Dấu ấn cải cách thủ tục hành chính

29/06/2017 | 07:34 GMT+7

Thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh, chính xác; thái độ phục vụ ân cần, tận tụy, niềm nở của cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh đang khiến doanh nghiệp, người dân cảm thấy hài lòng. Đó là kết quả từ nỗ lực cải cách TTHC mà cả hệ thống chính trị của tỉnh quyết tâm thực hiện những năm qua.

Người dân hài lòng khi đến bộ phận một cửa xã Vị Tân để giải quyết hồ sơ.

Muốn đầu tư vào một địa phương nào đó thì ngoài điều kiện khách quan như khí hậu, thổ nhưỡng, cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp còn chú ý đến nền hành chính nơi đó có tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại hay không. Trước thực tế này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cho bộ máy chính quyền các cấp phải nỗ lực cải cách TTHC để tạo cơ sở thông thoáng thu hút đầu tư.

Cấp xã làm… nhanh

Nếu trước đây, người dân thường “ngán” đến bộ phận một cửa ở địa phương để làm TTHC vì phải đợi lâu, đôi khi gặp phải thái độ dùng dằng, khó chịu của cán bộ thì nay những điều đó đã được cải thiện nhiều.

Mới đây, bà Phạm Thị Huệ, ở ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đến bộ phận một cửa của xã làm hồ sơ để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ dành cho người thờ cúng liệt sĩ. Tại đây, bà Huệ được cán bộ một cửa hướng dẫn tận tình. “Tôi đến bộ phận một cửa làm thủ tục mấy lần rồi, lần nào cũng thấy ưng trong bụng vì thái độ nhiệt tình, chu đáo của cán bộ. Thủ tục nào thuộc trách nhiệm của xã đều được giải quyết nhanh, còn thuộc thẩm quyền thành phố thì họ hướng dẫn kỹ lưỡng để người dân đỡ tốn công đi lại”, bà Huệ bộc bạch.

Địa bàn rộng, dân số đông nên hàng ngày, bộ phận một cửa xã Vị Tân tiếp nhận khá nhiều TTHC của người dân. Nhưng phương châm giải quyết nhanh, chính xác luôn được cán bộ nơi đây thực hiện tốt trong giải quyết các loại TTHC. Cụ thể, 5 tháng đầu năm nay, bộ phận một cửa của xã tiếp nhận 2.490 hồ sơ và giải quyết đúng hẹn 100%.

Chị Bùi Thị Cẩm Hồng, công chức văn phòng - thống kê xã Vị Tân, chia sẻ: “Chúng tôi luôn ghi nhớ và thực hiện tốt khẩu hiệu “Có trách nhiệm với công việc, tận tụy phục vụ nhân dân”. Đặc biệt là luôn có thái độ tôn trọng, hòa nhã khi tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân”.

Còn công chức tư pháp - hộ tịch Dương Văn Tân cho biết, người dân đến làm TTHC có sớm hoặc trễ hơn giờ quy định thì cán bộ một cửa của xã vẫn vui vẻ tiếp nhận và giải quyết nhanh. Dù chỉ một hồ sơ cũng trình cho lãnh đạo ký để người dân không phải đợi lâu…

Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân Trần Thanh Bình thông tin: “Lãnh đạo xã luôn giám sát chặt chẽ hoạt động của bộ phận một cửa. Đáng mừng là cán bộ ở đây luôn hết lòng phục vụ nhân dân và chưa nghe bà con phàn nàn gì về hoạt động của bộ phận này”.

Không riêng ở Vị Tân, bộ phận một cửa các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân. Nhiều nơi còn chọn thực hiện các mô hình học tập và làm theo gương Bác tại bộ phận một cửa để phục vụ nhân dân được tốt hơn. Hiện nay, hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã đều có camera giám sát; thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc của công chức nơi đây đều được huyện, tỉnh giám sát chặt chẽ để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những trường hợp có biểu hiện chưa tốt.

Rõ ràng, hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã nhận được nhiều lời khen từ người dân, khi TTHC được giải quyết nhanh cùng thái độ tận tụy, hòa nhã của người cán bộ. Còn ở cấp huyện, câu chuyện về việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông cũng để lại nhiều dấu ấn đẹp…

Khỏe hơn với một cửa liên thông

Thành phố Vị Thanh đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông từ năm 2015 đối với 16 TTHC. Đến năm 2016, số TTHC liên thông tăng lên 25 và hiện thành phố đang bước đầu triển khai đối với 67 TTHC mang tính phổ biến trong lĩnh vực đất đai, tài chính - kế toán, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch… Nhờ thực hiện cơ chế một cửa liên thông mà việc giải quyết TTHC trở nên tinh gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở phường IV, cho biết: “Tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố để làm hồ sơ chuyển nhượng nhà ở. Bây giờ làm TTHC dễ dàng hơn trước nhiều, chỉ cần một lần đến nộp và một lần đến nhận kết quả”.

Theo ông Nguyễn Hữu Thích, Phó phòng Nội vụ thành phố Vị Thanh, hiện thành phố đã tham mưu với UBND tỉnh phê duyệt cho thành phố thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với 67 thủ tục đang triển khai bước đầu. Khi được phê duyệt thì ở từng lĩnh vực, Phòng Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng và ký quy trình phối hợp. Sau đó dựa theo quy trình thực hiện, nếu đơn vị nào giải quyết chậm trễ sẽ bị truy trách nhiệm.

Bên cạnh đó, ngành chức năng thành phố còn đăng tải các loại TTHC trên trang thông tin điện tử của địa phương; người dân chỉ cần truy cập vào trang này là có thể biết TTHC mình muốn thực hiện cần có những gì để chủ động hơn. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC trên địa bàn thành phố cũng được quan tâm khi đang ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Hướng tới, thành phố sẽ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và một cửa hiện đại. Nhưng quá trình này sẽ được thực hiện từng bước vì đòi hỏi nguồn kinh phí lớn.

Ngoài thành phố Vị Thanh, nhiều địa phương khác như thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp… cũng đang tích cực thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với nhiều TTHC. Qua đó tạo được bước đột phá mới trong cải cách TTHC ở địa phương mình.

Tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp

Trên thực tế, việc cải cách TTHC không chỉ tạo ra sự hài lòng cho người dân mà còn là “chất xúc tác” để thu hút đầu tư. Vì thế, ngành chức năng cấp tỉnh cũng thực hiện cải cách TTHC với quyết tâm cao nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó, việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, cũng như trong công tác thu thuế đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nên ngành thuế Hậu Giang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp về chính sách thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế trong quá trình thực thi các TTHC thuế. Mặt khác, ngành thuế đã ban hành quy chế về trách nhiệm công khai xin lỗi người nộp thuế trong việc giải quyết hồ sơ, TTHC thuế tại cơ quan thuế và ban hành công văn chỉ đạo chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC thuế, trong đó toàn thể công chức của ngành đều phải viết bản cam kết chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tinh thần, thái độ ứng xử trong giải quyết TTHC thuế.

“Trong công tác, chúng tôi luôn giữ thái độ vui vẻ, tôn trọng và giải quyết nhanh thủ tục để hướng tới sự hài lòng cho người nộp thuế”, anh Đào Duy Tân, công chức Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế thông qua việc đẩy mạnh kê khai và nộp thuế qua mạng internet đã làm giảm số giờ nộp thuế. Tính đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khai và đăng ký nộp thuế điện tử. Chưa kể, từ ngày 1-5 năm nay, Cục Thuế tỉnh đã triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng bằng hình thức điện tử cho một số doanh nghiệp, đến ngày 1-8 tới đây sẽ triển khai đến tất cả các doanh nghiệp của tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh hiện đã rút ngắn đáng kể thời gian cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Tính từ đầu năm đến ngày 20-5, đơn vị này đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 252 doanh nghiệp. “Theo luật quy định thì việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời gian 3 ngày, nhưng chúng tôi đã thực hiện trong thời gian 1,5 ngày được khoảng 80% trong số 252 doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi về địa chỉ, giám đốc, ngành nghề kinh doanh thì chúng tôi giải quyết liền cho họ”, ông Lâm Kim Bình, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thông tin.

Cũng theo ông Lâm Kim Bình, để rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh. Đồng thời luôn có cán bộ túc trực để kịp thời giải đáp, hỗ trợ cho doanh nghiệp có yêu cầu về yếu tố pháp lý, thông tin. “Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết các loại hồ sơ cần có trong xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nên chúng tôi luôn hướng dẫn tận tình để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp”, ông Bình thông tin thêm.

Có thể nói, các cấp, các ngành trong tỉnh đang thể hiện quyết tâm rất lớn trong công tác cải cách TTHC thời gian qua và quyết tâm ấy đã mang lại kết quả tích cực khi TTHC ở từng cấp, từng địa phương ngày càng tinh gọn. Đây sẽ là tiền đề, nền tảng để Hậu Giang phát triển…

Sáu tháng đầu năm nay, các sở, ban, ngành tỉnh đã rà soát, cập nhật, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 13 quyết định công bố TTHC chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh với 807 TTHC được công bố chuẩn hóa, trong đó có 622 TTHC mới, 16 TTHC sửa đổi, bổ sung và 169 TTHC hủy bỏ, bãi bỏ. Tổng số hồ sơ được yêu cầu giải quyết là 237.947 hồ sơ. Kết quả đã giải quyết đúng hạn 236.900 hồ sơ, giải quyết quá hạn 142 hồ sơ và đang giải quyết 905 hồ sơ. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 18 ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC và đã xử lý xong 100%.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>