Đẩy mạnh cải cách hành chính

24/10/2017 | 09:41 GMT+7

Đó là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đang tập trung thực hiện, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn cho người dân.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND thị trấn Cây Dương (phải) luôn tận tình phục vụ người dân.

Nhìn lại các kết quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện thời gian qua, ông Phạm Văn Triều, Phó phòng Nội vụ huyện Phụng Hiệp, tâm đắc nhất là việc cán bộ bộ phận một cửa từ huyện tới các xã, thị trấn luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc, đặc biệt là có thái độ vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện khi tiếp xúc với dân.

“Tại bộ phận một cửa của UBND huyện và các xã, thị trấn đều niêm yết số điện thoại đường dây nóng, người dân có thể phản ánh những điều chưa hài lòng với Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng UBND huyện và Trưởng Phòng Nội vụ huyện. Nhưng thời gian gần đây chưa thấy có ý kiến phản ánh gì”, ông Triều cho biết.

Quan sát cung cách, thái độ làm việc của cán bộ bộ phận một cửa UBND thị trấn Cây Dương mới thấy họ đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Là huyện lỵ nên lượng người dân đến yêu cầu giải quyết các loại giấy tờ rất nhiều, nhưng bằng nhiều giải pháp, thị trấn không để trả kết quả trễ hẹn gây mất nhiều thời gian đi lại của người dân.

Để có được kết quả đó, mỗi cán bộ, công chức thị trấn không ngừng nỗ lực trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sắp xếp, quản lý hồ sơ khoa học để giải quyết nhanh, gọn công việc.

Nhận nhiệm vụ cán bộ văn phòng thống kê tại bộ phận một cửa UBND thị trấn hơn 1 năm nay, anh Nguyễn Ái Châu Phi, được người dân yêu mến, tin tưởng vì cách ứng xử nhỏ nhẹ, luôn giải thích tỉ mỉ hồ sơ mỗi khi bà con cần. Nhiệm vụ hàng ngày của anh là tiếp nhận bước đầu, kiểm tra hồ sơ và chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Một ngày làm việc như vậy anh phải tiếp nhận nhiều hồ sơ trên các lĩnh vực khác nhau nên áp lực khá nặng, nhưng anh chưa bao giờ bị người dân phàn nàn về thái độ, bởi sự hài lòng của người dân luôn là tiêu chí được công chức này đặt lên hàng đầu.

Anh Phi bộc bạch: “Nhiều lúc hết giờ làm việc nhưng khi có người dân đến cần giải quyết hồ sơ thì tôi cố gắng nán lại giải quyết. Quan điểm của tôi là làm hết việc chứ không hết giờ”.

Không riêng anh Phi, vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng là những gì mà cán bộ bộ phận một cửa UBND thị trấn Cây Dương thể hiện khi hướng dẫn người dân đến làm hồ sơ. Vì thế, người dân cảm thấy rất phấn khởi.

Ông Trần Văn Em, ở ấp Hưng Phú, thị trấn Cây Dương, chia sẻ: “Lần nào đến bộ phận một cửa của thị trấn làm hồ sơ cũng được cán bộ vui vẻ hướng dẫn tận tình. Đặc biệt là họ giải quyết nhanh để người dân khỏi phải đợi lâu”.

Theo ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị trấn Cây Dương, bộ phận một cửa được xem như “bộ mặt” của thị trấn, do đó lãnh đạo thị trấn rất quan tâm đến chất lượng cũng như thái độ tiếp xúc với dân của cán bộ, công chức bộ phận này. Bên cạnh đó, trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thị trấn còn yêu cầu từng cán bộ ở bộ phận này đăng ký thực hiện sát hợp với nhiệm vụ của mình. Trên cơ sở đó, đơn vị thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cán bộ để kịp uốn nắn, chấn chỉnh và lấy kết quả thực hiện là thước đo thành tích cuối năm.

“Nếu trước đây, khi dân đến làm giấy tờ, một số cán bộ có những lời lẽ khiếm nhã hay tình trạng đi trễ về sớm gây phiền hà cho dân thì nay không còn. Một số giấy tờ có thời gian làm 2-3 ngày trước đây thì nay rút ngắn còn 1 ngày hoặc 1 buổi”, ông Huyền chia sẻ.

Xét thấy yếu tố con người có ý nghĩa quan trọng đối với công tác CCHC nên huyện Phụng Hiệp rất chú trọng. Hàng năm, huyện đều thành lập đoàn giám sát để nắm bắt việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở, nếu phát hiện trường hợp nào có biểu hiện chưa tốt thì góp ý để họ khắc phục. Chưa kể là hệ thống camera được lắp đặt tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn được ví như “mắt thần” để giám sát mọi cử chỉ, lời nói của cán bộ ở bộ phận này khi tiếp xúc với dân.

Yếu tố con người được đảm bảo giúp nhiệm vụ CCHC ở huyện Phụng Hiệp đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận những năm qua. TTHC ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho dân; tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ ngày càng được cải thiện. Từ đó, tạo được niềm tin của nhân dân, góp phần giảm bớt việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị về TTHC.

Song song đó, việc hiện đại hóa nền hành chính cũng được lãnh đạo địa phương này hết sức quan tâm. Đến nay, 100% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 với từ 15 tới 20 loại TTHC vận hành thực hiện theo quy trình này. Bên cạnh đó, dịch vụ công mức độ 3 được UBND huyện triển khai theo đúng quy định của Chính phủ; chữ ký số cũng được triển khai sử dụng và đạt được những hiệu quả nhất định. Ngoài ra, để giải quyết phần nào khó khăn về trang thiết bị (máy tính, máy in…) trong hoạt động của các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn, năm 2017, UBND huyện đã sử dụng ngân sách mua sắm trang thiết bị hỗ trợ cho các đơn vị với số tiền gần 550 triệu đồng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phụng Hiệp, để công tác CCHC đạt kết quả cao hơn nữa trong năm 2018, huyện sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức. Tiếp tục rà soát TTHC trên các lĩnh vực, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và việc áp dụng ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC tại các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>