Để Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền

06/08/2018 | 07:43 GMT+7

Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đây là thành tích đáng tự hào qua nửa chặng đường triển khai, thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của đơn vị.

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn (bìa phải) trao đổi về kế hoạch triển khai, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở Chi bộ ấp 5. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Hàng năm, Đảng ủy thị trấn có gần 100% chi bộ trực thuộc được công nhận trong sạch, vững mạnh; trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp đảng viên mới đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Đạt được kết quả nổi bật này là nhờ cấp ủy các cấp luôn xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, nên tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Theo đó, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn, cấp ủy các cấp đều chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định 19 điều đảng viên không được làm, việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí,…

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn tiến hành tổng số 14 cuộc kiểm tra, 13 cuộc giám sát đối với tập thể và cá nhân. Kết quả các tập thể và cá nhân đều chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém. Nhất là việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của các chi bộ trực thuộc đã tác động về nhận thức của đảng viên, xem đây là hoạt động thường xuyên nhằm chủ động ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống.

Ông Hồ Ngọc Tôn, Bí thư Chi bộ ấp 5, khẳng định: “Công tác kiểm tra, giám sát là giải pháp rất quan trọng để duy trì danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Bởi thông qua công tác này đã giúp cho cán bộ, đảng viên có dịp nhìn nhận, soi xét lại bản thân mình, thấy rõ ưu điểm mà phát huy; đồng thời chủ động đề ra giải pháp khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm, góp phần phòng ngừa, giáo dục, ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm của cán bộ, đảng viên”.

Bà Nguyễn Kiên Trinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn, cho biết đến nay, các chi bộ trực thuộc đã triển khai thực hiện hoàn thành 25 cuộc kiểm tra theo chỉ tiêu số 17 năm 2018 của Tỉnh ủy “Mỗi chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”. Có thể nói nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng mà đã kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, lệch lạc, góp phần hạ thấp tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật qua từng năm trong toàn Đảng bộ thị trấn.

Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

Cùng với đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng được Đảng ủy thị trấn tiến hành thường xuyên, trong đó giáo dục về đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên được quan tâm hàng đầu. Cho nên hàng năm, tất cả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều được triển khai, quán triệt và học tập đầy đủ, nghiêm túc trong toàn Đảng bộ, đồng thời linh hoạt vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả vào tình hình thực tế địa phương.

Đáng kể là việc học tập và làm theo gương Bác đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trong toàn Đảng bộ, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia. Cụ thể như mỗi đảng viên đều viết bản đăng ký bằng việc làm thiết thực, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao để làm cơ sở đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên hàng năm. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đến hành động, từ lý luận đến thực tiễn của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Chưa kể, nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác mang tính đột phá được triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ thời gian qua đã thu hút được đông đảo đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng tự giác tham gia. Ông Phạm Văn Quang, Bí thư Chi bộ ấp 4, cho hay: “Trên cơ sở phát huy hiệu quả mô hình “Mỗi chi bộ là một địa chỉ nhân đạo”, năm 2018, Chi bộ ấp 4 đã đăng ký với Đảng ủy thị trấn triển khai thực hiện mô hình mới là “Xóa ấp không còn hộ nghèo trên địa bàn ấp 4”, trừ những hộ đang hưởng bảo trợ xã hội”.   

Bà Nguyễn Kiên Trinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn, thông tin thêm, việc học tập và làm theo gương Bác hiện đã trở thành phong trào chung rộng khắp, sôi nổi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Do đó tới đây, ngoài tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo đảng viên xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm, đặc biệt là tích cực triển khai thực hiện các mô hình học tập và làm theo gương Bác gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Trên cơ sở tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đến xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đến nay, Đảng bộ thị trấn đã thực hiện đạt và vượt hơn 70% trong tổng số 12 chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

 

NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>