Huyện Long Mỹ nỗ lực vươn lên

05/01/2018 | 07:50 GMT+7

Năm 2017 kết thúc với bao niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Long Mỹ khi 16 chỉ tiêu Nghị quyết của huyện đề ra đều đạt và vượt. Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước cho rằng, đó là kết quả từ sự nỗ lực vươn lên của một huyện nghèo.

Trường lớp khá khang trang giúp giáo viên và học sinh huyện Long Mỹ có điều kiện dạy và học tốt hơn.

Về huyện Long Mỹ những ngày này đã nghe râm ran người dân tính chuyện đón Tết cổ truyền của dân tộc. Cuộc sống khấm khá hơn trước nên bà con sẽ đón Tết Mậu Tuất 2018 sung túc hơn mọi năm. Nghe mọi người nói chuyện mà anh Huỳnh Văn Thức, ở ấp 9, xã Thuận Hưng, cũng rạo rực lắm. Bởi lẽ tết năm nay rất đặc biệt với gia đình anh vì thoát được nghèo.

Chất lượng sống của người dân được nâng lên

Sự giúp sức của chính quyền là cơ sở để gia đình anh Thức thoát nghèo. Cái nghèo đeo bám gia đình này nhiều năm qua vì họ chỉ có vỏn vẹn 2 công đất canh tác. Cách nay hơn 1 năm, chính quyền xã, huyện tạo điều kiện cho gia đình anh Thức vay 20 triệu đồng để phát triển sản xuất. Số tiền này được anh đầu tư trồng 2 vụ dưa hấu và 1 vụ lúa, mang về số tiền gần 20 triệu đồng. Chưa kể là lúc rảnh rỗi, anh còn làm nghề hớt tóc, chăn nuôi gà, vịt kiếm thêm thu nhập.

Hiện tại, anh Thức đang chăm sóc cho vụ lúa Đông xuân với hy vọng kiếm lợi nhuận mỗi công hơn 2,5 triệu đồng. Anh cho biết: “Thoát được nghèo gia đình tôi mừng lắm. Bây giờ nỗ lực làm ăn để cuộc sống khá hơn”.

Anh Thức là một trong số 713 hộ ở huyện Long Mỹ thoát nghèo trong năm 2017. Theo ông Phan Văn Mưa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, dù là địa phương còn nghèo nhưng Long Mỹ đã dành nhiều nguồn lực cho công tác giảm nghèo trong năm. Nổi bật là hoàn tất hồ sơ và bàn giao 10 căn nhà tình thương, tình nghĩa với số tiền 500 triệu đồng; phát vay hỗ trợ dự án mô hình giảm nghèo ở 3 xã: Vĩnh Thuận Đông, Xà Phiên và Lương Nghĩa với số tiền 725 triệu đồng; tổ chức 5 cuộc đối thoại với hộ nghèo ở xã Xà Phiên, xã Lương Tâm và xã Vĩnh Thuận Đông...

Còn hành trình tìm tri thức của học sinh trên địa bàn huyện cũng dễ hơn nhiều so với trước đây do ngành giáo dục và đào tạo huyện quan tâm đầu tư khá nhiều. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ Nguyễn Thiện Tuấn thông tin: “Điều đặc biệt là tỉnh, huyện đã đầu tư nguồn vốn hơn 77 tỉ đồng để xây dựng mới cũng như nâng cấp, sửa chữa nhiều điểm trường trên địa bàn. Đó là cơ sở để huyện hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 3 trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2017 gồm: Trường Mẫu giáo Lương Tâm, Trường THCS Lương Tâm, Trường Mẫu giáo Vĩnh Thuận Đông. Đến nay, cơ sở vật chất trường học đã cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh”.

Đó chỉ là 2 điểm nhấn trong bức tranh phát triển toàn diện mà huyện Long Mỹ đạt được trong năm 2017. Những điểm tiêu biểu khác là Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản; xây dựng đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất đối với một số loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để tập trung phát triển và nhân rộng. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án 1000; các mô hình sản xuất, mô hình kinh tế tập thể được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó, thành lập mới 4 hợp tác xã, 3 trang trại, 9 tổ hợp tác. Đặc biệt, kết thúc Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây xanh năm 2017, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với chỉ tiêu tỉnh giao và đạt giải nhất thi đua cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng tiếp tục đi vào chiều sâu. Kịp thời triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị năm 2017. Tập trung chỉ đạo và có kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Tiếp tục vượt khó, vươn lên

Kết quả đó cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị ở huyện Long Mỹ. Nói vậy bởi điều kiện thực tế ở địa phương này đang gặp nhiều khó khăn so với các đơn vị còn lại trong tỉnh. Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước cho biết, sau hơn 2 năm chia tách, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở từng bước đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, điều kiện thực tế của huyện còn tồn tại nhiều khó khăn, nhất là nông nghiệp, nông thôn và quy mô kinh tế còn nhỏ lẻ. Đó là những khó khăn, thách thức mà huyện cần từng bước khắc phục trong những năm tới.

Riêng trong năm nay, huyện Long Mỹ sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị huyện lỵ, tạo điều kiện thuận lợi để huy động và phát huy tốt các nguồn lực cho phát triển; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục đổi mới, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, thực chất; tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tổ chức và đạo đức; cải cách hành chính, đảm bảo hiệu lực quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn. Ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội; thường xuyên phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quan tâm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành án dân sự. Nâng cao hiệu quả thực hiện lĩnh vực văn hóa - xã hội; chú trọng công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và giảm nghèo bền vững…

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Long Mỹ vào đầu tháng 12-2017, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới, huyện Long Mỹ phải thực hiện tốt theo quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là vị trí trung tâm ở các xã. Mặt khác, huyện cần tích cực phối hợp với Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để sớm xây dựng hoàn thành dự án này, qua đó tạo điểm nhấn cho sự phát triển của huyện và giúp việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn vững chắc hơn. Bên cạnh đó, huyện cần tích cực phối hợp với ngành chức năng của tỉnh thực hiện tốt việc khai thác tiềm năng đất ở vùng viên lang, bãi bồi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Chủ trương này là đúng đắn, có lợi nhưng thời gian qua thực hiện đạt kết quả chưa cao…

Dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Tỉnh ủy, sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tin tưởng rằng huyện Long Mỹ sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển đã đề ra trong năm 2018.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>