Đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

04/12/2018 | 08:20 GMT+7

Việc Tỉnh ủy tiếp tục đưa chỉ tiêu số 17 vào Nghị quyết công tác năm 2018 về kiểm tra, giám sát được xem là khâu đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các chi bộ trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã nỗ lực thực hiện sớm, có chất lượng chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Trên cơ sở chỉ tiêu số 17 Nghị quyết công tác năm 2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Mỗi chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”, cấp ủy các cấp đã kịp thời cụ thể hóa chỉ tiêu này thành chỉ tiêu của cấp mình và chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chặt chẽ.

Hoàn thành tốt chỉ tiêu

Sau khi Thành ủy Vị Thanh ban hành Nghị quyết công tác năm 2018 có chỉ tiêu số 17, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy cấp mình và Thường trực Thành ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra, đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ để tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu.

Ông Lê Thanh Tú, Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Vị Thanh, cho hay: “Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, chúng tôi yêu cầu UBKT các xã, phường tích cực hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết về quy trình và các văn bản cần có để chi bộ nắm rõ. Nhờ vậy mà trong tháng 6 năm nay, 173 chi bộ trên địa bàn thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu số 17 với 308 cuộc kiểm tra, đạt 100% Nghị quyết công tác năm 2018 của Thành ủy đề ra”.

Nhờ làm tốt công tác triển khai, quán triệt, hướng dẫn nghiệp vụ cặn kẽ từ UBKT Huyện ủy Phụng Hiệp mà các chi bộ trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức thực hiện tốt chỉ tiêu số 17.

Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phương Ninh, xã Phương Bình, cho hay: “Đầu tháng 8 năm nay, đơn vị đã hoàn thành 2 cuộc kiểm tra theo tinh thần chỉ tiêu số 17 năm 2018 của Tỉnh ủy”.

Theo UBKT Tỉnh ủy, qua khảo sát nắm tình hình và thấy được những khó khăn mà chi bộ toàn tỉnh gặp phải trong quá trình thực hiện nên UBKT Tỉnh ủy đã xây dựng các mẫu hướng dẫn để chi bộ căn cứ vào đó triển khai, thực hiện được thuận lợi. Ngoài ra, UBKT các huyện, thị ủy, thành ủy và đảng ủy tương đương cũng tích cực hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, giúp tháo gỡ, khó khăn kịp thời cho chi bộ.

Năm nay, toàn tỉnh có 2.060 chi bộ hoàn thành kế hoạch kiểm tra với tổng số 3.606 cuộc, đạt 100% kế hoạch đề ra. Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, công tác kiểm tra của chi bộ khi thực hiện chỉ tiêu số 17 đã phát huy hiệu quả, các chi bộ đều thể hiện được trách nhiệm, tăng cường kiểm tra việc chấp hành đối với đảng viên.

Ông Cam Quang Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, khẳng định năm nay, quá trình triển khai, thực hiện chỉ tiêu số 17 tiếp tục tạo sự chuyển biến toàn diện trong tư tưởng, nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên phải thực hiện, không còn cảm thấy nặng nề khi được các tổ chức đảng tiến hành kiểm tra, giám sát như trước đây nữa.

Góp phần hạn chế vi phạm

Quan trọng là thông qua công tác kiểm tra theo chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy đã giúp các chi bộ phát hiện kịp thời những hạn chế, thiếu sót của đảng viên để khắc phục, sửa chữa; nhắc nhở đảng viên thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó góp phần giúp cho số lượng đảng viên vi phạm kỷ luật trên toàn tỉnh giảm đáng kể so năm 2017.

Ông Hồ Ngọc Tôn, Bí thư Chi bộ ấp 5, Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, khẳng định: “Công tác kiểm tra, giám sát là giải pháp rất quan trọng để duy trì danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm của chi bộ. Thông qua việc triển khai, thực hiện công tác này đã góp phần giúp cho chi bộ phòng ngừa, giáo dục, ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm của đảng viên”.

Còn theo bà Nguyễn Kiên Trinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng mà đã kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, lệch lạc, góp phần hạ thấp tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật qua từng năm trong toàn Đảng bộ.

Ngoài ra, việc thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như thực hiện có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy cũng góp phần giúp cho việc xử lý kỷ luật đối với đảng viên và tổ chức đảng có vi phạm đảm bảo được tính công minh, chính xác và kịp thời theo tinh thần Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Không chỉ mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy còn góp phần quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Do đó, UBKT Tỉnh ủy đã nghiên cứu và thống nhất đề nghị Tỉnh ủy tiếp tục đưa chỉ tiêu về kiểm tra, giám sát này vào Nghị quyết công tác năm 2019…

TĂNG NGHĨA - GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>