đề án chính quyền điện tử tỉnh Hậu Giang. Đề án này có nhiều nội dung và được thực hiện từ nay đến năm 2020. Trước mắt là thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp; tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo quá trình trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, giữa các cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của tỉnh nói chung, trong từng cơ quan, đơn vị nói riêng.

Về lâu dài, chúng tôi sẽ triển khai theo lộ trình cụ thể theo từng năm mà đề án đã đề ra. Tuy nhiên, nội dung chính vẫn là đẩy mạnh đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hành chính. Theo đó, sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng tỉnh triển khai xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh rồi hướng đến việc xây dựng trung tâm hành chính công cấp huyện; ứng dụng nhiều phần mềm, hệ thống cơ sở dữ liệu hiện đại để các cơ quan quản lý nhà nước tác nghiệp đạt hiệu quả hơn; cung cấp cho người dân những dịch vụ công ích trên môi trường mạng, giúp cho họ từng bước trở thành công dân điện tử có thể tương tác với chính quyền các cấp bất cứ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu…

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 

Xin cảm ơn ông !

NGUYỄN GIA thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>