Chính trị viên học Bác - giúp đời

06/02/2020 | 08:08 GMT+7

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào diễn ra sâu rộng trong lực lượng vũ trang tỉnh. Qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu như đại úy Huỳnh Vũ Lăng, Chính trị viên Đại đội Kho vũ khí đạn, Phòng Kỹ thuật - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đại úy Huỳnh Vũ Lăng trong lễ bàn giao căn nhà “Hát mãi ước mơ” cho gia đình em Mi, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp.

Đến Đại đội Kho vũ khí đạn vào những ngày đầu tháng đúng vào thời điểm đơn vị này tổ chức sinh hoạt chi bộ, bất chợt nghe kể chuyện về Bác Hồ. Hỏi ra mới biết đây là hoạt động thiết thực do đại úy Huỳnh Vũ Lăng, Chính trị viên và cũng là Bí thư Chi bộ 2 thuộc Đảng ủy Phòng Kỹ thuật, duy trì thực hiện vào các buổi sinh hoạt hàng tháng hay sinh hoạt chuyên đề. Nhờ vậy, góp phần giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên tự soi gọi lại chính mình cũng như chấn chỉnh lề lối làm việc, thể hiện tính tiền phong gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Đại đội Kho vũ khí đạn là đơn vị đặc thù, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ để bảo đảm an toàn vũ khí trang bị kỹ thuật cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nên yếu tố về tinh thần là quan trọng nhất, giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ ý thức tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Kết quả hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có quân nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật Nhà nước, góp phần giúp chi bộ duy trì thành tích trong sạch, vững mạnh và đơn vị thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Binh nhất Đoàn Minh Liêu, chiến sĩ Đại đội Kho vũ khí đạn, chia sẻ: “Nhờ cán bộ, nhất là đồng chí chính trị viên thường xuyên quán triệt, truyền đạt từng chi tiết về học tập và làm theo gương Bác nên giúp chúng em có ý thức phấn đấu trong thực hiện công việc hàng ngày cũng như trách nhiệm của người lính Bộ đội Cụ Hồ”.

Vốn đam mê về ca hát và được trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau nên đã góp phần giúp cho đại úy Lăng tham mưu tốt cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị đẩy mạnh phong trào giao lưu văn hóa, văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa nơi đóng quân. Đặc biệt là trong năm 2019, nhờ lời ca, tiếng hát của mình mà đã giúp đỡ hai em học sinh có hoàn cảnh đáng thương tại xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp.

Đại úy Lăng kể: “Trong một lần hành quân dã ngoại kết hợp với công tác vận động quần chúng ở địa phương, tôi tình cờ biết đến hoàn cảnh đáng thương của hai chị em Ngô Thị Diễm Mi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Bởi cả hai chị em bị mẹ bỏ rơi từ nhỏ, cha thì không thể lao động nặng. Cuộc sống dẫu khó khăn nhưng hai chị em Mi vẫn học khá, giỏi và mơ ước trở thành giáo viên để lo cho cha sau này”.

Thương hai trẻ bất hạnh nên đại úy Lăng đã nhận hai cháu làm con nuôi. Đáng ghi nhận là khi thấy hai trẻ phải ở trong căn nhà dột nát, khó khăn trong sinh hoạt, học tập nên đại úy Lăng đã quyết định đăng ký tham gia chương trình “Hát mãi ước mơ” do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Kết quả đồng chí đã xuất sắc giành giải nhất và mang về phần thưởng trị giá 17 triệu đồng. Từ số tiền này cộng với sự giúp đỡ của thầy, cô giáo của Mi cùng các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài đơn vị đã giúp chị em Mi có đủ chi phí để xây nhà.

Hơn một tháng xây dựng, ngôi nhà có diện tích 40m2, nền lót gạch bông, mái lợp tôn đã hoàn thành với tổng kinh phí thực hiện khoảng 60 triệu đồng. Ngoài căn nhà khá khang trang này, đại úy Lăng còn đồng hành hỗ trợ vật chất và tinh thần, tiếp thêm ý chí, nghị lực cho hai chị em Mi đến khi thành tài. Em Ngô Thị Diễm Mi phấn khởi nói: “Con rất vui và biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cô, chú. Để không phụ lòng của các cô, chú, chúng con sẽ cố gắng học tập trở thành người có ích cho xã hội”.

Đại úy Huỳnh Vũ Lăng khẳng định: “Tôi cùng đồng chí, đồng đội sẽ giúp đỡ bé Mi trong thời gian tới, góp phần làm cho hình ảnh của người Bộ đội Cụ Hồ sáng mãi trong lòng Nhân dân. Tôi cũng hy vọng rằng người thân của chị em Mi thường xuyên quan tâm động viên giúp các cháu phấn đấu học tập tốt. Riêng bản thân tôi, sẽ tích cực tham mưu cho lãnh đạo cũng như phối hợp với các thầy, cô giáo, đồng chí, đồng đội tiếp tục quan tâm hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần để cho cháu yên tâm học tập, có được cái nghề sau này”.

Trung tá Phan Duy Thi, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, cho hay: “Đơn vị luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, mang ý nghĩa rất quan trọng. Từ đó, Đảng ủy đã triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ, để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng ra sức phấn đấu học tập và làm theo gương Bác. Tiêu biểu có đồng chí Huỳnh Vũ Lăng là một cán bộ vừa có năng lực, vừa có tâm huyết và là tấm gương sáng để nhân rộng trong toàn Đảng bộ”. 

Không ngừng đọc, sưu tầm bài viết, câu chuyện về Bác

 

Hơn 12 năm qua, đại úy Huỳnh Vũ Lăng không ngừng đọc, nghiên cứu, sưu tầm những bài viết, câu chuyện nói về Bác Hồ, kể cả các sự kiện lịch sử nước ta trên sách, báo của ngành rồi tự tay cắt dán vào sổ cá nhân và lưu giữ cẩn thận đến nay được trên 7 cuốn sổ.

Theo đại úy Lăng, do tập trung thực hiện công việc chuyên môn nên thời gian học tập không nhiều hay trong quá trình học tập chỉ nghe thoáng qua và chỉ nhớ lại một phần nào đó trong đầu. Bằng việc lưu giữ này, tranh thủ thời gian rảnh, bản thân có thể mang ra xem và suy ngẫm từng câu chuyện, bài viết nói về Bác Hồ để triển khai học tập tại đơn vị cũng như đưa vào kế hoạch, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên việc học tập và làm theo gương Bác.

 

Bài, ảnh: G.NGUYỄN - V.NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>