Dân chủ rộng rãi hơn

08/11/2017 | 08:01 GMT+7

Nhìn lại việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn thành phố năm 2017, ông Trần Quang Minh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Vị Thanh, cho rằng kết quả đạt được là toàn diện hơn so năm trước. Sự quan tâm nhiều hơn của cấp ủy đảng các cấp chính là cơ sở tạo ra kết quả này.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND xã Vị Tân luôn tận tình với dân. Ảnh: T.THỨC

Theo ông Minh, chỉ khi cấp ủy thật sự quan tâm thì mới quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có chiều sâu quy chế dân chủ ở cơ sở…

Cấp ủy quan tâm

Ngay từ đầu năm, Thành ủy đã ban hành Công văn 137 về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong đó yêu cầu các cấp ủy đảng tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác này. Bên cạnh đó, HĐND thành phố và các xã, phường đều đưa nội dung phát huy dân chủ, đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền vào nghị quyết năm. Nhờ vậy mà việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trở thành nhiệm vụ chung được cấp ủy các cấp quan tâm nhiều hơn.

Ở xã Tân Tiến, khi nhận được văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện ở đơn vị mình, trong đó yêu cầu cấp ủy, chính quyền từ xã tới ấp phải phát huy sâu rộng yếu tố dân chủ trong mọi hoạt động.

Ông Lê Hồng Quân, Phó trưởng Khối vận Đảng ủy xã Tân Tiến, nói: “Trước khi xây dựng một công trình, phần việc nào đó thì xã luôn tổ chức họp dân để lấy ý kiến; chỉ khi nào người dân đồng thuận mới triển khai làm”.

Ông Quân dẫn chứng về tuyến lộ Kinh Cùng - Ba Gà Ác, ở ấp Mỹ Hiệp 2, dài hơn 1,5km, ngang 2m được xây dựng trong năm nay theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trước khi thực hiện, ấp, xã tiến hành họp dân nhiều lần để nói rõ cách làm và sự đóng góp của người dân. Đa phần người dân thống nhất cao nên chỉ trong thời gian ngắn tuyến lộ được xây dựng hoàn thành.

Trong đó, gia đình ông Huỳnh Văn Còn sẵn sàng hiến đất và đốn luôn mấy bụi tre. Ông làm vậy vì trước đây tuyến lộ này là lộ đất, đi lại rất khó khăn nên khi chính quyền có chủ trương làm lộ bê tông thì ông ủng hộ hết lòng. “Sự đóng góp của chúng tôi cũng thật xứng đáng, bởi có lộ mới thì việc đi lại sẽ dễ dàng hơn”, ông Còn bộc bạch.

Ông Võ Tứ Phương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: “Trong năm nay, xã còn thực hiện 4 mô hình dân vận khéo phục vụ lợi ích cho người dân. Thực tế chứng minh, một khi dân chủ được thực hiện tốt sẽ huy động được sức mạnh của nhân dân, tạo nền tảng cho địa phương phát triển”.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của thành phố, trong năm nay, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” luôn được cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt, như trong xây dựng cơ bản, bình nghị nghĩa vụ quân sự, xét giải quyết cất nhà tình nghĩa, nhà tình thương... Nhờ vậy giúp mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với dân càng thêm khăng khít.

Hướng tới sự hài lòng, lợi ích của dân

Trên thực tế, trong nỗ lực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thành phố đều lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo để hướng tới. Nổi bật trong số đó được thể hiện qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với đối tượng chính sách, hộ nghèo và các doanh nghiệp. Đây là những diễn đàn để người dân phát huy quyền làm chủ của mình và là cơ hội để lãnh đạo các cấp, các ngành thể hiện trách nhiệm giải quyết khó khăn, bức xúc của nhân dân.

Chẳng hạn như khi tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo ở xã Hỏa Tiến, khi nghe bà con trình bày khó khăn về vốn sản xuất thì lãnh đạo thành phố đã tạo điều kiện cho 142 hộ được tiếp cận vốn vay với tổng số tiền gần 3,2 tỉ đồng, mở ra cơ hội cho họ thoát nghèo và góp phần giúp xã Hỏa Tiến thực hiện đạt tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bộ máy công quyền các cấp ở thành phố đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động để phục vụ nhân dân tốt hơn, nhất là trong giải quyết yêu cầu về thủ tục hành chính của bà con.

Địa bàn rộng, dân số đông nên hàng ngày, bộ phận một cửa xã Vị Tân tiếp nhận khá nhiều thủ tục hành chính của dân, nhưng phương châm giải quyết nhanh, chính xác luôn được cán bộ nơi đây thực hiện tốt. Nhờ vậy mà 100% hồ sơ của dân từ đầu năm đến nay được giải quyết đúng hẹn.

Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân Trần Thanh Bình thông tin: “Lãnh đạo xã luôn giám sát chặt chẽ hoạt động của bộ phận một cửa. Đáng mừng là cán bộ ở đây luôn hết lòng phục vụ nhân dân và chưa nghe bà con phàn nàn gì về hoạt động ở đây”.

Có thể nói, việc thực hiện quy chế dân chủ ở thành phố Vị Thanh thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, nhưng không ít hạn chế vẫn còn tồn tại. Đó là ở vài nơi vẫn còn tình trạng cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức, nhất là việc kiểm tra, đôn đốc trong thực hiện. Sự phối hợp giữa các ngành có lúc thiếu chặt chẽ, không kịp thời, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ chưa thông suốt về thực hiện dân chủ ở cơ sở, nặng quyền lợi, xem nhẹ nghĩa vụ…           

Theo ông Trần Quang Minh, để việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đạt kết quả cao hơn nữa thì nhất thiết phải khắc phục dần những hạn chế trên, đặc biệt là hạn chế liên quan đến yếu tố con người. Do đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với kỷ cương, trật tự; chống quan liêu, tham nhũng, chống lợi dụng dân chủ để xuyên tạc và gây rối… sẽ là những nhiệm vụ được thành phố quan tâm hơn nữa trong năm 2018.

“Song song đó, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cần gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của địa phương; tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Tổ chức các cuộc tọa đàm, hội nghị chuyên đề về dân chủ ở cơ sở; tập trung thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó tạo nền tảng để thành phố thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2018”, ông Trần Quang Minh cho biết thêm.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>