Hoạt động hiệu quả

29/12/2017 | 08:27 GMT+7

Năm 2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (Đoàn) tổ chức hoạt động đạt nhiều kết quả, hiệu quả nổi bật.

Trong đó, đóng góp dự thảo luật, nghị quyết rất được quan tâm. Đoàn đã cùng với chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến đối với 16 dự thảo, dự án luật để Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ ba và thứ tư; tham gia ý kiến 9 dự án luật.

Về công tác giám sát, Đoàn thành lập và tổ chức giám sát tại địa phương 2 cuộc với các chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016” trên địa bàn; phân công các vị ĐBQH tham gia cùng đoàn giám sát, khảo sát của các cơ quan Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh về “Việc thực hiện pháp luật về tố cáo” tại một số tỉnh bạn, về thực hiện giao biên chế công chức, viên chức ở tỉnh.

Năm 2017, Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm tiếp xúc cử tri chuyên đề để nắm sâu nội dung cần giải quyết. Ảnh: T.T

Lãnh đạo Đoàn và ĐBQH tỉnh quan tâm tiếp dân định kỳ 10 cuộc; tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan, trụ sở tiếp công dân tỉnh 69 lượt; tiếp nhận 103 đơn khiếu nại của công dân. Kết quả đã chuyển đến cơ quan chức năng theo thẩm quyền giải quyết và đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố 36 đơn thư; tổ chức giám sát 1 đơn; bố trí cho gặp ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri 2 đơn… Ngoài ra, lãnh đạo Đoàn còn tổ chức giám sát trực tiếp đối với khiếu nại của cử tri ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu; các hộ dân khiếu nại, tranh chấp đất tại bờ bao của Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; 13 hộ dân bị ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường tại khu Hoa viên nghĩa trang thuộc xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp.

Qua các đợt tiếp xúc cử tri đã kịp thời tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị một cách đầy đủ, trung thực và gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến của cử tri theo quy định. Trong năm, tổ chức cho các vị ĐBQH tỉnh tiếp xúc theo đơn vị bầu cử với 42 điểm và 4 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, nhóm đối tượng với ngành điện lực, ngành ngân hàng, ghi nhận 348 lượt ý kiến. Trên cơ sở các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn ban hành thông báo ý kiến kết luận của Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan trả lời nội dung cử tri kiến nghị thuộc phạm vi quản lý của ngành.

Sau các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn phân loại và gửi đến bộ, ngành Trung ương những nhóm vấn đề cử tri quan tâm. Nội dung kiến nghị của cử tri đề cập đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó chủ yếu là đề nghị Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành có giải pháp hiệu quả để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ vốn để đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp; có chính sách bao tiêu sản phẩm và tìm đầu ra cho nông sản… Đến nay, Đoàn nhận được 62 công văn trả lời của các bộ, ngành Trung ương; riêng đối với kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Trưởng đoàn có kết luận về xử lý ý kiến, kiến nghị, quy định thời gian giải quyết cụ thể, đến nay có 11/12 vụ việc được giải quyết.

Tại các kỳ họp, ĐBQH tỉnh tích cực tham gia ý kiến, kiến nghị trong các buổi thảo luận ở hội trường, thảo luận tổ, thảo luận tại Đoàn về công tác nhân sự; cùng Quốc hội thảo luận, biểu quyết những vấn đề quan trọng của đất nước; đóng góp ý kiến xây dựng luật, nghị quyết… Một số ý kiến, kiến nghị xác đáng của Đoàn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, ghi nhận…

Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo trực tiếp của Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo UBND và MTTQ Việt Nam các cấp… Công tác dân nguyện được phối hợp tổ chức chu đáo với nhiều hình thức tiếp xúc cử tri phong phú, đa dạng, ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết. Công tác đóng góp xây dựng luật, nghị quyết; công tác giám sát và các hoạt động khác được lãnh đạo Đoàn quan tâm tổ chức, phối hợp chặt chẽ…

Năm 2018, Đoàn và ĐBQH tỉnh sẽ tích cực hơn trong tham gia đóng góp ý kiến luật, nghị quyết do các ủy ban của Quốc hội tổ chức; thảo luận về một số dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ năm và thứ sáu; phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật để Quốc hội thông qua. Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016. Tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến tại các kỳ họp Quốc hội; giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân.

Phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri theo đơn vị bầu cử trước và sau kỳ các họp; tạo điều kiện để ĐBQH mở rộng phạm vi và địa bàn tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng mà đại biểu quan tâm, nhất là việc tiếp xúc ở một số địa bàn cử tri có nhiều bức xúc.

Tổ chức, duy trì công tác tiếp dân tại trụ sở Đoàn và trụ sở tiếp công dân tỉnh; xây dựng kế hoạch để ĐBQH luân phiên tiếp công dân định kỳ. Có kế hoạch tổ chức giám sát đối với một số vụ việc đã gửi đến các cơ quan thuộc thẩm quyền nhưng chưa có thông báo kết quả xử lý theo yêu cầu của Đoàn hoặc chọn giám sát vụ việc gây bức xúc trong dân. Kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết phản ánh, kiến nghị đối với bộ, ngành, Trung ương và chính quyền địa phương.

Giữ mối liên hệ chặt chẽ trong công tác với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo UBND tỉnh, MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan truyền thông,… nhằm bảo đảm thực hiện tốt các hoạt động của Đoàn và hoạt động của ĐBQH tỉnh...

T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>