Hiệu quả kiểm tra, giám sát trong Đảng

25/08/2019 | 12:33 GMT+7

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vai trò quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh nên tất cả các chi bộ trên địa bàn tỉnh đều quan tâm thực hiện có chất lượng chỉ tiêu số 17 Nghị quyết năm 2019 của Tỉnh ủy.

Các chi bộ trên địa bàn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã nỗ lực thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy.

23 chi bộ trên địa bàn đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy là kết quả mà ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Hòa An, cảm thấy phấn khởi.

“Qua xem xét toàn bộ quy trình và các văn bản thực hiện công tác KTGS của các chi bộ thì thấy anh em làm khá tốt theo hướng dẫn của trên. Điều đó cho thấy qua 3 năm liên tiếp thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy về công tác KTGS thì chi bộ đã có đủ kỹ năng, kiến thức để thực hiện bài bản công tác này đúng theo hướng dẫn”, ông Hoàng chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng, trước đây, việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy ở chi bộ ấp khá đáng lo. Bởi trình độ của chi ủy viên, đảng viên ở chi bộ ấp còn hạn chế nên không dễ để họ thực hiện đầy đủ trình tự các bước, thủ tục trong KTGS. Chính vì lẽ đó, Đảng ủy xã phải thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc” đối với chi bộ ấp…

Dù những năm trước không có đảng viên bị kỷ luật nhưng Chi bộ ấp Bàu Môn, xã Hòa An, luôn coi trọng việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, vì cho rằng công tác KTGS góp phần nâng cao sức chiến đấu của chi bộ, đảng viên.

Ngay từ đầu năm, chi bộ này tổ chức họp để chọn 2 đảng viên thực hiện kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và việc chấp hành nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công, quy định về những điều đảng viên không được làm.

Quá trình kiểm tra được chi bộ thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Theo ông Phạm Văn Ni, Bí thư Chi bộ ấp Bàu Môn, chặt chẽ ở đây là các bước thực hiện phải đúng quy trình,; nghiêm túc là thực hiện có chiều sâu, đúng với mục tiêu, tinh thần kiểm tra, giám sát trong Đảng, nhất là thẳng thắn góp ý những điều đảng viên còn chưa tốt để họ nhận ra và khắc phục kịp thời.

Trên tinh thần đó, chi bộ đánh giá 2 đảng viên được kiểm tra đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, nhưng chi bộ cũng thẳng thắn góp ý họ còn thụ động trong phát biểu ý kiến tại các cuộc họp, đôi khi thực hiện nhiệm vụ còn chậm.

Ông Phạm Văn Ni cho biết, từ thời điểm kiểm tra đến nay, 2 đảng viên đã tích cực khắc phục hạn chế của mình. Họ mạnh dạn hơn khi phát biểu ý kiến và chủ động hơn khi thực hiện nhiệm vụ…

Được tập thể góp ý, đảng viên Bùi Ngọc Long rất tâm đắc và hứa sẽ phát huy hơn nữa ưu điểm và sớm khắc phục hạn chế gặp phải…

Ông Phạm Văn Ni đúc kết: “Việc nói thẳng, nói thật, không nể nang, né tránh trong KTGS là rất quan trọng nhằm phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ và duy trì sự đoàn kết trong nội bộ. Không riêng 2 đảng viên được kiểm tra, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các đảng viên còn lại phải trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống để thể hiện tốt vai trò trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân. Thời gian tới, Chi ủy Chi bộ tiếp tục thực hiện chặt chẽ công tác quản lý đảng viên để nhắc nhở ngay khi ai đó có biểu hiện chưa tốt”.

Ông Phạm Văn Hoàng cho biết thêm, chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy được triển khai có chất lượng đã giúp các chi bộ xây dựng nội bộ đoàn kết, nhất là rèn luyện, giáo dục chính trị, tư tưởng để đảng viên không vi phạm vào những điều đảng viên không được làm. Kết quả là từ đầu năm đến nay, không có trường hợp đảng viên trên địa bàn xã bị kỷ luật (cùng kỳ có 3 đảng viên bị kỷ luật).

Toàn Đảng bộ huyện Phụng Hiệp có 307 chi bộ, tất cả đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ nhiệm UBKT huyện Phụng Hiệp, đánh giá, cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện có chất lượng chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy. Thông qua các cuộc kiểm tra giúp cho đảng viên nhìn nhận được những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trong khi đó, khi Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu số 17 từ năm 2017 đến nay, Thành ủy Vị Thanh luôn chỉ đạo hoàn thành việc thực hiện chỉ tiêu này trong tháng 6, sớm hơn thời gian mà UBKT Tỉnh ủy yêu cầu. Riêng năm nay, 163 chi bộ trên địa bàn thành phố thực hiện hoàn thành vào giữa tháng 6, sau đó dồn sức tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2022.

Ông Huỳnh Văn Thống, Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Vị Thanh, thông tin: “Xác định công tác KTGS có ý nghĩa quan trọng nên Thành ủy chỉ đạo thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy trong năm 2019 và các năm trước. Nhờ vậy mà các chi bộ trên địa bàn thành phố có nhận thức khá đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của công tác KTGS. Từ đó chủ động thực hiện có chất lượng, góp phần phát hiện, ngăn chặn, hạn chế số lượng đảng viên vi phạm bị kỷ luật”.

Theo UBKT Tỉnh ủy, tính đến ngày 20-8, có hơn 3.000 trong tổng số 3.492 chi bộ trong toàn tỉnh hoàn thành việc thực hiện chỉ tiêu số 17 Nghị quyết năm 2019 của Tỉnh ủy.

Qua đó, góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không để đảng viên vi phạm dẫn đến bị kỷ luật. Từ đó, kéo giảm số đảng viên bị kỷ luật trong 6 tháng đầu năm nay so cùng kỳ (6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 40 đảng viên bị kỷ luật, giảm 17 đảng viên so cùng kỳ). Đến hết tháng 8, số chi bộ còn lại sẽ hoàn thành việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy.

Việc đề ra chỉ tiêu số 17 cho thấy quyết tâm của Tỉnh ủy để nâng cao chất lượng công tác KTGS ở chi bộ, giúp ngăn chặn, đẩy lùi kịp thời tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>