Giúp cán bộ không chuyên trách yên tâm công tác

19/01/2018 | 08:54 GMT+7

Năm 2017, trước tình trạng cán bộ không chuyên trách nghỉ việc nhiều, Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo cấp ủy cơ sở cần tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, sắp xếp thời gian hợp lý để người làm việc không chuyên trách ở cơ sở vừa làm kinh tế vừa yên tâm công tác. Qua khảo sát, cấp ủy nhiều nơi đã thực hiện tốt theo sự chỉ đạo.

Chị Trần Thị Ngọc Hân phấn khởi khi được tạo điều kiện thuận lợi về thời gian làm việc.

Cách làm ở phường Vĩnh Tường

Dù không có cán bộ không chuyên trách nghỉ việc thời gian qua, nhưng Đảng ủy phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ vẫn đề ra biện pháp thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Theo đó, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy phường đã tổ chức họp để thảo luận thống nhất việc tạo điều kiện cho cán bộ không chuyên trách chỉ làm việc 3 ngày trong tuần: thứ hai, thứ tư, thứ sáu, dành thời gian còn lại để phát triển kinh tế gia đình. Khi được sự chấp thuận của Thị ủy Long Mỹ, Đảng ủy phường đã triển khai thực hiện từ tháng 8-2017 khiến cán bộ không chuyên trách nơi đây rất phấn khởi.

Chỉ là cán bộ không chuyên trách với phụ cấp ít ỏi, nhưng chị Trần Thị Ngọc Hân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm qua, sự nỗ lực của chị góp phần giúp hoạt động hội và phong trào phụ nữ phường đạt hạng xuất sắc.

Tuy nhiên, do phải nuôi 2 con nhỏ nên tổng số tiền lương hàng tháng của chị và chồng (đang là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Vĩnh Tường) không đủ trang trải cuộc sống. Khi Đảng ủy phường cho phép cán bộ không chuyên trách được nghỉ làm 2 ngày trong tuần, chị đã tận dụng thời gian nghỉ này để buôn bán.

Chị Hân chia sẻ: “Tôi và các cán bộ không chuyên trách của phường rất mừng vì điều này. Được Đảng ủy phường tạo điều kiện về thời gian như vậy nên chúng tôi làm thêm kinh tế để cải thiện cuộc sống. Mặc dù vậy, tôi luôn chủ động sắp xếp công việc thật hợp lý để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Hôm chúng tôi gặp chị Hân là vào ngày thứ ba, đáng lẽ được nghỉ nhưng vì có một số việc chưa hoàn thành nên chị đến cơ quan giải quyết.

Ông Nguyễn Trung Kiệt, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Tường, đánh giá cán bộ không chuyên trách của phường luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ dù chỉ hưởng mức phụ cấp thấp. “Được phép nghỉ ngày thứ ba, thứ năm nhưng nhiều anh chị vẫn chấp nhận vào cơ quan làm nếu có việc đột xuất”, ông Kiệt nói.

Cũng theo ông Kiệt, dù cho phép cán bộ không chuyên trách được nghỉ 2 ngày trong tuần nhưng hiệu quả công việc vẫn được duy trì tốt do sự chủ động của cán bộ với nhiệm vụ được giao. “Cán bộ không chuyên trách của phường chủ yếu phụ trách hoạt động của khối đảng, đoàn thể, qua đánh giá vào cuối năm 2017, các lĩnh vực này đều đạt chỉ tiêu”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Để giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống cho cán bộ không chuyên trách, phường Vĩnh Tường còn phát động thực hiện mô hình “Nuôi heo đất” để giúp đỡ. Theo đó, hàng tháng mỗi cán bộ của phường bỏ ống heo ít nhất 20.000 đồng, đến cuối năm sẽ lấy số tiền đó để mua quà tặng cho cán bộ không chuyên trách gặp khó khăn…

Số lượng cán bộ không chuyên trách nghỉ việc đã giảm

Không chỉ phường Vĩnh Tường, nhiều xã, phường khác trên địa bàn thị xã Long Mỹ cũng giảm bớt thời gian làm việc cho cán bộ không chuyên trách. Theo ông Lê Văn Nết, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, lãnh đạo Thị ủy đã khuyến khích các xã, phường tùy thuộc vào điều kiện thực tế mà giảm bớt thời gian làm việc cho cán bộ không chuyên trách để họ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Qua thống kê năm 2017, huyện Phụng Hiệp là địa phương có số lượng cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc nhiều nhất tỉnh, vì vậy cấp ủy, chính quyền các cấp nơi đây đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

“Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn phải tạo điều kiện thuận lợi về thời gian làm việc cho cán bộ không chuyên trách. Tùy vào điều kiện thực tế mà cho phép cán bộ không chuyên trách có thể làm việc 1 buổi/ngày hoặc chỉ làm việc 3-4 ngày/tuần”, ông Nguyễn Hoàng Gia, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phụng Hiệp, thông tin.

Theo ông Gia, nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp cho cán bộ không chuyên trách từ xã tới ấp trên địa bàn huyện yên tâm công tác, từ đó mà số lượng cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc đã giảm so với trước đây, đơn cử như ở xã Hòa An.

Trước đây, xã này có khoảng 10 cán bộ không chuyên trách ở ấp, xã xin nghỉ việc, nhưng thời gian gần đây không phát sinh trường hợp nào. Nói về điều này, ông Võ Văn Kết, Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: “Thực hiện theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, xã cố gắng giảm bớt thời gian làm việc cho cán bộ không chuyên trách. Cụ thể là cho phép họ có thể nghỉ 2-3 ngày trong tuần tùy thuộc vào yêu cầu công việc. Nhìn chung, cán bộ không chuyên trách của xã rất phấn khởi bởi họ có thêm thời gian để làm kinh tế gia đình”.

Dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng qua khảo sát tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thì số lượng cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc đã giảm so với trước đây.

Song cũng cần chú ý rằng, mục đích mà cấp ủy, chính quyền giảm bớt thời gian làm việc là để giúp cho cán bộ không chuyên trách có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cho nên cán bộ không chuyên trách cần sử dụng tốt sự hỗ trợ này để kinh tế gia đình và công việc có những tiến bộ hơn…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>