Cơ quan dân cử đổi mới phương thức hoạt động

07/08/2017 | 07:11 GMT+7

Đợt tiếp xúc giữa HĐND 3 cấp với cử tri ở các địa phương trong tỉnh vừa qua đã cho thấy sự đổi mới rõ nét về phương thức hoạt động của cơ quan dân cử so với trước đây.

Ông Vương Văn Thanh nêu kiến nghị với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Hỏa Tiến.

Biến lời hứa thành hành động cụ thể, không né tránh và chủ động giải trình khá cặn kẽ từng vấn đề bức xúc, phản ánh của bà con đã gián tiếp khẳng định được vai trò, trách nhiệm ở các đại biểu dân cử, từ đó tạo nên sự thành công trong những buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri diễn ra vào thời điểm đầu tháng 8 năm nay.

Cử tri hài lòng

Từng tham dự nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri Vương Văn Thanh, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi thấy đợt tiếp xúc cử tri vừa rồi có nhiều chuyển biến mới theo hướng tích cực. Điều đó thể hiện thông qua việc các đại biểu dân cử trình bày nội dung báo cáo mạch lạc, cụ thể từng vấn đề nên giúp cho cử tri dễ tiếp cận. Chẳng hạn trong phần báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh, đại biểu đã nêu khá chi tiết về tiến độ thực hiện từng chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm”.

Cử tri Vương Văn Thanh còn đánh giá cao việc đại biểu HĐND tỉnh thông tin các tờ trình, nghị quyết đã được thông qua tại Kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm hết sức rõ ràng và có đưa ra lưu ý để cử tri biết mà vận dụng vào thực tế cuộc sống cho phù hợp. Ông cũng khá hài lòng về sự giải trình thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu dân cử và những đơn vị, cá nhân liên quan đối với những vấn đề băn khoăn, lo lắng mà bà con ở địa phương mình phản ánh. “Vài năm trước, tôi nghe một số đại biểu báo cáo văn bản dàn trải tưởng chừng như họ đọc thơ vậy nên rất khó theo dõi nội dung trọng tâm được”, ông Thanh chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho hay: Qua 6 kỳ họp HĐND tỉnh (khóa IX), đại biểu đã đóng góp, thông qua 47 nghị quyết. Đại biểu HĐND 3 cấp tham gia 546 buổi tiếp xúc, tiếp nhận hơn 1.500 lượt kiến nghị của cử tri. Các đại biểu còn làm tốt việc thông báo các kiến nghị của cử tri đến ngành chức năng, cơ quan thẩm quyền xem xét, xử lý và kịp thời báo cáo nội dung trả lời kiến nghị cho cử tri. Tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc đạt trên 85%; các kiến nghị chuyển ngành chức năng đến nay giải quyết và phản hồi đạt gần 98%.

Tiếp tục giám sát

Tại mỗi buổi gặp gỡ với cử tri ở các địa phương trên địa bàn huyện như xã Vĩnh Thuận Tây, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, đều thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh nhấn mạnh rằng đợt tiếp xúc lần này, ngoài việc thông tin tóm tắt kết quả kỳ họp giữa năm HĐND các cấp cũng như trả lời phản ánh, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thì có sự đổi mới hơn. Đó là các đại biểu sẽ báo cáo kết quả thực hiện lời hứa với cử tri sau 1 năm thực hiện chương trình hành động khi ứng cử. Qua đây, sẽ phần nào giúp cho cử tri kiểm tra, giám sát tinh thần trách nhiệm đối với người mà mình gửi gắm niềm tin qua lá phiếu bầu.

Báo cáo khái quát kết quả sau 1 năm thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND tỉnh với hơn 60 cử tri xã Hỏa Tiến, ông Trương Thanh Bình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, khẳng định từ trước đến nay, chưa lần nào vắng tiếp xúc cử tri. Các kiến nghị của cử tri đều được giải quyết tại cuộc tiếp xúc, không còn tồn đọng, trừ trường hợp những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh thì báo cáo tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Thế nhưng, bản thân chưa thường xuyên gặp cử tri ngoài những lần tiếp xúc; việc triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh ra dân có lúc chưa nêu cụ thể từng nội dung mà còn báo cáo chung và nội dung lớn…

Cũng tại đây, ông Bình cho biết thời gian tới sẽ cố gắng khắc phục những việc chưa làm được để từ nay đến cuối nhiệm kỳ vào năm 2021 phải thực hiện đạt kết quả cao. Câu chuyện chưa thể hoàn thành 100% khối lượng công việc so với chương trình hành động sau 1 năm đảm đương trọng trách khá nặng nề của một đại biểu dân cử giống như ông Bình là điều dễ hiểu. Do đó, điều mà cử tri mong mỏi nhất lúc này có lẽ là đại biểu HĐND các cấp cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình để sớm biến lời hứa thành hành động; kịp thời ghi nhận, phản ánh trung thực ý kiến đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết thấu tình, đạt lý nhất cho họ.

Đó cũng là lý do vì sao mà tại buổi tiếp xúc với cử tri phường Thuận An, thị xã Long Mỹ vừa qua, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, mong muốn cử tri tiếp tục giám sát việc thực hiện lời hứa của các đại biểu dân cử trong thời gian tới.

Tránh trường hợp hứa nhiều để rồi thực hiện không nổi

Có thể thấy phương thức hoạt động của cơ quan dân cử ngày càng đổi mới, trong đó có việc đại biểu HĐND các cấp báo cáo kết quả thực hiện lời hứa sau thời gian triển khai chương trình hành động khi ứng cử nhằm khẳng định tinh thần trách nhiệm đối với bà con cử tri là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, trong buổi tiếp xúc với cử tri xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh lưu ý các đại biểu phải căn cứ theo chức năng, vai trò cụ thể của mình trước khi đưa ra những lời hứa cho sát hợp, tránh trường hợp hứa nhiều để rồi thực hiện không nổi do vượt thẩm quyền giải quyết, gây mất lòng tin đối với cử tri…

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>