Giảm nghèo trong gia đình chính sách, đảng viên: Cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả của huyện Châu Thành A

09/02/2018 | 07:56 GMT+7

Ngày cuối đông, khi những cành mai khoe sắc, chúng tôi có dịp đến huyện Châu Thành A, đi đến đâu cũng nghe mọi người bàn nhau về chuyện chăm lo cho người nghèo, nhất là các gia đình chính sách, đảng viên nghèo...

Ông Phan Thạch Em (áo sọc), Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, đến thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, đảng viên trên địa bàn.

Những sự giúp đỡ đậm tình đồng chí

Đến nhà bà Trương Thị Liên Hoa, ở ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, vào chiều một ngày cuối năm, trước sân nhà, mấy em nhỏ đang nhảy múa ca vang bài hát “Mùa xuân ơi”:

“Xuân xuân ơi xuân đã về Có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến…”

Bên hiên nhà, vợ chồng bà Hoa trò chuyện rôm rả cùng một vài người hàng xóm. Mọi người nói chuyện vui vẻ, kể cho nhau nghe về những việc đã làm được và không quên bàn về những việc làm ý nghĩa mà Huyện ủy Châu Thành A đã chỉ đạo thực hiện trong năm qua. Đó là việc ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU về đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong gia đình chính sách, đảng viên thuộc hộ nghèo (Nghị quyết 07). Nhấp ly trà nóng, ăn miếng mứt gừng cay cay, ông Đoàn Văn Kiệm, chồng bà Hoa nói: “Mấy anh ở Huyện ủy, UBND huyện quan tâm lắm, nào là hỗ trợ nhà ở, hướng dẫn cách làm ăn để gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Huyện ủy Phan Thạch Em còn đến tận gia đình thăm hỏi, động viên, khuyến khích chúng tôi cố gắng vươn lên, sớm ổn định cuộc sống. Chính tình cảm chân tình của đồng chí Bí thư Huyện ủy cùng sự chăm lo hỗ trợ của các cấp, các ngành là đòn bẩy giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”. Tiếp lời chồng, bà Hoa nói: “Mấy anh chị biết không, đâu chỉ gia đình tôi, mà 41 hộ gia đình chính sách và đảng viên nghèo khác trên địa bàn huyện cũng nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ. Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương còn nhận đỡ đầu để giúp gia đình làm ăn cũng như tiếp cận các dịch vụ xã hội. Nhờ vậy, cuộc sống ổn định hơn, đón Tết Mậu Tuất năm nay mọi người ai nấy cũng sung túc hơn”.

Gia đình bà Hoa có 3 đảng viên và là hộ nghèo đã mấy năm nay. Những năm qua, dẫu vợ chồng bà cố gắng làm ăn, song cái nghèo mãi đeo bám, căn nhà trống trước hở sau, lụp xụp, mục nát lâu ngày gia đình không cách nào tu sửa được, bởi lo cái ăn, cái mặc hàng ngày còn khó, thì chuyện sửa nhà vượt quá xa tầm với của gia đình. Năm 2017, thực hiện Nghị quyết 07, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã nhận đỡ đầu gia đình. Nhằm giúp vợ chồng bà Hoa có mái ấm để an cư, hai đơn vị đã đóng góp hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng, cất lại căn nhà. Ngày căn nhà được khởi công xây dựng, cả gia đình vui mừng như mở hội, bởi giấc mơ bấy lâu đã trở thành sự thật. “Năm nay, nhà cửa kiên cố, người thân, bạn bè, dòng họ đến thăm, vợ chồng tôi không còn tủi thân nữa rồi. Nếu không có sự giúp sức, xuân này và nhiều xuân nữa, gia đình tôi chắc vẫn còn ở trong căn nhà lụp xụp ấy”, bà Hoa chia sẻ.

Có nhà ở ổn định, gia đình bà Hoa cố gắng làm ăn, đặc biệt người con trai út đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh mỗi tháng gửi về cho vợ chồng bà 5 triệu đồng. Ông bà chi tiêu tiết kiệm, cộng thêm tiền phụ cấp công tác ở ấp của bà nên cũng dư được chút đỉnh. Tiết trời những ngày cuối năm se lạnh, nhưng với gia đình bà Hoa thì đây lại là khoảng thời gian ấm áp nhất, bởi tết này, gia đình bà đã có ngôi nhà mới để đón xuân.

Người giúp tận tâm, người nhận thể hiện tinh thần trách nhiệm

Rời nhà bà Hoa, trong cái se lạnh của những cơn gió bấc cuối đông, chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình anh Lê Văn Nhu, ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, một trong những đảng viên thoát nghèo trong năm 2017 nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban, ngành theo tinh thần Nghị quyết 07. Anh Nhu công tác ở ấp thu nhập chẳng được bao nhiêu, trong khi gia đình cũng không có đất sản xuất. Ngoài công việc ở ấp, anh còn đi làm hồ, đi mua lá gòn sau đó phơi khô bán lại. Do không có phương tiện, nên mỗi lần đi mua lá gòn anh phải thuê mướn ghe, trừ chi phí, lãi chẳng còn được bao nhiêu. Vì vậy, cái nghèo mãi bám riết mấy năm nay.

Trong năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện được phân công giúp đỡ đảng viên Lê Văn Nhu. Vậy là cán bộ, đảng viên hai cơ quan này quyên góp được 12 triệu đồng để hỗ trợ gia đình anh. Nhận được tiền hỗ trợ, anh Nhu mua lại chiếc ghe cũ hết 6,5 triệu đồng, số tiền còn lại anh mua vài chục gốc nhãn Ido trồng trên phần đất của người em. Anh Nhu chia sẻ: “Từ khi mua chiếc ghe này, cuộc sống gia đình được cải thiện hơn. Mỗi tuần tôi đi mua lá gòn, sau khi phơi khô cũng còn khoảng trên 100kg, mỗi kg bán với giá từ 3.500 đồng đến 8.000 đồng, trừ hết chi phí lợi nhuận mang lại cũng khá. Nhờ sự giúp đỡ của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên, tôi sẽ cố gắng làm để thoát nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, chứ đảng viên mà mang tiếng là hộ nghèo cũng mặc cảm với mọi người lắm”. Có thể khẳng định, Nghị quyết 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A đã thật sự đi vào cuộc sống, không chỉ góp phần giúp nhiều gia đình vượt qua đói nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, mà còn tô thắm thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” ngàn đời của dân tộc và làm khắn khít thêm tình đồng chí trong Đảng bộ huyện Châu Thành A. Xế chiều chia tay gia đình anh Nhu ra về, chúng tôi cảm nhận nàng xuân đang đến thật gần, người người chen nhau đi chợ tết, các em nhỏ vui mừng được cha mẹ mua quần áo mới…

Thực hiện theo Nghị quyết 07, đến nay, toàn huyện có 40/42 hộ thoát nghèo, trong đó có 31 hộ đảng viên và 9 hộ gia đình chính sách... Đối với 2 gia đình chính sách chưa thoát nghèo, địa phương thực hiện bảo trợ xã hội, nhằm giúp gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em cho biết: “Dù các gia đình chính sách, đảng viên đã thoát nghèo, nhưng với tinh thần trách nhiệm, các cơ quan, ban, ngành được phân công giúp đỡ, hỗ trợ vẫn phải tiếp tục giúp đỡ, động viên, thăm hỏi, chia sẻ để những gia chính sách, đảng viên này thoát nghèo bền vững, tránh nguy cơ tái nghèo”.

Một mùa xuân nữa lại về mang theo biết bao niềm mong đợi của mọi người, ai ai cũng mong năm mới làm ăn thuận lợi, phát tài, góp phần đưa kinh tế - xã hội huyện Châu Thành A phát triển.

Không để một cán bộ, đảng viên nào đứng ngoài cuộc

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Qua thực tế đi cơ sở, chúng tôi thấy có tội với các gia đình chính sách, bởi hơn 40 năm giải phóng mà vẫn còn gia đình chính sách nghèo. Đồng thời, thấy có khuyết điểm với các đồng chí, đồng đội khi vẫn còn đảng viên thuộc hộ nghèo. Đây là nỗi trăn trở rất lớn, trách nhiệm của chúng tôi là phải tìm ra nguyên nhân, giải pháp để giúp mọi người vươn lên thoát nghèo. Khi thực hiện Nghị quyết 07, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải làm một việc nghĩa để giúp đỡ gia đình chính sách, đảng viên nghèo, nhất quyết không để một cán bộ, đảng viên nào đứng ngoài cuộc…

Trong năm, các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong huyện đã đóng góp trên 121 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, đảng viên nghèo như hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất… Ngoài ra, tranh thủ các chương trình, nguồn vận động, đóng góp của đảng viên huyện đã cất mới 14 căn nhà, sửa chữa 27 căn nhà cho các gia đình, với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.

 

CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>