Dân vận chính quyền phát huy hiệu quả
Cán bộ, công chức, viên chức tận tụy phục vụ Nhân dân; bộ máy chính quyền các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả là kết quả nổi bật mà huyện Phụng Hiệp đạt được trong công tác dân vận chính quyền thời gian qua.
Người dân rất hài lòng khi đến bộ phận một cửa xã Tân Phước Hưng để giải quyết hồ sơ.
Cán bộ hết lòng phục vụ người dân
Khi Tỉnh ủy chọn năm 2016 là “Năm Dân vận chính quyền” thì xã Tân Phước Hưng chọn thực hiện mô hình “Tổ dân vận khéo trong tiếp nhận và trả kết quả” để hưởng ứng.
Từ đó đến nay đã giúp việc giải quyết hồ sơ của dân ở bộ phận một cửa ngày càng đơn giản, nhanh gọn; tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân luôn cởi mở, chu đáo, nhiệt tình. Đáng chú ý là 100% hồ sơ hành chính của người dân đã được giải quyết đúng theo quy trình và đúng hẹn về thời gian.
“Tôi đến đây làm giấy tờ mấy lần rồi, lần nào cũng thấy cán bộ hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở. Các giấy tờ luôn được giải quyết nhanh chóng nên chúng tôi không phải chờ đợi lâu”, bà Bùi Thị Thanh, ở ấp Mùa Xuân, xã Tân Phước Hưng, chia sẻ.
Thái độ gần gũi, ân cần, niềm nở chính là điều mà ông Phan Hồng Phước, Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, thường nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận một cửa của xã phải thể hiện khi tiếp xúc với dân. Bởi có như vậy thì người dân mới cảm thấy thoải mái và mạnh dạn hỏi về những điều họ chưa hiểu.
“Không riêng bộ phận một cửa đâu, tất cả cán bộ, công chức của xã khi tiếp xúc với Nhân dân đều phải như vậy, đó là cách để nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền ở địa phương”, ông Phước nói.
Quan sát cung cách, thái độ làm việc của cán bộ bộ phận một cửa thị trấn Cây Dương mới thấy họ đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình.
Là thị trấn huyện lỵ nên số người đến làm các giấy tờ, thủ tục rất nhiều, nhưng bộ phận một cửa của thị trấn không để trễ hẹn việc trả kết quả. Để có được kết quả đó, mỗi cán bộ, công chức thị trấn đã không ngừng nỗ lực trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sắp xếp, quản lý hồ sơ khoa học để giải quyết nhanh, gọn công việc.
Cán bộ văn phòng - thống kê Lê Chí Hải thường tiếp nhận nhiều hồ sơ trên các lĩnh vực khác nhau mỗi ngày, công việc áp lực, nhưng anh chưa bao giờ bị phàn nàn về thái độ phục vụ người dân.
Anh Hải bộc bạch: “Nhiều lúc đã hết giờ làm việc nhưng khi có người dân đến cần giải quyết hồ sơ thì tôi cố gắng nán lại giải quyết. Quan điểm của tôi là làm hết việc chứ không hết giờ”.
Không riêng anh Hải mà vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng là những gì mà cán bộ bộ phận một cửa thị trấn Cây Dương thể hiện khi hướng dẫn người dân đến làm hồ sơ. Vì thế mà người dân cảm thấy rất phấn khởi.
Dân vận chính quyền chuyển biến tích cực
Rõ ràng, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền ở huyện Phụng Hiệp ngày càng được nâng lên. Có được kết quả đó là do công tác dân vận chính quyền trên địa bàn được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu.
“Trước đây, đa số cho là công tác dân vận thuộc trách nhiệm của ban dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp, nhưng hiện nay cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã thật sự quan tâm nhiều hơn đến công tác này”, ông Trần Hoàng Nam, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, nhấn mạnh.
Xác định dân vận chính quyền có tác động quan trọng đến hiệu quả cải cách hành chính nên Huyện ủy Phụng Hiệp đã chỉ đạo cho các chi, đảng bộ trực thuộc tích cực triển khai thực hiện công tác này, trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Mục tiêu hướng đến là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân của bộ máy công quyền trên địa bàn.
Để đảm bảo thực hiện đạt kết quả cao mục tiêu này, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi hiệu quả giải quyết công việc, thái độ phục vụ người dân của bộ máy chính quyền từ huyện xuống cơ sở. Nơi nào giải quyết công việc của người dân trễ hẹn thì phải có lời giải thích hợp lý; nơi nào cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ chưa tốt sẽ được nhắc nhở kịp thời để khắc phục.
“Trước đây, công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; hiệu quả cải cách hành chính chưa cao, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ người dân chưa tốt. Nhất là nhiều công chức, viên chức chưa hiểu rõ việc tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân chính là đang tham gia thực hiện dân vận chính quyền. Nhưng đến nay những hạn chế này đã được cải thiện nhờ nhận thức về công tác dân vận chính quyền của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng nâng lên. Đây là cơ sở để công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền nói riêng ở địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả thời gian tới”, ông Trần Hoàng Nam cho biết thêm.
Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN
- Đặt tên xã, phường sau sáp nhập: Cần đảm bảo đồng thuận của người dân
- Luôn suy nghĩ, hành động vì lợi ích quê hương
- Khó khăn đến mấy cũng phải thực hiện Đề án vị trí việc làm
- Điểm tin sáng 20 – 4: Cua lột nhập khẩu giá rẻ bằng nửa hàng Việt
- Nhiều tài khoản facebook bị tấn công, mọi người cẩn thận
- Cần kịp thời xử lý tình trạng vứt rác thải ven đường
- Điểm tin sáng 19 – 4: Việt Nam cần 10.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn mỗi năm
- Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng ở thành phố Cần Thơ
- Canada mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy hợp tác tư pháp
- Cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và chiêu đãi tiệc
- Quan tâm đời sống của người mù tỉnh nhà
- Trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Phước
- Rào chắn gầm cầu Cái Nhúc, Rạch Gốc và Ba Láng để bảo đảm an toàn
- Dân vận mang lại hiệu quả thiết thực
- “Đờn ca tài tử” ca ngợi Đảng, Bác Hồ
- Bổ nhiệm lại Giám đốc và công bố tân Phó Giám đốc cấp sở
- “Không nên biến xã hội hóa thành thương mại hóa sách giáo khoa”
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh
- Trồng lúa “không dấu chân”