Cử tri đánh giá cao phương pháp chất vấn và ý kiến trả lời chất vấn

05/06/2018 | 10:19 GMT+7

Theo dõi phiên họp ngày 4/6 của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, nhiều cử tri tại Đà Nẵng đánh giá cao phương pháp điều hành chất vấn và trả lời chất vấn lần này là linh hoạt và có đổi mới. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời nghiêm túc, thẳng thắn nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Ông Nguyễn Quang Nga - Ảnh: VGP/Thế Phong

Theo ông Nguyễn Quang Nga, nguyên đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng, tại kỳ họp lần này, cứ 3 người chất vấn, bộ trưởng trả lời là rất linh hoạt. Quy định bộ trưởng trả lời trong 3 phút nhưng nếu vấn đề quan trọng, Chủ tịch Quốc hội linh hoạt để bộ trưởng có thêm thời gian trả lời sâu các vấn đề. Việc chất vấn và trả lời chất vấn theo phương thức này bắt buộc người trả lời chất vấn phải nắm bắt tình hình của ngành mình quản lý, chứ không có thời gian trả lời lan man như trước nữa.

Với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT, cử tri Nguyễn Quang Nga cho rằng, mới nhận nhiệm vụ 8 tháng nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nắm bắt tình hình tương đối toàn diện. Bộ trưởng đã nói thẳng vào nhiều vấn đề “nóng” mà đại biểu Quốc hội chất vấn, thể hiện được năng lực và việc nắm bắt tình hình của ngành giao thông. Nổi bật như vấn đề đặt trạm thu phí BOT, mức thu phí, đầu tư cho ngành đường sắt, suất đầu tư cho các dự án giao thông trọng điểm…

Theo cử tri Nguyễn Quang Nga, việc phát triển giao thông theo hình thức BOT là cần thiết, nhưng phải minh bạch, rõ ràng trong việc xác định thời gian thu phí và mức thu. Thời gian qua, việc đặt trạm thu phí BOT không đúng chỗ và mức thu quá cao là vấn đề cử tri không đồng tình. Vì vậy, ngành giao thông cần có giải pháp lâu dài cho vấn đề này.

Về phát triển đường sắt, theo cử tri Nguyễn Quang Nga, việc đầu tư cho đường sắt hiện nay là không tương xứng, vì vậy thời gian tới cần thiết phải cải tiến, nâng cấp ngành đường sắt, từ vật chất đến con người. Việc này Bộ GTVT phải có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt, chứ không nên đầu tư nhỏ giọt như hiện nay.

Ông Ngô Văn Dũng - Ảnh: VGP/Minh Trang

Còn theo cử tri Ngô Văn Dũng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 4/6 của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ông Dũng thấy rằng Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những hạn chế, yếu kém của ngành GTVT trong thời gian qua của Bộ trưởng trước Quốc hội và cử tri.

"Tôi đồng tình cao với giải pháp triển khai thu phí tự động không dừng mà Bộ GTVT triển khai trong năm 2018. Đây là giải pháp minh bạch, người dân sẽ giám sát được hoạt động, doanh thu của các trạm BOT", cử tri Ngô Văn Dũng bày tỏ.

Thời gian qua, việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT còn nhiều hạn chế, bất cập như: Vị trí đặt trạm thu phí chưa phù hợp, mức phí cao, thiếu minh bạch trong thu phí… gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, theo cử tri Dũng, vấn đề cốt lõi là phải có sự công khai minh bạch trong đầu tư và vận hành. Cụ thể là cần tăng cường tính công khai minh bạch giữa Nhà nước với nhà đầu tư, giữa các nhà đầu tư, giữa các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và người dân trong các dự án BOT. Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan rà soát lại tất cả các dự án BOT (về kinh phí đầu tư, mức thu phí, thời hạn thu phí…) công khai minh bạch để nhân dân biết, giám sát; xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua liên quan đến lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Trí Tổng - Ảnh: VGP/ Lưu Hương

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (hưu trí, nguyên Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tham mưu, QK5) cho rằng tại kỳ họp Quốc hội lần này, ông rất quan tâm đến các dự án BOT và phương hướng giải quyết giao thông đường sắt.

“Trước hết, tôi rất đồng tình và hoan nghênh phiên chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV hôm nay diễn ra sôi nổi và có nhiều điểm mới so với kỳ họp trước. Người đầu tiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời cởi mở, bao quát nhiều vấn đề, dù mới nhận nhiệm vụ tại Bộ GTVT trong một thời gian ngắn. Sau khi đại biểu chất vấn, Bộ trưởng đã trả lời lưu loát, đúng nội dung, đúng thời lượng, với thái độ khiêm tốn và cầu thị nên cử tri rất đồng tình".

Đối với vấn đề trạm thu phí BOT, cử tri Nguyễn Trí Tổng cho rằng, chỉ cần Bộ trưởng dám nhìn thẳng vào một việc, nói thẳng một việc là có di dời không và bao giờ di dời đối với các trạm BOT đặt không đúng vị trí, còn những trạm đặt đúng vị trí thì dân đồng tình ủng hộ bởi BOT là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước đề ra, không có BOT thì không có cơ sở hạ tầng hiện đại như bây giờ.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng cũng mong muốn Bộ GTVT, Chính phủ quan tâm đến việc cải thiện giao thông đường sắt bởi nó đã quá cũ kỹ, lạc hậu, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều tai nạn thương tâm.

“Thời gian qua, Bộ GTVT chưa quan tâm để phát triển giao thông đường sắt mà chủ yếu tập trung phát triển đường bộ do đó tôi mong muốn thời gian tới Bộ GTVT tập trung nguồn lực để phát triển giao thông đường sắt hiện đại hơn, đồng bộ hơn”, cử tri Nguyễn Trí Tổng đề nghị.

Theo Thế Phong-Minh Trang-Lưu Hương/baochinhphu.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>