Giao thông hoàn thiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

04/01/2021 | 17:35 GMT+7

Từ khi được chia tách và thành lập mới vào năm 2005, huyện Phụng Hiệp xác định giao thông nông thôn là một trong những lĩnh vực quan trọng cần phải đầu tư, phát triển. Nhờ vậy, hệ thống giao thông nông thôn của huyện ngày càng hoàn thiện, tạo sức bật để kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Tuyến lộ kênh 83 ở ấp Bàu Môn, xã Hòa An được xây dựng mới giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Người dân ở ấp Bàu Môn, xã Hòa An, vui mừng vì tuyến lộ kênh 83 ở ấp đã được xây dựng mới. Nhìn con lộ dài 2,2km, ngang 2,5m trước cửa nhà mình, ông Lê Văn Dững nói: “Con lộ này trước đây là đường đất, có xe máy nhưng phải gửi nhờ nhà người quen bên kia sông. Bây giờ có lộ kiên cố rồi chúng tôi rất phấn khởi, vui nhất là mấy đứa học sinh đi học được dễ dàng hơn”.

Mong ước có được tuyến lộ bê tông bấy lâu nay nên khi biết chính quyền xã có chủ trương xây dựng mới con lộ kênh 83 theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm thì người dân ở ấp Bàu Môn đồng tình ủng hộ rất cao. Giống như nhiều gia đình khác, nhà ông Dững sẵn sàng hiến đất, đắp taluy để con lộ sớm được xây dựng hoàn thành.

Khởi sắc và ngày càng hoàn thiện là đánh giá của nhiều người về hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Phụng Hiệp hiện nay. Vốn là địa phương có hệ thống giao thông rất yếu kém nên ngay sau chia tách, huyện này đã tập trung tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông, bởi chỉ có thể mới có thể mở ra những hướng làm ăn mới, giúp cho một huyện vùng sâu như Phụng Hiệp phát triển.

Kết quả là đến nay, huyện Phụng Hiệp là địa phương duy nhất trong tỉnh có 2 tuyến quốc lộ và 1 tuyến quản lộ đi ngang, cùng với đó là hệ thống Tỉnh lộ 927, 928 được xây dựng hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa của người dân địa phương đến các khu vực lân cận.

Bên cạnh được đầu tư xây dựng các tuyến đường huyết mạch, huyện Phụng Hiệp còn tập trung mọi nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Hơn 15 năm qua, với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huyện đã huy động các nguồn lực gần 800 tỉ đồng xây dựng hơn 1200km lộ giao thông nông thôn. Nổi bật là trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện đã xây dựng và sửa chữa, nâng cấp 615km lộ nông thôn, 28km2 cầu nông thôn, từ đó phục vụ có hiệu quả cho nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân trong huyện.

Đặc biệt là cứ mỗi Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây đi qua thì hệ thống giao thông nông thôn của huyện Phụng Hiệp lại có sự thay đổi, nhiều tuyến đường, cây cầu được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới. Riêng chiến dịch năm 2020, huyện làm mới 56.750m2 đường, đạt 811% kế hoạch; nâng cấp, mở rộng 89.650m2 đường, đạt 359% kế hoạch; xây dựng mới 2083m2 cầu, đạt 417% kế hoạch; nâng cấp, mở rộng 630m2 cầu, đạt 630% kế hoạch…

Dựa vào sức dân chính là kinh nghiệm để huyện Phụng Hiệp thực hiện tốt Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây trong những năm qua. Theo đó, trước khi chính quyền địa phương muốn thực hiện một công trình nào thì đều xác định phải phục vụ lợi ích cho dân và đưa ra lấy ý kiến của họ. Nhờ vậy, người dân luôn tin tưởng và đồng lòng cùng địa phương trong việc phát triển mạng lưới giao thông nông thôn.

Có thể nói, hệ thống giao thông từng bước được hoàn thiện không chỉ giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân mà qua đó còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện thuần nông như Phụng Hiệp phát triển. Nhất là góp phần kết nối các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn lại với nhau, giúp cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện ngày càng “cất cánh”.

Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Bảy cho biết: “Huyện Phụng Hiệp luôn tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp và biết phát huy nội lực trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông. Chính từ những nỗ lực này mà hiện nay hệ thống giao thông trong huyện đã cơ bản được thông suốt, ấp liền ấp, xã liền xã đảm bảo tốt cho việc đi lại của người dân trong huyện. Giao thông phát triển còn làm bệ đỡ quan trọng cho nền kinh tế của huyện phát triển. Nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2020-2025 là tiếp tục xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, để tạo điều kiện cho huyện thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch”.

Tính đến nay, huyện Phụng Hiệp có trên 1.200km lộ giao thông nông thôn, Tỉnh lộ 927, 928 có chiều dài trên 50km, Quản lộ Phụng Hiệp có chiều dài 17,3km, Quốc lộ 61 từ Cái Tắc đến xã Hòa An có chiều dài trên 22km, Quốc lộ 1A đi qua xã Tân Long và xã Long Thạnh có chiều dài trên 10km. Đến nay, 100% số ấp trên địa bàn huyện xe hai bánh có thể lưu thông vận chuyển hàng hóa trong hai mùa mưa nắng; 100% xã, thị trấn có lộ ô tô về tới trung tâm.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>