Dân chủ là phát huy vai trò làm chủ của dân

25/09/2019 | 07:49 GMT+7

Phục vụ tốt hơn cho người dân là mục tiêu mà Tổ thực hiện Quy chế dân chủ triển khai thực hiện từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Công chức thị trấn Nàng Mau luôn ân cần, niềm nở giải quyết hồ sơ cho người dân.

Đến bộ phận một cửa của thị trấn Nàng Mau gần cuối buổi sáng vẫn còn thấy vài ba người dân đến đây yêu cầu chứng nhận giấy tờ. Trên gương mặt họ tỏ rõ sự hài lòng khi cán bộ một cửa nơi đây luôn tiếp nhận và giải quyết nhanh các loại hồ sơ để bà con kịp về.

Đến bộ phận một cửa của thị trấn để xác nhận tình trạng hôn nhân cho người thân, ông Trình Văn Ngọc Đời, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, được cán bộ nơi đây đón tiếp ân cần, nhiệt tình, niềm nở. Chỉ khoảng 15 phút, hồ sơ ông cần được giải quyết. “Điều tôi thấy hài lòng nhất là cán bộ một cửa của thị trấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và không có thái độ hách dịch, xa cách Nhân dân”, ông Đời chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Diều, cũng ở ấp 1, đến làm giấy khai sinh cho cháu cũng rất hài lòng với thái độ của cán bộ thị trấn: “Lần nào có việc cần đến đây làm giấy tờ tôi cũng được hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở, giải quyết thủ tục lại nhanh nên người dân khỏi phải đợi lâu”.

Người nhận và hướng dẫn hồ sơ của ông Đời, ông Diều là công chức văn phòng - thống kê Phạm Trần Phú Tín. Nhiệm vụ hàng ngày của anh Tín là tiếp nhận bước đầu, kiểm tra hồ sơ và chuyển đến các bộ phận chuyên môn để giải quyết. Một ngày làm việc như vậy anh phải tiếp nhận nhiều hồ sơ trên các lĩnh vực khác nhau nên áp lực khá nặng. Nhưng hơn 3 năm làm nhiệm vụ, anh chưa bao giờ bị người dân phàn nàn về thái độ trong công việc, bởi sự hài lòng của người dân luôn là tiêu chí được công chức này đặt lên hàng đầu.

Anh Tín nói: “Buổi sáng có khi tôi làm việc tới 11 giờ 30 phút, buổi chiều tới 17 giờ 30 phút để giải quyết dứt điểm hồ sơ của dân. Cán bộ ở bộ phận một cửa của thị trấn đều làm việc với tinh thần như vậy. Người dân có việc cần mới đến nên mình phải tận tâm hướng dẫn. Đó vừa là trách nhiệm và là đạo đức của công chức”.

Bộ phận một cửa được ví như “bộ mặt” của thị trấn nên khi Tổ thực hiện Quy chế dân chủ thị trấn hoạt động thì bộ phận này chú trọng xây dựng đạt các tiêu chí: “Đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng, đúng pháp luật”. Đối với cán bộ, công chức tại đây phải khắc sâu và thực hiện tốt phương châm “Trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, tận tụy phục vụ Nhân dân”.

Không chỉ có cán bộ một cửa, phương châm này còn là tiêu chí mà tất cả lãnh đạo, cán bộ thị trấn Nàng Mau phải nỗ lực thực hiện trong công việc hàng ngày.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Lê Minh Ái, Tổ thực hiện Quy chế dân chủ triển khai từ đầu năm đến nay để phát huy vai trò làm chủ người dân. Theo đó, cán bộ, công chức của thị trấn phải tận tâm, tận tình phục vụ khi người dân cần. Thời gian thực hiện chưa lâu nhưng hiệu quả bước đầu mang lại là rất thiết thực khi đội ngũ cán bộ, công chức thực sự thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của dân, có thái độ tôn trọng, gần gũi, xây dựng hình ảnh thân thiện khi tiếp xúc với dân.

Bận rộn giải quyết nhiều công việc nhưng ông Lê Minh Ái cùng Thường trực Đảng ủy và UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi hoạt động của bộ phận một cửa; khi thấy cán bộ ở bộ phận này có thái độ chưa tốt với dân thì chấn chỉnh ngay. “Mấy năm gần đây, tôi chưa nghe người dân phàn nàn về thái độ giải quyết giấy tờ của cán bộ thị trấn bởi anh em có ý thức cao trong thực hiện đạo đức công vụ”, ông Ái cho biết.

Thái độ niềm nở, ân cần chính là điều mà ông Ái thường nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận một cửa phải thể hiện khi tiếp xúc với dân. Bởi có như vậy thì người dân mới thấy thoải mái và mạnh dạn hỏi về những điều họ chưa hiểu.

Cách làm ở thị trấn Nàng Mau đáng được ghi nhận, nhất là trong bối cảnh hệ thống chính trị các cấp đang quyết tâm xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và vì dân…

Tại bộ phận một cửa của thị trấn Nàng Mau có công khai số điện thoại của lãnh đạo thị trấn để người dân có thể phản ánh khi thấy cán bộ, công chức thị trấn có thái độ không tốt khi tiếp xúc, giải quyết công việc của dân.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>