Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

06/10/2017 | 08:00 GMT+7

Với mục tiêu hướng đến chính quyền phục vụ, thị xã Ngã Bảy đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Ngã Bảy.

Theo Quyết định 1178 của UBND tỉnh, có 56 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã Ngã Bảy và các xã, phường trên địa bàn thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông.

Thiết thực thủ tục 3 trong 1

Trong đó có 5 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các xã, phường trên địa bàn như đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật; đăng ký khai sinh; đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con. Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Ngã Bảy, cho biết thời gian qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị cấp xã trên địa bàn đã triển khai thực hiện tốt nhiều loại thủ tục hành chính cho người dân. Nổi bật là công tác giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh theo phương thức 3 trong 1 ở lĩnh vực hộ tịch gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Mặt khác, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các xã, phường trên địa bàn còn đa dạng hóa phương thức trả kết quả thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân thông qua bưu điện, giao tận nhà và tại nơi tiếp nhận hồ sơ.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, ở khu vực 6, phường Ngã Bảy, thừa nhận: “Cách nay hơn tuần lễ, tôi cùng con trai đến làm khai sinh cho cháu nội. So với trước đây thì bây giờ thủ tục đơn giản lại ít mất thời gian đi lại rất nhiều. Chưa kể là bà con bớt e ngại hơn, bởi khi không rõ hay vướng mắc gì là cán bộ chuyên môn giải đáp cặn kẽ. Do là nhà gần nên tôi chọn hình thức nhận kết quả tại bộ phận một cửa của phường”.

Theo bà Huỳnh Thị Trúc Linh, cán bộ tư pháp - hộ tịch Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Ngã Bảy, đối với thủ tục đăng ký khai sinh theo phương thức 3 trong 1 hiện nay có thời gian giải quyết tối đa không quá 17 ngày làm việc. Tuy nhiên, hầu hết hồ sơ đều hoàn thành sớm hơn quy định hiện hành. “Sau khi kiểm tra hồ sơ đảm bảo yêu cầu, chúng tôi sẽ tiếp nhận, đồng thời trao đổi với người dân về các phương thức trả kết quả. Trường hợp thực hiện xong trước hạn, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ thông qua số điện thoại được họ cung cấp trong giấy hẹn để bà con biết và nhanh chóng đến nhận kết quả”, bà Linh chia sẻ.

Hướng đến trung tâm hành chính công

Bình quân hàng năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hiệp Thành giải quyết khoảng 4.000 hồ sơ các loại; đồng thời đã triển khai thực hiện liên thông một số loại thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch…

Ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, thông tin: “Đến nay, 100% cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của phường đều đạt chuẩn chuyên môn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động, chúng tôi thường xuyên kiểm tra thái độ ứng xử, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp đối với lực lượng trực tiếp làm công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ở bộ phận này”.

Cũng như các đơn vị khác trên địa bàn thị xã, hầu hết hồ sơ được giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hiệp Thành đều được thực hiện sớm hoặc trước hẹn. Trường hợp hồ sơ trễ hẹn đều có thư xin lỗi do người phụ trách quản lý cùng cấp của bộ phận này thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã đã ký ban hành hàng chục thư xin lỗi gửi đến người dân do cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa thị xã giải quyết hồ sơ hành chính trễ so với quy định, tất cả đều thuộc lĩnh vực đất đai.

Do đó, hàng tháng hoặc quý, cơ quan chức năng sẽ tiến hành tổng hợp số lượng hồ sơ, loại thủ tục và thuộc thẩm quyền giải quyết cụ thể của ngành nào để có cơ sở báo cáo Chủ tịch UBND thị xã họp kiểm tra chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian sớm nhất. Đáng nói là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã chưa được bố trí đầy đủ lực lượng chuyên môn theo yêu cầu. Cụ thể trong số các phòng, ban của thị xã hiện chỉ có vài đơn vị như tài nguyên và môi trường, tư pháp đang phân công cán bộ làm việc tại đây nên chưa thể giải quyết cùng lúc nhiều loại thủ tục hành chính thông qua một đầu mối. Nguyên nhân chủ yếu là do diện tích mặt bằng không đảm bảo.

“Tới đây, chúng tôi sẽ làm tham mưu với UBND thị xã về việc xin chủ trương cấp có thẩm quyền cho phép thành lập trung tâm hành chính công để giải quyết tốt các loại thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông đúng theo danh mục quy định của UBND tỉnh và từng bước hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính đạt mức độ 3-4”, ông Bình khẳng định. 

Hiện Thị ủy Ngã Bảy đã chỉ đạo nhân rộng mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại nhà dân ra toàn địa bàn đối với 5 loại thủ tục hành chính như cấp giấy khai sinh - thẻ bảo hiểm y tế - nhập hộ khẩu cho trẻ dưới 6 tuổi, cấp giấy phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>