Chuyển biến trong phục vụ

17/04/2018 | 07:55 GMT+7

Thời gian qua, Hậu Giang đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, từ đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng niềm tin của người dân vào hoạt động của cơ quan nhà nước.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Vị Thanh.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Thời gian gần đây, các cuộc họp giao ban hàng quý giữa Thường trực UBND tỉnh với lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đều được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại cho đội ngũ cán bộ. Không chỉ vậy, nhiều loại văn bản, giấy mời, thông báo trao đổi giữa các đơn vị cũng được gửi qua thư điện tử, nhiều hồ sơ được liên thông giải quyết trên mạng cho tổ chức và công dân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thoại, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, nhờ những ứng dụng công nghệ thông tin mà công việc điều hành, quản lý, giải quyết các hồ sơ được đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn; có công việc trước đây cần rất nhiều văn bản giấy thì nay chỉ bằng vài cú click chuột là có thể hoàn thành. 

Cùng với Văn phòng UBND, nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng đã có những đổi mới tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, đem lại những chuyển biến rõ rệt. Đến nay, tất cả các sở, ngành tỉnh đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối, liên thông trên môi trường mạng; 80% số văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử, 100% các cơ quan đã được cấp và tập huấn chữ ký số trong điều hành công việc. 

Đến bộ phận một cửa UBND thành phố Vị Thanh vào một buổi sáng - đơn vị được đánh giá ứng dụng khá tốt công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, chúng tôi ghi nhận được không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ tại đây.

Nhiều văn bản, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, có bố trí khu vực máy tính để người dân tra cứu, mỗi cán bộ được phân công mãng cụ thể giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân. Theo quan sát, hầu hết người dân khi đến đây đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình của cán bộ, công chức.

Ông Huỳnh Tấn Vũ, xã Tân Tiến, chia sẻ: “Bộ phận một cửa khang trang, có trang bị máy tính hiện đại, thủ tục thì niêm yết công khai, thời gian giải quyết và trả kết quả cũng khá nhanh và tiện lợi chứ không kéo dài như trước kia”.

Chia sẻ về những chuyển biến đối với công tác cải cách thủ tục hành chính của đơn vị, ông Nguyễn Hữu Thích, Phó phòng Nội vụ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi xác định mức độ hài lòng của người dân trong việc tham gia giải quyết các hồ sơ hành chính là yêu cầu cao nhất. Chính vì vậy, thời gian qua, thành phố đã xây dựng bộ phận một cửa với đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại, có cả camera giám sát quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân. Hiện thành phố cũng đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 16 dịch vụ, góp phần tạo sự tin tưởng và thuận lợi tối đa đối với người dân khi có nhu cầu”.

Những bước chuyển rõ nét

Thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, dễ thực hiện; cán bộ phục vụ Nhân dân với tinh thần trách nhiệm và kỷ luật cao là nhiệm vụ được Hậu Giang thực hiện trong công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng những năm qua. Bên cạnh việc thường xuyên cập nhật các quy định của Chính phủ, các bộ, ngành; tỉnh đã chủ động tiến hành rà soát, đánh giá, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các thủ tục không còn phù hợp.

Hiện tổng số thủ tục hành chính của tỉnh là 1.978. Tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc có thủ tục hành chính giao dịch với tổ chức và công dân đã xây dựng và ban hành quy trình giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện tốt các nội dung quy định công khai về: thủ tục, thời gian làm việc, kết quả giải quyết, kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị… Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, cấp giấy CNQSDĐ, bảo hiểm xã hội…

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính và thủ tục hành chính, nhiều cơ quan, đơn vị đã có mô hình hay, cách làm mới, được người dân ghi nhận.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư mạnh dạn giảm thời gian về cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống trung bình chỉ còn 1,5 ngày, giấy chứng nhận đầu tư còn 2 ngày; Sở Tư pháp tỉnh thực hiện việc đăng ký và chuyển kết quả phiếu lý lịch tư pháp đến tận nhà dân qua đường bưu điện, hay Sở Thông tin và Truyền thông đã cung cấp 31 thủ tục hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, viễn thông - internet ở mức độ 3…

Tại thị xã Ngã Bảy, nhiều xã, phường đã triển khai việc trả kết quả tận nhà, đồng thời các thủ tục như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, được rút ngắn thời gian thực hiện, tạo sự thuận lợi, thoải mái nhất cho người dân.

Có thể nhìn nhận một cách tổng quát, công tác cải cách hành chính của Hậu Giang hiện có những bước chuyển biến tích cực trên cơ sở hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được hoàn thiện, hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch và dân chủ… Qua đây, tạo tiền đề cho tỉnh tiến tới thực hiện mô hình hành chính điện tử tại các cơ quan nhà nước, góp phần tích cực vào việc ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế của địa phương.

 Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>