Hậu Giang: Những dấu ấn trong năm 2020

31/12/2020 | 08:24 GMT+7

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 3 (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025 do Tỉnh ủy tổ chức mới đây đã thẳng thắn đánh giá một cách toàn diện kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại của năm 2020. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy có những chỉ đạo, định hướng phù hợp, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong năm 2021.

Nâng cao giá trị sản xuất lúa là mục tiêu mà ngành chức năng tỉnh tiếp tục thực hiện trong năm 2021.

Những dấu ấn nổi bật của năm 2020

Theo ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh năm 2020 là Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công tốt đẹp đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, được Trung ương đánh giá cao.

Cùng với đó, công tác chính trị, tư tưởng được ưu tiên và có đổi mới; công tác tổ chức, cán bộ ngày càng đi vào nề nếp; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra, hiệu quả phong ngừa khá tốt; hoạt động dân vận có nhiều đổi mới, trong đó dân vận chính quyền được đẩy mạnh.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, mang lại hiệu quả tích cực; các phong trào, cuộc vận động, các công trình, phần việc gắn với tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng được đảm bảo.

Một dấu ấn nữa là việc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh đã và đang được triển khai thực hiện tích cực, đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được quyết tâm thực hiện, với kết quả nổi bật là các chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh của Tỉnh đều tăng về thứ hạng và giá trị tuyệt đối.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu rất phấn khởi khi kinh tế của tỉnh duy trì đà phục hồi sau làn sóng thứ 1 và thứ 2 của đại dịch Covid-19, đạt 4,53% và đứng đầu các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng so với cùng kỳ (13,2%), vượt 1,6% chỉ tiêu Nghị quyết. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu Nghị quyết là một điểm sáng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Năm 2020, công tác giải ngân vốn đầu tư công đã được chỉ đạo mạnh mẽ, nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân cao đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các chương trình phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Song song đó, sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục tăng trưởng khá 3,09%. Sự chuyển dịch sản xuất trong nội bộ ngành nông nghiệp đã và đang mang lại nhiều kết quả đáng mừng, nhiều diện tích mía kém chất lượng đã chuyển sang trồng các loại cây trồng khác hiệu quả hơn. Các sản phẩm OCOP của tỉnh lần đầu tiên được chứng nhận, góp phần tăng thêm giá trị của hàng hóa nông sản.

Ngoài các kết quả trên, tỉnh cũng đã tổ chức thành công Giải Mekong Delta Marathon Hậu Giang lần thứ 2 năm 2020, mang lại nhiều dấu ấn tốt đẹp về đất và con người Hậu Giang trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững môi trường ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Công tác đối ngoại ngày càng đi vào chiều sâu,... có nhiều nỗ lực. Công tác phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế.

Đặc biệt là tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc” với nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ. Đến nay, trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng; các trường hợp tiếp nhận, cách ly đều đảm bảo theo quy định.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm mới

Năm 2021 là năm tổ chức Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Đây cũng là năm được dự báo còn nhiều thách thức. Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; an sinh xã hội, đời sống một bộ phận Nhân dân gặp nhiều khó khăn; nguồn lực xã hội đầu tư không có nhiều…

Từ đánh giá kể trên, năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung đề ra mục tiêu: Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; tập trung hoàn chỉnh quy hoạch, ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghiệp, công nghệ thông tin; phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền tảng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Đề ra 19 chỉ tiêu chủ yếu cụ thể hóa mục tiêu, trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh năm 2021 là 6,5%/năm. Để đạt được chỉ tiêu này thì không dễ trong bối cảnh được dự báo còn nhiều khó khăn. Nhiệm vụ, giải pháp được đề ra là phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP của ngành công nghiệp đạt 13,07%, đẩy mạnh tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến nông sản…

Tỉnh cũng đề ra chỉ tiêu phấn đấu GRDP khu vực I tăng 2,25%, để hiện thực hóa, trước mắt tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt vụ lúa Đông xuân 2020-2021. Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết, các doanh nghiệp và hiệp hội lương thực trong nước đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 2,7 triệu tấn gạo, đây là tin vui cho người trồng lúa. Do đó, các địa phương cần tập trung vận động người dân xuống giống tối đa diện tích vụ lúa Đông xuân, vì vụ lúa này hứa hẹn sẽ thắng lợi.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân là 6,5%/năm và các chỉ tiêu khác thuộc lĩnh vực kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu dựa vào tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm, có giá trị lớn như: Dự án nhà máy điện gió Long Mỹ I, Dự án thép Sunpro, Cụm công nghiệp Đông Phú, Nhà máy chế biến xuất khẩu gạo Quang Phát và một số dự án khai thác quỹ đất công. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm và đến cuối năm tỷ lệ giải ngân phải đạt 100%.

Bên cạnh đó, phối hợp chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả chính sách tín dụng; định hướng dòng tiền tín dụng tập trung ưu tiên vào các lĩnh vực tỉnh đang có nhu cầu như: công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch liên quan đến nông nghiệp.

Nâng cao hiệu quả công tác thực thi chính sách, nhất là các chính sách, đề án do HĐND tỉnh mới thông qua. Khắc phục triệt để tình trạng chính sách đã được HĐND thông qua nhưng chậm trễ ban hành kế hoạch triển khai. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tăng cường xúc tiến đầu tư với những mục tiêu cụ thể như: Chỉ số cải cách hành chính (Par Index 2021) nằm trong nhóm 30 tỉnh dẫn đầu; Chỉ số về độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index 2021) tăng ít nhất 5 bậc so với năm 2020; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2021) tăng về giá trị tuyệt đối và thứ hạng so với năm 2020.

Về văn hóa, xã hội, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thông tin, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ kỷ niệm trong năm 2021; chỉ đạo chuẩn bị các bước tổ chức sự kiện “Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Hậu Giang năm 2021”, lần đầu tiên tổ chức tại Hậu Giang.

Chú trọng y tế dự phòng, đặc biệt, tập trung chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo xây dựng phương án hỗ trợ các chuyên gia nước ngoài làm việc tại tỉnh (theo diện không cách ly) đảm bảo nguyên tắc vừa hài hòa trong thu hút đầu tư và vừa tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan, địa phương có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định, hướng dẫn phân công, phân cấp giữa các cấp chính quyền ở địa phương; sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, tổ chức theo hướng giảm đầu mối trực thuộc, giảm cấp trung gian, số lượng cấp phó, bảo đảm nguyên tắc một đơn vị có thể thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính…

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Về thực hiện chính quyền điện tử, trong năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho UBND tỉnh nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; xây dựng mạng diện rộng của tỉnh để phục vụ các ứng dụng về mã hóa; nâng cấp trung tâm dữ liệu của tỉnh để làm hệ thống sao lưu dự phòng các dữ liệu, tránh xảy ra các hiện tượng mất mát dữ liệu; số hóa văn bản, tài liệu lưu trữ; thực hiện phòng họp không giấy, cho ý kiến thông qua các văn bản điện tử…

 

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Triển khai thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong năm 2021, tỉnh tập trung thực hiện nhóm giải pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, trách nhiệm người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung; phát thông điệp về bảo vệ môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường của các cấp, các ngành trong tỉnh. Bên cạnh đó, triển khai một số nội dung của các nhóm giải pháp khác để làm tiền đề cho triển khai thực hiện đề án những năm tiếp theo như: ban hành kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; kế hoạch thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>