Cử tri lo tình trạng cán bộ tiếp tay tội phạm, cố ý làm trái

21/05/2018 | 16:26 GMT+7

Gần 3.500 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về kỳ họp lần này, theo Chủ tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, thể hiện sự lo lắng của người dân về nhiều vấn đề nổi cộm thời gian qua.

Chủ tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn - Ảnh: VTV

Một trong những vấn đề nổi lên thời gian gần đây mà cử tri đánh giá còn bộc lộ hạn chế, sơ hở chính là công tác bảo đảm an ninh mạng, quản lý công nghệ thông tin...

"Thể hiện rõ nhất là vụ đánh bạc qua mạng internet, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương, thu giữ hàng ngàn tỉ đồng", ông Trần Thanh Mẫn nêu.

Bức xúc công an tiếp tay cho tội phạm

"Cử tri bất bình trước hành vi của một số cán bộ công an, kể cả cán bộ cấp cao, thiếu tinh thần trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay cho tội phạm. Điển hình là vụ việc một số cán bộ của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã bao che cho nhiều đối tượng tổ chức đánh bạc trên trang bong88.com quy mô lên đến hàng ngàn tỉ đồng".

Vụ Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) cũng được nêu lên như một vi phạm gây bức xúc. Vụ việc này cũng được ông Vũ Hồng Thanh - chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội - nêu ra khi đánh giá kết quả quá trình cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Vũ Hồng Thanh - chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội - Ảnh: VIỄN SỰ

Ủy ban Kinh tế cho rằng quá trình này chưa đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả như yêu cầu.

"Một số vụ việc gần đây liên quan đến công tác định giá doanh nghiệp trong cổ phần hóa, việc mua cổ phần của doanh nghiệp, quản lý đất công, bán chỉ định đất công không qua đấu giá công khai…", ông Thanh minh chứng bằng vụ AVG và vụ chuyển nhượng hơn 30 hecta đất tại khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế nhận định: "Các vụ việc này thể hiện sự cố tình làm trái quy định pháp luật về quản lý tài sản, vốn của nhà nước của một số cán bộ, công chức, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp".

Từ đó dẫn đến công tác quản lý cán bộ, báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết cử tri ủng hộ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc rà soát, phát hiện và thu hồi các quyết định bổ nhiệm cán bộ sai quy trình, thiếu tiêu chuẩn, đồng thời kỷ luật nghiêm đối với nhiều cán bộ vi phạm.

"Cử tri đề nghị làm quyết liệt hơn, xử lý nghiêm sai phạm và công khai cho dân biết", ông Trần Thanh Mẫn nêu.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc kỳ họp sáng nay 21-5 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Có hiện tượng đầu cơ "đón đầu" chính sách

Hiện tượng này theo ông Vũ Hồng Thanh đang xảy ra tại Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Phong (Khánh Hòa), Vân Đồn (Quảng Ninh) là các địa phương chuẩn bị hình thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Hiện tượng đầu cơ, tăng giá đột biến đất nền tại đây xuất phát từ những thông tin về cơ chế, chính sách mới đang được Quốc hội xem xét, quyết định.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội đánh giá việc thị trường bất động sản đang có dấu hiệu "nóng" lên như vậy đang tiềm ẩn rủi ro, cơ cấu sản phẩm chưa đầy đủ, thông tin thị trường chưa minh bạch. Đồng thời một số loại hình sản phẩm mới như căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng… chưa được quy định một cách chặt chẽ.

Về tình hình chung của nền kinh tế, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết số doanh nghiệp được thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2018 tăng 4,3% về số lượng và 11,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017.

Nhưng số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lại tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, ông Vũ Hồng Thanh kiến nghị các ngành hải quan, thuế loại bỏ các khoản chi phí không chính thức, đồng thời đẩy nhanh thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo đột phá trong chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.

Lo nông dân bỏ ruộng tràn lan

Theo báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tình trạng ở nhiều nơi nông dân "không còn thiết tha" với đồng ruộng đang trở nên đáng lo ngại. Nguyên do là môi trường kinh doanh nông nghiệp chưa hấp dẫn, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, công nghiệp chế biến phát triển chậm...

Cử tri và nhân dân cũng bức xúc về tình trạng người nhà bệnh nhân có hành vi bạo lực đối với bác sỹ, nhân viên y tế.

Những nỗ lực đổi mới của ngành giáo dục trong thời gian qua là đáng ghi nhận nhưng chất lượng dạy và học vẫn còn chạy theo thành tích, việc cấp và quản lý bằng, chứng chỉ còn lỏng lẻo. Nhiều vụ việc liên quan đến thái độ, hành vi ứng xử của một số học sinh, giáo viên và phụ huynh thời gian qua đã làm xấu hình ảnh người thầy và truyền thống "tôn sư trọng đạo".

Theo VIỄN SỰ - T.B.DŨNG/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>