Khả quan với công tác xây dựng Đảng

19/07/2018 | 06:52 GMT+7

Những tháng đầu năm, nhờ sự chủ động, quyết liệt của cấp ủy đảng các cấp đã giúp công tác xây dựng Đảng trong tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan.

Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018 là dịp để các thí sinh có điều kiện giao lưu, học hỏi, rèn luyện nâng cao kỹ năng công tác giảng dạy lý luận chính trị. Ảnh: MỸ AN

Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng có vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nên 6 tháng đầu năm nay, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm công tác quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đảm bảo kịp thời, nghiêm túc, đúng kế hoạch đề ra.

Công tác giáo dục lý luận, chính trị, giáo dục truyền thống, đạo đức cho cán bộ, đảng viên cũng tiếp tục được quan tâm. Cụ thể, Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành mở được 106 lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

Ông Phan Minh Chiến, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết, tỉnh đã triển khai, thực hiện tốt việc học tập nội dung chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đặc biệt là Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018 được tổ chức là dịp để các thí sinh tham gia hội thi có điều kiện giao lưu, học hỏi, rèn luyện nâng cao, đổi mới phương pháp, kỹ năng, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy lý luận chính trị.

Với quyết tâm kéo giảm số lượng đảng viên bị kỷ luật, nên công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chỉ đạo tiến hành kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức đảng đảm bảo theo quy trình; nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy.

Cụ thể, kiểm tra 299 đảng viên, tăng 95 đảng viên so với cùng kỳ và kiểm tra 28 tổ chức đảng, tăng 4 tổ chức so với cùng kỳ; giám sát chuyên đề 46 đảng viên, giảm 59 đảng viên so với cùng kỳ và 17 tổ chức đảng, giảm 4 tổ chức so với cùng kỳ. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 57 đảng viên, giảm 42 đảng viên so với cùng kỳ.

Theo ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, việc ban hành chỉ tiêu số 17 trong Nghị quyết năm 2018: “Mỗi chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra” cho thấy Tỉnh ủy rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát.

“100% chi bộ toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy và quyết tâm thực hiện có chất lượng. Đây sẽ là tiền đề để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và góp phần kéo giảm số lượng đảng viên bị kỷ luật”, ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhấn mạnh.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, 6 tháng đầu năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện quyết liệt mục tiêu tinh giản biên chế.

Theo ông Đào Văn Nhãn, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, mặc dù biên chế của Hậu Giang so mặt bằng chung các tỉnh còn thấp, còn nhiều cơ quan biên chế dưới mức tối thiểu theo quy định nhưng tỉnh chấp hành nghiêm Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy còn tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tham mưu cho Tỉnh ủy cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thành 71 biểu hiện nhỏ với 3 mức độ khác nhau để làm cơ sở cho việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm.

Riêng công tác đào tạo cán bộ cũng được thực hiện theo kế hoạch đề ra. Theo đó, đã cử 105 đồng chí học cao cấp lý luận chính trị, trong đó 90 đồng chí học tại tỉnh và 15 đồng chí học tại Học viện Chính trị khu vực 2.

Mặt khác, công tác dân vận của Đảng tiếp tục được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo sâu sát, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân học tập các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nổi bật là Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với hơn 300 hộ dân trên địa bàn phường VII, xã Tân Tiến và Hỏa Lựu (thành phố Vị Thanh). Qua đó, các sở, ban, ngành, UBND thành phố Vị Thanh đã giải trình cụ thể những vấn đề liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách và được sự đồng tình của Nhân dân.

Dù rất được chú trọng, nhưng theo đánh giá của Tỉnh ủy, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm nay còn gặp phải một số hạn chế như: công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên có nơi làm chưa tốt; việc cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn chậm.

Ngoài ra, công tác tổ chức, cán bộ có việc, có nơi chưa thực hiện kịp thời; tiến độ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của một số tổ chức đảng còn chậm; việc đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát ở một số đơn vị còn hạn chế.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng) mới đây, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị, các cấp ủy đảng trong tỉnh đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh, khắc phục tính hình thức trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị quan tâm thực hiện xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, đảm bảo có tính kế thừa, nhất là mỗi cán bộ, đảng viên của tỉnh cần nỗ lực rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc để đáp ứng tốt với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đặc biệt chú ý đến công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên.

Trong tháng 7 và 8 năm nay, các cấp trong tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cấp ủy các cấp đánh giá, nhìn nhận lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành việc thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Cho nên, Bí thư Tỉnh ủy đã lưu ý cấp ủy các cấp phải nhìn nhận thẳng thắn các khuyết điểm, hạn chế đang tồn tại; đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa phù hợp để đảm bảo hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo nửa nhiệm kỳ còn lại được tốt hơn.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>