Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu

18/07/2018 | 08:36 GMT+7

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (cuộc vận động) đã được UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện có chiều sâu và đạt nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm.

Xây dựng và bàn giao hàng chục căn nhà đại đoàn kết là hoạt động nổi bật của UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong căn nhà đại đoàn kết được xây dựng hoàn thành vào đầu năm 2018, ông Lưu Trung Thành, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, phấn khởi chia sẻ: “Người ta thường nói an cư thì mới lạc nghiệp, nên có được căn nhà mới rồi thì chắc chắn cuộc sống của gia đình tôi sẽ tốt hơn trước”.

Ông Thành từng tham gia chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Do đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nên căn nhà nhỏ trước đây bị xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa lại. Vì vậy, UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy đã vận động Công ty truyền dẫn nước sạch Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình ông Thành xây dựng lại nhà mới.

Ngoài căn nhà của ông Lưu Trung Thành, MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã Ngã Bảy còn vận động kinh phí xã hội hóa xây dựng được 7 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở trong 6 tháng đầu năm. Chưa kể, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị xã còn hướng dẫn các xã, phường đăng ký xây dựng nhiều mô hình mới có ý nghĩa thiết thực.

Cụ thể như mô hình “Vận động Nhân dân tham gia mua BHYT 90% trở lên năm 2018 ở xã Đại Thành; mô hình “Vận  động Nhân dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi ở xã Hiệp Lợi” với diện tích 26ha; mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu bốn không” (không vi phạm an ninh trật tự - an toàn giao thông, không xây dựng lấn chiếm đất quy hoạch, không có hộ nghèo không được giúp đỡ, không vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm) ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành…

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã, cho biết: “UBMTTQ thị xã đã chọn ấp Ba Ngàn để chỉ đạo điểm toàn diện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, góp phần giúp xã Đại Thành tiếp tục được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018. Ngoài ra, UBMTTQ các xã, phường phối hợp với UBND và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực dọn dẹp, cắt tỉa hàng rào cây xanh, vệ sinh cảnh quan môi trường từ nhà ra ngõ cho sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Tương tự, UBMTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy đã đăng ký thực hiện 20 mô hình trong năm 2018, bao gồm 9 mô hình mới và 11 mô hình nhân rộng. Đồng thời phối hợp tổ chức ra mắt câu lạc bộ “Nghĩa tình đồng chí” ở xã Vĩnh Trung và xã Vị Thủy, ra mắt mô hình “Tôn giáo đồng hành công tác giảm nghèo” tại Nhà thờ Save ở xã Vĩnh Thuận Tây và mô hình “Tuyên truyền phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer” tại chùa Khmer ấp 4, xã Vị Bình…

Nỗ lực của các địa phương đã tạo nên kết quả chung đáng phấn khởi trong toàn tỉnh. Riêng UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng mới và nhân rộng hơn 70 mô hình, phần việc gắn với nông thôn mới. Bên cạnh đó, đã hỗ trợ về nhà ở và các điều kiện thoát nghèo cho 60 hộ dân ở xã Phương Bình (huyện Phụng Hiệp), góp phần giúp địa phương này được công nhận xã nông thôn mới vào cuối tháng 4 năm nay.

Phát động thi đua trong các tổ chức tôn giáo thông qua Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh” gắn với giảm nghèo bền vững, đến nay, các tôn giáo trong tỉnh đã đăng ký hỗ trợ 150 hộ thoát nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Kết quả đã hỗ trợ xây dựng 96 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 4,8 tỉ đồng và 169.232 phần quà, trị giá hơn 54,6 tỉ đồng, đạt 273% so với kế hoạch và tương đương 2 lần so với năm 2017.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức thành viên tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu...

Đối với UBMTTQ các cấp đã chủ động phối hợp tổ chức đợt vận động “Tết vì người nghèo” với phương châm “không để bất kỳ gia đình nào vì nghèo mà không có tết”; đẩy mạnh công tác phối hợp hướng dẫn tận khu dân cư để xây dựng mới và duy trì các mô hình điểm bảo vệ môi trường như: “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, “Tôn giáo với môi trường xanh”, “Tổ, nhóm thu gom, xử lý rác thải”, “Tuyến phố không rác thải”…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, việc triển khai thực hiện cuộc vận động trong tỉnh những tháng đầu năm nay còn gặp phải một số hạn chế nhất định do công tác phối hợp giữa MTTQ, các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tại một số địa phương chưa chặt chẽ, nhịp nhàng. Một số nơi do cơ cấu thay đổi nhân sự nên công tác vận động tuyên truyền triển khai thực hiện các nội dung của cuộc vận động chất lượng chưa đồng đều, một vài nơi có biểu hiện hình thức, qua loa.

Ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng, một khi cuộc vận động được triển khai thực hiện tốt sẽ tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của tỉnh. Vì vậy, MTTQ các cấp cần chủ động, quyết tâm hơn nữa trong thời gian tới, nhất là phải tránh tình trạng chủ quan, tự mãn với kết quả đã đạt được.

Trên tinh thần đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu MTTQ các cấp tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động; xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ từ trong nội bộ đến các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động, nhất là tập trung nâng chất xã văn hóa, phường, thị trấn văn minh đô thị.

Mặt khác, triển khai nhân rộng các mô hình có hiệu quả và xây dựng các mô hình mới; tổ chức vận động “Quỹ vì người nghèo”, tháng cao điểm “Vì người nghèo”, trong đó cố gắng vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương và các hỗ trợ khác cho gia đình chính sách khó khăn và hộ nghèo bức xúc về nhà ở…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>