Chuyện cán bộ, đảng viên nghèo đi làm ăn xa

08/05/2017 | 09:15 GMT+7

Khoảng 2 tháng nay, Hậu Giang tập trung thống kê, rà soát những trường hợp đảng viên nghèo đi làm ăn xa, trong đó có trường hợp bỏ sinh hoạt đảng; về số cán bộ ấp, khu vực và cấp xã bỏ việc vì lương, chế độ thấp…

Ở xóm tôi có anh bạn làm cán bộ ấp. Nghe đâu phụ cấp của anh ấy được khoảng 400.000 đồng/tháng. Anh rất tích cực, đôi lúc bỏ cả việc nhà khi có đoàn của xã, huyện, tỉnh xuống khảo sát. Hỏi ra mới biết, số tiền ấy hàng tháng không đủ chi phí cho xăng xe, card điện thoại, giấy mực, ăn uống… Nhưng với anh, và nhiều cán bộ tương tự đang làm việc, “cơm nhà, áo vợ” là niềm vui.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là số ít. Con số cán bộ, đảng viên ấp, khu vực ở Hậu Giang đi làm ăn xa đang được thống kê sẽ phản ánh một thực trạng vì cơm áo gạo tiền, vì tương lai gia đình họ… Đây cũng là lẽ sống thật đáng quý !

Dẫu biết rằng lương, chế độ của từng người ở mỗi cấp, vị trí việc làm khác nhau không giống nhau và một sự công bằng cho dù tính toán thế nào cũng chỉ là tương đối. 13 năm qua, chia sẻ khó khăn với tỉnh nghèo, nhiều cán bộ, đảng viên đã hết mình cống hiến, không chỉ cấp cơ sở mà cấp huyện và tỉnh đều có. Thành tựu của Hậu Giang hôm nay có được trị giá thật sự không là bao so với giá trị của nó.   

Song, cơ bản nhất của vấn đề cán bộ, đảng viên tha phương cầu thực chính là vì kinh tế gia đình. Họ muốn mình vững bụng thì mới vững tâm suy nghĩ làm gì đó có ích cho xã hội. Đằng này, họ đang có những khó khăn…

Biện giải vấn đề sẽ không có gì bất ngờ. Những cán bộ, đảng viên vì gia cảnh khó khăn phải tha phương mưu sinh, bản thân họ đã có sự vận động phù hợp với quy luật khách quan. Họ phải đảm bảo cuộc sống ổn định, có cơm ăn áo mặc trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay thì mới có những toan tính thi đua phục vụ quê hương.

Và giải pháp căn cơ được nhiều địa phương trong tỉnh bàn bạc cũng rất phù hợp quy luật, với biện pháp kinh tế là chủ yếu: Xây dựng, nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả để đảng viên học hỏi; là hỗ trợ, cho vay vốn; là đảng viên khá giàu giúp đỡ về kinh tế cho đảng viên khó khăn…

Soi xét vấn đề thấy rằng, vì miếng cơm manh áo mà cán bộ, đảng viên phải đi xa làm ăn, có người bỏ sinh hoạt đảng phải bị khai trừ vì vi phạm Điều lệ Đảng, nhưng về đạo đức, pháp luật, rất mừng là họ luôn lương thiện, biết vì gia đình, tương lai con cái và vì xã hội phát triển lành mạnh mà chí thú làm ăn.

Vấn đề trên đang được các cấp, ngành quan tâm đánh giá, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp sát hợp; là vấn đề thời sự chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều. Trên cơ sở thực tiễn sẽ giúp tỉnh đúc kết, hình thành nên quan điểm, lý luận mới trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thời buổi kinh tế thị trường, hội nhập và cạnh tranh. Và việc hình thành nên những cơ sở lý luận ấy nên chăng phải ở những góc độ khác nhau, nhất là về kinh tế (cả chính trị, xã hội, đạo đức…) để có những luận giải sát hợp, đa chiều, hữu hiệu.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>