Huyện Châu Thành quan tâm phát triển đô thị, công nghiệp

31/12/2020 | 08:22 GMT+7

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đã giúp cho việc phát triển đô thị, công nghiệp của huyện Châu Thành đạt nhiều kết quả tích cực.

Diện mạo đô thị Ngã Sáu ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Đạt danh hiệu thị trấn văn minh đô thị là thành quả từ rất nhiều sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân thị trấn Ngã Sáu. Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết, Đảng bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết chung sức, chung lòng vì mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí văn minh đô thị; trong chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm tạo được sự chuyển biến tích cực. Nổi bật là Đảng ủy ban hành nghị quyết kịp thời, trên cơ sở đó, UBND thị trấn ban hành kế hoạch đề ra các chỉ tiêu phù hợp để thực hiện. Đặc biệt là trong quá trình thực hiện luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.

Được công nhận thị trấn văn minh đô thị đã mở ra bước phát triển mới cho Ngã Sáu. Hiện nay, các trục đường ở địa phương và tuyến đường nội ô trên địa bàn như Ngã Cạy, ở ấp Tân Hưng; đường Đồng Khởi, ở ấp Phước Thuận; tuyến kênh Xẻo Chồi, ở ấp Đông Mỹ; tuyến Ngã Cạy, ở ấp Thuận Hưng; tuyến Nguyễn Việt Hồng, ở ấp Đông Bình… đều được đầu tư hệ thống nước sạch. Song song đó là đường Hùng Vương, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường 3 Tháng 2, đường 30 Tháng 4… đã được huyện đầu tư hoàn thiện hệ thống chiếu sáng. Đến nay, tỷ lệ chiếu sáng các tuyến lộ giao thông nông thôn và đô thị của thị trấn đạt 90%.

Cùng với đó, thị trấn đã trồng và trồng giặm hơn 500 cây sao, cây dầu trên các tuyến lộ. Ông Nguyễn Văn Hậu, ở ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Diện mạo của đô thị Ngã Sáu “thay da đổi thịt” rất nhiều so với mấy năm trước. Buổi tối về, thị trấn sáng rực ánh đèn; cây xanh cũng được trồng nhiều góp phần tạo không gian thông thoáng, thoải mái”.

Không riêng thị trấn Ngã Sáu, một đô thị khác của huyện Châu Thành là thị trấn Mái Dầm cũng được đầu tư phát triển theo hướng hiện đại. Bên cạnh đó, toàn huyện có 19 dự án khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại, khu tái định cư, với diện tích 271,23ha, khoảng 11.603 lô nền, phục vụ dân số dự kiến khi hoàn thành là 54.000 người, ước tổng mức đầu tư 4.325 tỉ đồng.

Cùng với phát triển đô thị, việc phát triển công nghiệp của huyện Châu Thành cũng có nhiều khởi sắc.

Sau quá trình quy hoạch, phát triển, đến nay, trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp Sông Hậu, 3 cụm công nghiệp tập trung và khu đất truyền dẫn năng lượng với tổng diện tích quy hoạch là 955,79ha. Trong đó, cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A - giai đoạn 1 lấp đầy 100% (110ha); Khu công nghiệp Sông Hậu lấp đầy 84,87% (246,79/290,79ha); đất truyền dẫn năng lượng đã triển khai nhà máy 1 của dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu với diện tích 125,56/355ha. Trên địa bàn huyện có 31 dự án đầu tư, trong đó 29 dự án sản xuất kinh doanh (có 4 nước ngoài), 2 dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng. Tổng mức thu hút đầu tư trong nước là hơn 69.201 tỉ đồng; vốn đầu tư nước ngoài là hơn 377 triệu USD.

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng và phát triển hơn 15 năm qua, huyện Châu Thành luôn xác định công nghiệp hóa, đô thị hóa là xu thế tất yếu của sự phát triển. Do đó, huyện đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nỗ lực, khai thác tối đa lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để công nghiệp, đô thị của địa phương có sự phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào sự phát triển của huyện và của tỉnh. Công nghiệp, đô thị phát triển đã thúc đẩy mạnh mẽ vào quá trình tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thu ngân sách và giải quyết một số vấn đề xã hội của địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Châu Thành xác định công nghiệp hóa, đô thị hóa là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá sự phát triển của địa phương. Đặc biệt là Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã biểu quyết thông qua nhiệm vụ phát triển công nghiệp, đô thị là một trong ba nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ.

Ông Lê Công Lý cho biết: “Quan điểm, định hướng phát triển công nghiệp, đô thị nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo của huyện trước hết là phải đảm bảo được sự phù hợp, hài hòa, thống nhất cả 3 mặt kinh tế, xã hội và môi trường (tức là phát triển phải bền vững - PV). Phát huy điểm mạnh, khắc phục tối đa những điểm yếu và giải quyết tốt những vấn đề đặt ra đối với quá trình phát triển công nghiệp, đô thị của địa phương. Quyết tâm xây dựng huyện trở thành một trong những trung tâm công nghiệp và huyện có hệ thống đô thị phát triển quan trọng của tỉnh”.

Giai đoạn 2020-2025, huyện Châu Thành đề ra mục tiêu công nghiệp phát triển mạnh mẽ và tạo ra giá trị lớn, chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất. Đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 26.072 tỉ đồng, đóng góp khoảng 56% vào giá trị của tỉnh.

Về đô thị, đến năm 2025, sẽ có 3 đô thị, trong đó xây dựng thị trấn Ngã Sáu đạt đô thị loại IV; có 31 khu dân cư, khu đô thị mới, nhà ở thương mại, có khoảng 18.500 hộ với 74.000 nhân khẩu.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>