Giải pháp xây dựng chi bộ vững mạnh

26/05/2020 | 08:30 GMT+7

Chi bộ ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, năm rồi được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là nhờ tập thể chi bộ đoàn kết và từng cá nhân đảng viên có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao.

Đoạn đường rộng 3,5m, dài 90m do Chi bộ ấp Xẻo Cao A vận động người dân thực hiện vào năm 2019.

Thẳng thắn tự phê bình và phê bình

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và sở trường của từng đảng viên là điều mà chi bộ rất chú trọng. Vì vậy, chi ủy thường xuyên động viên, khuyến khích, thậm chí là “bắt buộc” đảng viên phát biểu ý kiến trong các cuộc họp. Qua các ý kiến, chi bộ nắm được thuận lợi và khó khăn mà đảng viên gặp phải trong thực hiện nhiệm vụ để có sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Cũng từ các ý kiến đó giúp tập thể chi bộ có cái nhìn đa chiều hơn về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

Ông Trần Tấn Đạt, Phó Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Cao A, chia sẻ: “Chúng tôi phát biểu ý kiến để góp phần xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Bản thân tôi hầu như cuộc họp nào cũng đóng góp ý kiến. Như trong cuộc họp lệ gần đây, tôi phát biểu đề xuất những biện pháp nhằm vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt kết quả cao. Ý kiến cá nhân mình sẽ được tập thể xem xét nếu thấy phù hợp và làm cơ sở triển khai, thực hiện”.

Đáng chú ý là công tác tự phê bình và phê bình được chi bộ này thực hiện thường xuyên, thực chất. 19 đảng viên trong chi bộ luân phiên tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp lệ hàng tháng, đảm bảo đến cuối năm thực hiện giáp hết trong tất cả đảng viên. Mọi sự phê bình, đóng góp đều được trình bày tại cuộc họp cho tập thể biết, chứ không được góp ý theo tính chất cá nhân bên ngoài. Từ kết quả tự phê bình và phê bình của đảng viên, tập thể chi bộ có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ đảng viên khắc phục hạn chế.

Trong tự phê bình và phê bình năm 2019, bản thân ông Trương Văn Hải, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Cao A, nhận thấy còn hạn chế như chưa nhạy bén trong giải quyết công việc; đôi lúc chưa sắp xếp được công việc gia đình gây ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ.

“Tôi khắc phục bằng cách chủ động, tích cực hơn trong giải quyết công việc, không ngừng tìm tòi, học hỏi để bổ sung thêm kiến thức. Khi không lo việc của ấp thì tôi tranh thủ làm hết công việc của gia đình, để khi có nhiệm vụ mới thì toàn tâm toàn ý thực hiện. Đến nay, tôi cơ bản khắc phục được hạn chế”, ông Hải nói.

Tích cực chăm lo đời sống người dân

Việc gì có lợi cho dân phải cố gắng hết sức làm là tôn chỉ và mục đích mà Chi bộ ấp Xẻo Cao A đặt lên hàng đầu. Điều đó được thể hiện trong tất cả hoạt động của chi bộ này.

Trước đây, tuyến lộ trên địa bàn ấp được đầu tư xây dựng rộng 3,5m, nhưng do kinh phí không đảm bảo nên còn một đoạn dài gần 160m chưa thể thực hiện. Nhằm giảm bớt khó khăn cho bà con nơi đây, Chi bộ ấp đã vận động mạnh thường quân gần xa và Nhân dân đóng góp hơn 50 triệu đồng để làm đoạn nối tiếp dài 90m, rộng 3,5m.

Biết đó là việc làm ý nghĩa nên hộ ông Trần Văn Đá tự nguyện đóng góp tiền và mấy ngày công lao động. “Nghe chi bộ vận động là tôi chịu liền vì đây là việc có lợi cho sự phát triển của ấp. Số tiền và công sức bỏ ra không nhiều nhưng kể từ nay việc đi lại sẽ thuận lợi hơn trước. Không riêng tuyến lộ này đâu, nhiều lần sửa chữa cầu, đường trên địa bàn ấp trước đây cũng được triển khai thuận lợi nhờ sự đồng thuận giữa chi bộ ấp với người dân”, ông Đá chia sẻ.

Hay mùa mưa năm trước thấy rong rêu bám mặt đường dễ gây tai nạn giao thông nên Chi bộ ấp đã vận động được 21 bao xi măng rải trên mặt đường tránh trơn trợt. Đặc biệt, chi bộ còn vận động lắp đèn chiếu sáng dọc theo tuyến lộ dài 6.000m trên địa bàn ấp với kinh phí 160 triệu đồng, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn vào buổi tối…

“Hầu như mọi hoạt động, phong trào do Chi bộ ấp đề ra đều đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Trong đó, chăm lo cho cuộc sống người dân, nhất là đối với hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai thông qua nhiều cách làm, biện pháp thiết thực”, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Cao A Trương Văn Hải nhấn mạnh.

Tuổi cao, sức yếu và nhiều bệnh tật trong người nên cuộc sống của ông Hồ Văn Yên, ở ấp Xẻo Cao A, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của các con. Tuy nhiên, do hoàn cảnh cũng khá khó khăn nên những người con của ông không thể lo được nhiều. Căn nhà ông Yên đang ở bị xuống cấp trầm trọng nhưng không có tiền sửa chữa lại. Thấy vậy, Chi bộ ấp đã vận động được hơn 7 triệu đồng giúp gia đình ông Yên giải quyết tình trạng này vào năm 2019.

“Chi bộ ấp luôn quan tâm chăm lo thiết thực đến đời sống của những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài được hỗ trợ sửa chữa nhà, gia đình tôi còn được Chi bộ ấp hỗ trợ quà vào mỗi dịp lễ, tết”, ông Yên chia sẻ.

Có thể thấy, để được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là cả một sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của tập thể Chi bộ ấp Xẻo Cao A nói chung và mỗi đảng viên nói riêng. Họ đã quan tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là duy trì sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ gắn với thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của Nhân dân...

“Tôi đánh giá cao hoạt động của Chi bộ ấp Xẻo Cao A thời gian qua vì họ đã vận động Nhân dân thực hiện tốt các phong trào ở địa phương. Từng đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu chính là yếu tố quan trọng giúp chi bộ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ”, bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, đánh giá.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>