Dân vận chính quyền phát huy hiệu quả

15/10/2018 | 08:19 GMT+7

Cán bộ, công chức, viên chức tận tụy phục vụ Nhân dân; bộ máy chính quyền các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả là kết quả nổi bật mà huyện Phụng Hiệp đạt được trong công tác dân vận chính quyền thời gian qua.

Người dân rất hài lòng khi đến bộ phận một cửa xã Tân Phước Hưng để giải quyết hồ sơ.

Cán bộ hết lòng phục vụ người dân

Khi Tỉnh ủy chọn năm 2016 là “Năm Dân vận chính quyền” thì xã Tân Phước Hưng chọn thực hiện mô hình “Tổ dân vận khéo trong tiếp nhận và trả kết quả” để hưởng ứng.

Từ đó đến nay đã giúp việc giải quyết hồ sơ của dân ở bộ phận một cửa ngày càng đơn giản, nhanh gọn; tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân luôn cởi mở, chu đáo, nhiệt tình. Đáng chú ý là 100% hồ sơ hành chính của người dân đã được giải quyết đúng theo quy trình và đúng hẹn về thời gian.

“Tôi đến đây làm giấy tờ mấy lần rồi, lần nào cũng thấy cán bộ hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở. Các giấy tờ luôn được giải quyết nhanh chóng nên chúng tôi không phải chờ đợi lâu”, bà Bùi Thị Thanh, ở ấp Mùa Xuân, xã Tân Phước Hưng, chia sẻ.

Thái độ gần gũi, ân cần, niềm nở chính là điều mà ông Phan Hồng Phước, Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, thường nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận một cửa của xã phải thể hiện khi tiếp xúc với dân. Bởi có như vậy thì người dân mới cảm thấy thoải mái và mạnh dạn hỏi về những điều họ chưa hiểu.

“Không riêng bộ phận một cửa đâu, tất cả cán bộ, công chức của xã khi tiếp xúc với Nhân dân đều phải như vậy, đó là cách để nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền ở địa phương”, ông Phước nói.

Quan sát cung cách, thái độ làm việc của cán bộ bộ phận một cửa thị trấn Cây Dương mới thấy họ đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Là thị trấn huyện lỵ nên số người đến làm các giấy tờ, thủ tục rất nhiều, nhưng bộ phận một cửa của thị trấn không để trễ hẹn việc trả kết quả. Để có được kết quả đó, mỗi cán bộ, công chức thị trấn đã không ngừng nỗ lực trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sắp xếp, quản lý hồ sơ khoa học để giải quyết nhanh, gọn công việc.

Cán bộ văn phòng - thống kê Lê Chí Hải thường tiếp nhận nhiều hồ sơ trên các lĩnh vực khác nhau mỗi ngày, công việc áp lực, nhưng anh chưa bao giờ bị phàn nàn về thái độ phục vụ người dân.

Anh Hải bộc bạch: “Nhiều lúc đã hết giờ làm việc nhưng khi có người dân đến cần giải quyết hồ sơ thì tôi cố gắng nán lại giải quyết. Quan điểm của tôi là làm hết việc chứ không hết giờ”.

Không riêng anh Hải mà vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng là những gì mà cán bộ bộ phận một cửa thị trấn Cây Dương thể hiện khi hướng dẫn người dân đến làm hồ sơ. Vì thế mà người dân cảm thấy rất phấn khởi.

Dân vận chính quyền chuyển biến tích cực

Rõ ràng, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền ở huyện Phụng Hiệp ngày càng được nâng lên. Có được kết quả đó là do công tác dân vận chính quyền trên địa bàn được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu.

“Trước đây, đa số cho là công tác dân vận thuộc trách nhiệm của ban dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp, nhưng hiện nay cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã thật sự quan tâm nhiều hơn đến công tác này”, ông Trần Hoàng Nam, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, nhấn mạnh.

Xác định dân vận chính quyền có tác động quan trọng đến hiệu quả cải cách hành chính nên Huyện ủy Phụng Hiệp đã chỉ đạo cho các chi, đảng bộ trực thuộc tích cực triển khai thực hiện công tác này, trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Mục tiêu hướng đến là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân của bộ máy công quyền trên địa bàn.

Để đảm bảo thực hiện đạt kết quả cao mục tiêu này, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi hiệu quả giải quyết công việc, thái độ phục vụ người dân của bộ máy chính quyền từ huyện xuống cơ sở. Nơi nào giải quyết công việc của người dân trễ hẹn thì phải có lời giải thích hợp lý; nơi nào cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ chưa tốt sẽ được nhắc nhở kịp thời để khắc phục.

“Trước đây, công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; hiệu quả cải cách hành chính chưa cao, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ người dân chưa tốt. Nhất là nhiều công chức, viên chức chưa hiểu rõ việc tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân chính là đang tham gia thực hiện dân vận chính quyền. Nhưng đến nay những hạn chế này đã được cải thiện nhờ nhận thức về công tác dân vận chính quyền của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng nâng lên. Đây là cơ sở để công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền nói riêng ở địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả thời gian tới”, ông Trần Hoàng Nam cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>