HĐND thành phố Vị Thanh: Chuẩn bị tốt kỳ họp cuối năm

26/11/2018 | 08:28 GMT+7

Với mục tiêu tổ chức kỳ họp cuối năm được chu đáo, đảm bảo nội dung, thời gian theo luật định, đến nay, HĐND thành phố Vị Thanh cũng như các xã, phường trên địa bàn tích cực triển khai, thực hiện tốt công tác chuẩn bị. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND thành phố, cho hay:

- Kỳ họp thứ bảy (cuối năm 2018) HĐND thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-12. Đến nay, các vấn đề liên quan về chương trình, nội dung kỳ họp đã được Thường trực HĐND thành phố thống nhất thông qua. Đây là kỳ họp thường kỳ với nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến công tác tổ chức, hoạt động thuộc thẩm quyền, kết quả thực hiện Nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính quyền của HĐND, UBND thành phố…

Cụ thể những nội dung quan trọng đó là gì, thưa ông ?

- Dự kiến kỳ họp cuối năm có 4 phiên họp. Phiên họp đầu tiên, HĐND sẽ thực hiện công tác tổ chức theo thẩm quyền và thông qua Nghị quyết về công tác tổ chức thuộc thẩm quyền. Cũng tại phiên họp này, HĐND thành phố thực hiện tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu và Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm trên. Sau đó sẽ tiếp tục xem xét báo cáo tình hình hoạt động năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019…

Thưa ông, các phiên họp còn lại sẽ tập trung vào những vấn đề nổi bật nào ?

- Các phiên họp còn lại sẽ tiếp tục tập trung đánh giá, bàn bạc, thảo luận những vấn đề về việc thực hiện dự toán ngân sách nhà nước, tình hình kế hoạch vốn xây dựng cơ bản; tiến độ và kết quả thực hiện dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh”, dự án nâng cấp 6 trục đường nội ô thành phố; kết quả thực hiện các tiêu chí đô thị loại II, công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; thông qua nhiều tờ trình liên quan đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố…

Ngoài ra, các đại biểu sẽ nghiên cứu đóng góp 9 báo cáo chuyên đề. Trong đó có báo cáo công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của các ban HĐND thành phố; báo cáo của UBND thành phố về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác cải cách hành chính trên địa bàn năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019…

Công tác chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm ra sao, thưa ông ?

- Đến nay, HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu nhằm triển khai, quán triệt đến đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND các xã, phường, đảm bảo thực hiện tốt các mục đích, nguyên tắc theo quy định, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND tỉnh về công tác này.

Thưa ông, đâu là sự cần thiết của việc tổ chức thực hiện công tác này ?

- Theo tôi, công tác này rất cần thiết để nâng cao tinh thần trách nhiệm của những người được đại biểu HĐND bầu vào các chức danh lãnh đạo, quản lý, điều hành của HĐND và UBND; giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của HĐND đối với mình để phấn đấu, rèn luyện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tạo động lực phát huy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Đây cũng là dịp để đánh giá sự nỗ lực phấn đấu và kết quả tổ chức thực hiện của những người đảm nhiệm các chức vụ do HĐND tín nhiệm bầu ra, để có sự điều chỉnh kịp thời. Đồng thời tạo mối quan hệ chặt chẽ hơn, trách nhiệm hơn giữa cơ quan Mặt trận Tổ quốc, đại biểu HĐND đối với những cá nhân được tín nhiệm bầu vào các chức danh lãnh đạo, quản lý của địa phương.

Để đảm bảo việc lấy phiếu tín nhiệm thiết thực, công tâm, khách quan thì cần phải làm gì, thưa ông ?

- Trên cơ sở các chủ trương của cấp trên và chúng tôi đã ban hành kế hoạch rất cụ thể, đồng thời yêu cầu việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do HĐND bầu phải bảo đảm theo sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, đại biểu HĐND có trách nhiệm tham gia lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp HĐND phải luôn trên tinh thần khách quan, công tâm, cân nhắc, thận trọng… khi thể hiện sự tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu, nhằm đánh giá chính xác mức độ hoàn thành nhiệm vụ và sự tín nhiệm của HĐND.

Các chức danh do HĐND bầu được lấy phiếu tín nhiệm lần này phải là đối tượng còn đang công tác và có thời gian đảm nhiệm chức vụ từ đủ 9 tháng trở lên. Căn cứ theo quy định vừa nêu thì thành phố có tổng số 18 chức danh, bao gồm: chủ tịch, phó chủ tịch, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố; chủ tịch, các phó chủ tịch, các thành viên của UBND thành phố.

Mặt khác, phải đảm bảo đầy đủ tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn… gửi đến các đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm để thực hiện viết báo cáo, lập biên bản kê khai tài sản thu nhập. Những người được lấy phiếu tín nhiệm phải nghiên cứu đầy đủ các văn bản hướng dẫn viết báo cáo và kê khai tài sản thu nhập trung thực, chính xác gửi về Thường trực HĐND đúng thời gian quy định…

Theo đánh giá, thời gian qua, chất lượng hoạt động của HĐND thành phố đến phường, xã từng bước được nâng lên; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật trong vai trò của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, quyết định các vấn đề của địa phương. Công tác thẩm tra, giám sát của Thường trực và các ban HĐND được tăng cường, đảm bảo kịp thời và đúng thẩm quyền.

Các đại biểu HĐND định kỳ tiếp xúc cử tri theo quy định, kịp thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri với các cấp có thẩm quyền. Công tác chuẩn bị các kỳ họp HĐND chu đáo, đảm bảo nội dung, thời gian theo luật định. Đồng thời đảm bảo cho Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri đạt hiệu quả cao.

 

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>