Huyện Châu Thành A: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tinh giản

11/12/2018 | 10:49 GMT+7

Năm 2018, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Huyện ủy Châu Thành A đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động chất lượng, hiệu quả, bước đầu đã đạt được kết quả khả quan. Ông Phan Thạch Em (ảnh), Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết:

- Sau khi tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết số 18-NQ/TW, Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy và các ngành có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 92-KH/HU ngày 5/6/2018, đồng thời Huyện ủy cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Theo đó, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo xây dựng các đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, giảm đầu mối bên trong. Bước đầu thí điểm thực hiện sắp xếp kiện toàn bộ máy của hệ thống chính trị địa phương đạt được kết quả khả quan, vừa giảm đầu mối, biên chế đồng thời nâng cao năng lực hoạt động của từng cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương.

Thưa ông, cụ thể đối với các cơ quan khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, việc thực hiện này được tiến hành ra sao ?

- Trước tiên, Ban Thường vụ Huyện ủy chuẩn bị các bước cho việc thực hiện chủ trương kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, cụ thể như sau:

Hiện tại, Châu Thành A đã thực hiện việc bố trí chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Đối với chức danh Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, chúng tôi đã xây dựng đề án, triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2019 gắn với nhân sự Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện.

Thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 7/8/2018 của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ đăng ký với Tỉnh ủy về thực hiện mô hình thí điểm hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, như: cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện, cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện.

Riêng đối với Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND&UBND huyện, sau khi nhất thể hóa lãnh đạo Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện sẽ thực hiện việc sáp nhập Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND&UBND huyện. Riêng bộ phận kế toán của Văn phòng Huyện ủy, Mặt trận và đoàn thể, khối Nhà nước xây dựng đề án triển khai thực hiện trong năm 2020.

Còn đối với các cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện và cấp cơ sở, địa phương đã thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Huyện có 13 cơ quan chuyên môn, biên chế công chức hành chính được giao là 88 biên chế. Biên chế hiện có là 82 biên chế.

UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, trong năm 2019 sẽ thực hiện giải thể 3 cơ quan: Phòng Y tế, Phòng Văn hóa - Thông tin và Phòng Dân tộc; chuyển cán bộ phụ trách chuyên môn về Văn phòng HĐND&UBND huyện.

Ngoài ra, Châu Thành A cũng tiếp tục tiến hành sáp nhập các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng nhau để giảm đầu mối và giảm biên chế phù hợp với quy định. 

Đối với cấp cơ sở, hiện nay, huyện đã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân xã tại 2 đơn vị. Qua thực hiện cho thấy hiệu quả công việc được nâng lên rõ nét, phát huy được vai trò của các đồng chí bí thư, đồng thời là chủ tịch HĐND trong lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Dự kiến sắp tới huyện thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã tại các đơn vị, như: thị trấn Một Ngàn, xã Tân Hòa.

Xin cảm ơn ông !

HN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>