Công an chính quy về cơ sở để gắn bó với Nhân dân hơn

27/01/2020 | 08:07 GMT+7

Về cơ sở, các anh nhanh chóng tiếp cận công việc, đoàn kết, lắng nghe Nhân dân và bước đầu gặt hái những thành công.

“Khi đến địa bàn công tác, các đồng chí phải thực sự là con em của dân, phải được dân tin, dân yêu, như vậy mới có thể làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết thấu đáo các vấn đề về an ninh trật tự nảy sinh”.

Lời dặn dò ấy của Ban Giám đốc Công an tỉnh là hành trang không thể thiếu cho mỗi cán bộ trước khi lên đường nhận nhiệm vụ mới. 

Đại úy Võ Hoàng Kha, Trưởng Công an xã Tân Phú Thạnh, trao đổi với người dân để nắm tình hình an ninh trật tự địa phương.

Vượt qua khó khăn là những phần việccó ích

Những ngày cuối năm, men theo Quốc lộ 1A, chúng tôi xuống địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A - một trong 10 xã, thị trấn của huyện vừa công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh điều động, bổ nhiệm công an chính quy đảm nhiệm chức danh trưởng công an xã, thị trấn.

Đến Công an xã đầu giờ chiều, thấy trụ sở vắng người, hỏi ra mới biết, các anh công an viên vừa xuống cơ sở nắm địa bàn. “Không có hẹn với anh thì tôi cũng xuống địa bàn rồi”, đại úy Võ Hoàng Kha, Trưởng Công an xã Tân Phú Thạnh, tươi cười nói.

Anh Kha cho biết vừa được điều động, bổ nhiệm Trưởng Công an xã từ tháng 6-2019. Trong đợt này còn có hai cán bộ đảm nhiệm vị trí Phó trưởng Công an xã và Công an viên. Trước khi nhận nhiệm vụ, anh Kha là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phụng Hiệp.

 “Trước đây, công tác ở huyện nên gần nhà, điều kiện chăm sóc cho gia đình tiện hơn. Nay phải chuyển công tác xa, cuối tuần mới được về thăm, cũng hơi buồn nhưng đây chỉ là chuyện nhỏ, bởi nhiệm vụ lớn của tôi là cùng với anh em làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương”, anh Kha chia sẻ.

Ngay khi mới về, với bộn bề công việc từ tiếp nhận hồ sơ, sổ sách, đến việc còn ngỡ ngàng ở một địa bàn mới và rộng, nhưng ý thức trách nhiệm của mình nên anh Kha đã hăng hái bắt tay vào công việc.

Nhận thấy địa bàn có Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh tập trung đông công nhân lao động, tệ nạn xã hội dễ phát sinh, diễn biến phức tạp nên anh Kha cùng với cán bộ, công an viên thường xuyên bám địa bàn, trực tiếp vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định.

“Trong quá trình làm việc, anh em tổ chức tuần tra 24/24 để đảm bảo khi người dân cần là chúng tôi có, nên mọi việc đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời”, đại úy Kha nói.

Từ một chiến sĩ cảnh sát hình sự, đại úy Nguyễn Thanh Cường (giữa) trở thành Phó trưởng Công an xã Vị Đông, với nhiều công việc bộn bề nhưng anh vẫn nỗ lực từng ngày để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng giống như anh Kha, khi có chủ trương sắp xếp cán bộ đi cơ sở, đại úy Nguyễn Thanh Cường được phân công về nhận nhiệm vụ ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy. Tiếp nhận vị trí công tác mới với nhiều khó khăn, nhưng hơn 4 tháng qua, anh đã cùng với các cán bộ công an xã củng cố tình hình an ninh, tuyên truyền pháp luật, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế.

Chia sẻ về công việc mới, đại úy Cường cho biết, tâm lý chung khi xuống địa bàn ai cũng bỡ ngỡ, bởi phải bắt đầu với một vị trí mới, nhiệm vụ mới.

“Tôi vốn là lính hình sự, nay chuyển về xã phải đảm nhiệm thêm công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, rồi giải quyết thủ tục hành chính, tiếp công dân… nên đôi khi còn chậm”, anh Cường cho biết. 

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn trên là những phần việc có ích vì Nhân dân phục vụ nên anh Cường càng thêm quyết tâm. Hơn 4 tháng qua, mỗi ngày ngoài công việc chung thì anh dành thêm thời gian tìm hiểu đời sống thực tế trong dân, tranh thủ tuyên truyền về an ninh trật tự; còn khi người dân có vướng mắc, hay mâu thuẫn cần giải quyết thì hỗ trợ ngay.

“Về xã, tôi phải tiếp tục xây dựng hình ảnh thân thiện, gần dân, giải quyết nhiều công việc cho người dân thì bà con mới tin tưởng, quý mến. Có nắm chắc địa bàn, được lòng dân thì công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mới hiệu quả”, đại úy Cường chia sẻ. 

Bình yên của dân là món quà lớn

Có thể có người quan niệm rằng, đang là cán bộ công an tỉnh, công an huyện, nay lại chuyển về công an xã, như vậy là “đi xuống”. Làm việc ở tỉnh, huyện thì trụ sở khang trang, môi trường thăng tiến thuận lợi, rồi nay về ấp, xã, bao thứ khó khăn bủa vây.

Những cảm nhận, suy nghĩ đó cũng là lẽ khách quan, nhất là với những người đã quen và không muốn thay đổi môi trường, công việc. Nhưng với những cán bộ công an mà chúng tôi gặp điều cảm nhận được đó là sự tiên phong dấn thân, nỗ lực đảm nhiệm công việc vì dân.

Đại úy Phan Trọng Nghĩa, Trưởng Công an thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết, khi anh đảm nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện thì chỉ làm một mảng điều tra. Nhưng khi về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an thị trấn, anh được trải nghiệm ở nhiều công việc hơn. Đó là tham mưu đảm bảo an ninh trật tự; nắm tình hình địa bàn, chỉ đạo các công việc liên quan đến quản lý nhà nước về an ninh trật tự, rồi hàng đêm lại cùng cán bộ, chiến sĩ tuần tra…

Gần 2 năm về công tác tại cơ sở, đại úy Phan Trọng Nghĩa (giữa), Trưởng Công an thị trấn Ngã Sáu, luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Tuy phải học hỏi nhiều, nhưng tôi tin rằng mình sẽ vượt qua để thực sự gắn bó với cơ sở, với từng người dân và làm tốt nhiệm vụ được giao”, anh Nghĩa bộc bạch.

Còn với người dân, việc cán bộ, chiến sĩ công an chính quy về cơ sở càng tạo thêm phấn khởi và niềm tin về sự bình yên ở địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Tứ, ở ấp Tân Thạnh Tây, xã Tân Phú Thạnh, chia sẻ: “Trong xã trước đây có nhiều thanh niên ăn chơi lêu lổng, thường xuyên tụ tập rượu chè rồi gây gổ đánh nhau. Sau khi được Công an xã, trực tiếp là các đồng chí công an chính quy vừa được điều động về thường xuyên đến nhắc nhở, tuyên truyền, vận động, hiện nhiều thanh niên đã hiểu ra, không còn rượu chè, tụ tập như trước mà tìm việc làm ăn”. 

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, trước khi về công tác tại địa bàn xã, thị trấn, cán bộ, chiến sĩ công an chính quy trong diện về công tác cơ sở được tập huấn qua một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Tại đây, học viên được trang bị kiến thức về công tác đảm bảo an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo ở cơ sở; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và kỹ năng tiếp dân….

“Việc bố trí lực lượng công an chính quy tại các xã, thị trấn là giải pháp quan trọng giúp lực lượng công an tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân, hiểu dân để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giữ vững an ninh, trật tự”, thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Mặc dù địa bàn nhiều xã còn khó khăn về cơ sở vật chất cho lực lượng công an xã, một số xã chưa có trụ sở làm việc độc lập, nhiều nơi cán bộ, chiến sĩ còn phải ở tạm, đường sá đi lại khó khăn, nhưng điều chúng tôi nhận thấy ở cán bộ công an chính quy về xã là tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh và nhiệt huyết với công việc...

Và tết này, có lẽ nhiệm vụ sẽ nặng nề hơn với những cán bộ công an chính quy vừa được điều động về công tác tại cơ sở, nhưng đổi lại, sự bình yên cho Nhân dân, sự phát triển ổn định của xã hội, niềm vui cho người dân vui xuân, đón tết, sẽ là món quà lớn nhất dành tặng các anh.

Theo Công an tỉnh, đến thời điểm này, gần 50 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh hoàn thành bố trí, sắp xếp công an chính quy, trong đó huyện Châu Thành A, thị xã Ngã Bảy, huyện Vị Thủy có 100% xã, thị trấn thực hiện; huyện Phụng Hiệp có 10 xã, thị trấn; huyện Long Mỹ có 2 xã.

Còn lại các xã chưa bố trí thuộc huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành, thành phố Vị Thanh và cơ bản đến năm 2021, 100% xã, thị trấn có lực lượng công an chính quy về công tác.

 

ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>