Đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả

07/08/2018 | 05:22 GMT+7

Nửa nhiệm kỳ qua (2015-2020), Đảng bộ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp đã tập trung xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh đang thành công với mô hình làm kinh tế vườn kết hợp với sản xuất cây kiểng và giống cây trồng.

Hai năm trở lại đây, hộ ông Nguyễn Ngọc Ánh, ở ấp Mỹ Hòa, trở nên khấm khá hơn nhờ mô hình kinh tế vườn kết hợp với sản xuất cây kiểng và giống cây trồng, với tổng doanh thu hàng năm hơn 100 triệu đồng.

Ông Ánh cho rằng: “Cũng nhờ địa phương quan tâm giúp đỡ, giới thiệu tham quan những mô hình sản xuất mới mà gia đình tôi có điều kiện xây dựng được cơ ngơi như hôm nay. Do đó, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và nguồn cây giống chất lượng cho bà con trong xóm khi có nhu cầu chuyển đổi cây trồng”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thế, ở ấp Mỹ Hòa, những năm qua, địa phương luôn quan tâm đến công tác quy hoạch vùng sản xuất kết hợp với đầu tư hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh. Từ đó, ông quyết định chuyển đổi 2 công vườn tạp sang trồng bưởi da xanh.

“Bưởi da xanh thích nghi với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương, lại thêm giá cả thường ổn định ở mức cao nên sau khi trừ hết chi phí sản xuất, mỗi năm tôi thu về lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng”, ông Thế khẳng định.

Chính nhờ chủ trương đúng và cách làm phù hợp mà hơn 2 năm qua, thị trấn đã vận động Nhân dân chuyển đổi 326ha mía sang trồng cây ăn trái, cải tạo 68ha vườn kém hiệu quả, mở rộng diện tích nuôi thủy sản từ 120ha lên 250ha, xây dựng 8 mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học, 7 câu lạc bộ nuôi trăn và trồng cam sành, 24 tổ kinh tế hợp tác,…

Câu lạc bộ nuôi trăn trên đệm lót sinh học ở ấp Mỹ Lợi, do anh Lý Út Nửa làm chủ nhiệm. Câu lạc bộ này có 17 thành viên với tổng đàn có lúc lên đến gần 500 con trăn. Điều đáng nói là các thành viên đều đang “ăn nên làm ra”, một phần là nhờ câu lạc bộ hỗ trợ con giống ban đầu, được giới thiệu nơi tiêu thụ sản phẩm.

Ông Phạm Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn, cho hay: “Trong thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ cũng như xây dựng những mô hình sản xuất mới, Đảng ủy luôn phát huy vai trò của đảng viên. Đồng thời xem đây là lực lượng gương mẫu để người dân học tập và làm theo, giúp cho họ từng bước cải thiện cuộc sống gia đình”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy thị trấn còn tích cực phát động phong trào xây dựng và tổ chức nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả trong Nhân dân, quan tâm thực hiện tốt chỉ tiêu nghị quyết về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đến nay, toàn thị trấn có 124 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng, tăng gần 50% so với thời điểm đầu nhiệm kỳ.

Ông Chính cho biết thêm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã xây dựng nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Trong quá trình thực hiện có sự đánh giá rút kinh nghiệm. Đặc biệt là có chọn lọc và nhân rộng những cách làm hay, các mô hình tiêu biểu từ phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, Đảng ủy thị trấn sẽ tập trung rà soát và có những giải pháp cụ thể cho từng chỉ tiêu nghị quyết chưa đạt. Trong đó, tiếp tục tập trung xây dựng các tiêu chí văn minh đô thị để góp phần vực dậy kinh tế địa phương phát triển theo định hướng đề ra.

Sẽ chú trọng giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể kịp thời triển khai nhân rộng những mô hình đã phát huy hiệu quả, đồng thời tiếp tục xây dựng thêm các mô hình canh tác mới như sản xuất lúa gắn với nuôi cá trên ruộng,… giúp nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Qua sơ kết việc triển khai, thực hiện 15 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ giữa nhiệm kỳ 2015-2020, thị trấn Cây Dương đã có 6 chỉ tiêu đạt và vượt, 4 chỉ tiêu đạt hơn 90%. Nổi bật là kinh tế có bước phát triển mạnh, đời sống của người dân nâng lên đáng kể.

Đến nay, thị trấn chỉ còn 234 hộ nghèo, chiếm 9,7% dân số, giảm 2,33% so năm 2015; thu nhập bình quân của người dân đạt khoảng 44 triệu đồng/năm, tăng hơn 6 triệu đồng so đầu nhiệm kỳ.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>