Đại hội Đảng điểm cấp huyện của tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng

29/04/2020 | 07:32 GMT+7

Đảng bộ thành phố Ngã Bảy được Tỉnh ủy chọn làm điểm tổ chức đại hội đảng cấp huyện, đến nay thành phố Ngã Bảy đã chuẩn bị đầy đủ văn kiện, nhân sự cũng như các công tác khác, sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Ngã Bảy nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra khi có yêu cầu, chỉ đạo từ tỉnh. Phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với ông Nguyễn Thiện Nhơn (ảnh), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thành ủy Ngã Bảy, xoay quanh vấn đề này.

Trước tiên, xin ông đánh giá kết quả đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy Ngã Bảy, nhiệm kỳ 2020-2025 ?

- Sau khi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Nàng Mau (điểm chỉ đạo đại hội đảng cấp cơ sở của tỉnh), Ban Thường vụ Thành ủy Ngã Bảy đã chỉ đạo triển khai ngay đại hội điểm cấp cơ sở trực thuộc Thành ủy. Từ ngày 28-2 đến ngày 4-3, thành phố Ngã Bảy đã tổ chức xong đại hội đảng bộ cơ sở điểm của thành phố. Đến này 18-3, 51/51 tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn đã tiến hành tổ chức xong đại hội đảng cấp cơ sở.

Về kết quả đại hội, từ khi triệu tập đến cách thức tổ chức đại hội đều đảm bảo theo quy định, hướng dẫn, nhất là thực hiện đảm bảo 4 nội dung theo Kế hoạch 153 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Về nhân sự, đại hội đảng bộ cấp cơ sở đã bầu cấp ủy đảm bảo theo đề án nhân sự Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt, các ủy viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy cơ sở tái cử đều trúng cử; bầu đại biểu dự đại hội cấp trên đảm bảo số lượng Thành ủy phân bổ. Tỷ lệ tín nhiệm của cán bộ chủ chốt, các đồng chí trong ban thường vụ đảng ủy cao hơn so với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ trẻ, nữ được tín nhiệm cao.

Còn về nội dung, trong báo cáo chính trị, nhìn chung các đảng bộ, chi bộ cơ sở đánh giá đúng thực trạng tình hình thực hiện nghị quyết đại hội của đảng bộ, chi bộ nhiệm kỳ qua. Đã chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, những kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp để thực hiện Nghị quyết trong nhiệm kỳ tới, sát hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Từ kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm rút ra là gì, thưa ông ?

- Trước hết phải kể đến là tinh thần trách nhiệm cao của từng đồng chí được giao nhiệm vụ trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Cùng với đó, ý thức của đảng viên của đảng bộ cơ sở, chi bộ cũng là điểm nhấn. Công tác tuyên truyền được thực hiện có chiều sâu, do đó, nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân về việc tổ chức đại hội. Cuối cùng là sự nhất quán trong quán triệt các chỉ đạo của cấp trên.

Thưa ông, đối với Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Ngã Bảy nhiệm kỳ mới, công tác chuẩn bị đến thời điểm này ra sao ?

- Sau khi triển khai, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, các tiểu ban giúp việc, Tổ biên tập Đại hội, đã đi vào hoạt động từ tháng 9-2019.

Về xây dựng văn kiện, đề án nhân sự, báo cáo chính trị đã tổ chức soạn thảo từ tháng 9-2019, tổ chức lấy ý kiến trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các đồng chí hưu trí nguyên là lãnh đạo huyện Phụng Hiệp - thành phố Ngã Bảy qua các thời kỳ, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Đề án nhân sự đã thực hiện đầy đủ quy trình 5 bước theo quy định. Ngày 9-4, hoàn thành cơ bản toàn bộ văn kiện, nhân sự, sau đó gửi Thường trực Tỉnh ủy, Tổ giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy góp ý.

Về các mặt công tác khác như dự kiến đại biểu dự đại hội, hội trường, trang trí, khánh tiết cơ bản hoàn tất. Nhìn chung, đến nay, các bước chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Ngã Bảy đạt trên 90%, sẵn sàng cho đại hội.

Cổng chào thành phố Ngã Bảy - một trong những công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố  Ngã Bảy nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông đánh giá như thế nào về các chỉ tiêu trọng tâm được thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ thành phố ?

- Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xác định 2 nhiệm vụ đột phá và 18 chỉ tiêu được đề ra trong Nghị quyết. Trong đó, xác định 3 chỉ tiêu trọng tâm để chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả cao: Đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng thị xã trở thành thành phố thuộc tỉnh, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp huyện, 2/2 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 4/4 phường đạt tiêu chuẩn “Phường văn minh đô thị”. Nâng cao thu nhập bình quân đầu người của thành phố đạt 59,7 triệu đồng/năm, tăng 2,05 lần so với năm 2015.

Số tổ chức cơ sở đảng được công nhận trong sạch, vững mạnh đạt 50%; số đảng viên kết nạp mới vượt 5,49% chỉ tiêu tỉnh giao. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, nữ theo đề án của tỉnh. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ trẻ, nữ giữ các chức danh chủ chốt được Thành ủy quan tâm, tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ tăng so với nhiệm kỳ trước (0,33%). Đến nay, có 82/143 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở trên địa bàn thành phố được công nhận chi bộ kiểu mẫu, chiếm tỷ lệ hơn 57%, vượt chỉ tiêu Thành ủy đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020 (có 50% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở được công nhận chi bộ kiểu mẫu).

Cùng với đó, các chỉ tiêu trên lĩnh vực văn hóa đạt cao như chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia đạt 95,6% chỉ tiêu nghị quyết, đứng đầu tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%; 100% hộ gia đình chính sách, gia đình cán bộ, đảng viên không còn diện hộ nghèo, cận nghèo.

Để lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Ngã Bảy nhiệm kỳ 2020-2025, địa phương đã thực hiện những công trình nào, thưa ông ?

- Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo khởi công 4 công trình chào mừng đại hội gồm: Đài Truyền thanh thành phố, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Tiểu học Tân Thành 2, nâng cấp mở rộng lộ giao thông các ấp Sơn Phú 2, Bảy Thưa, Đông Bình, Đông An 2 của xã Tân Thành. Khánh thành 2 công trình là nâng cấp, sửa chữa đường vào tuyến dân cư vượt lũ Cái Côn và cổng chào thành phố Ngã Bảy. Ngoài ra, thực hiện mô hình xã nông thôn mới nâng cao, phường văn minh đô thị… Tất cả đã cùng hòa khí thế, chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của thành phố Ngã Bảy tới đây.

Xin cảm ơn ông !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>