Khi dân vận chính quyền được phát huy

13/10/2017 | 08:17 GMT+7

Trước đây, do nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác dân vận nên không ít cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền trên địa bàn tỉnh chưa đi sát và chú ý lắng nghe ý kiến của nhân dân, tác phong làm việc còn nặng về hành chính. Nhưng hiện nay điều đó đã có nhiều chuyển biến nhờ công tác dân vận chính quyền được quan tâm thực hiện.

Bà Phan Thị Kim Thương (trái) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian gần đây, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến công tác dân vận chính quyền, biểu hiện rõ nhất là Tỉnh ủy đã chọn năm 2016 là “Năm dân vận chính quyền”. Dù “Năm dân vận chính quyền” đã qua đi nhưng công tác dân vận chính quyền vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đánh giá về công tác dân vận chính quyền ở địa phương mình hiện nay, bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, nhận thấy công tác này có nhiều chuyển biến tích cực qua từng năm. Biểu hiện rõ nhất là cán bộ, công chức, viên chức luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là có thái độ tôn trọng, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân.

Bà Phan Thị Kim Thương, công chức phụ trách lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội xã Vị Thắng, được nhiều đối tượng chính sách coi như người thân trong gia đình bởi tinh thần đầy trách nhiệm với công việc của người nữ công chức này. “Chị Thương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình tôi cố gắng làm ăn phát triển cuộc sống. Chị cũng thực hiện đầy đủ mọi chế độ dành cho đối tượng chính sách ở địa phương”, bà Trần Thị Lan, đối tượng chính sách ở ấp 9, bộc bạch.

Phụ trách công tác này từ năm 2012 đến nay, bà Thương tâm niệm phải thực hiện tốt trách nhiệm được giao để chăm lo đầy đủ đối tượng chính sách. Bà không ngại khó đến tận nhà cấp phát tiền trợ cấp hàng tháng cho các trường hợp già yếu, bệnh tật; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã tích cực vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ quà cho đối tượng chính sách vào dịp lễ, tết.

Bà Thương nói: “Được tập thể cơ quan giao nhiệm vụ thì phải cố gắng hoàn thành tốt. Vả lại, đó còn là tấm lòng biết ơn của tôi dành cho những người có công với đất nước…”.

Sự nhiệt tình của những cán bộ như bà Thương đã trở thành mắt xích cho sự phát triển của huyện Vị Thủy những năm qua. Trong các buổi chào cờ hàng tuần, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy Nguyễn Văn Vui cũng thường nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức huyện phải nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm được giao, đặc biệt là thái độ tiếp xúc với nhân dân phải tận tình, cởi mở.

Điểm nổi bật nữa ở huyện Vị Thủy là các cuộc họp dân định kỳ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Vào năm 2014, khi nhận thấy chính quyền ở cơ sở chưa thật sự gần gũi với dân để tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện nên Huyện ủy yêu cầu lãnh đạo các xã, thị trấn phải thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại nhiều hơn với dân. Thế là mô hình họp dân định kỳ ra đời và được duy trì cho đến ngày nay.

Trong năm nay, lãnh đạo huyện đề ra chỉ tiêu tổ chức 5 cuộc họp dân định kỳ, đến nay thực hiện được 4 cuộc đối thoại với cán bộ không chuyên trách, đối thoại với hộ nghèo, với cán bộ, công nhân viên chức lao động, với nhân dân ở xã xây dựng nông thôn mới, và tới đây sẽ tiếp tục tổ chức ở xã Vĩnh Thuận Tây. Riêng các xã, thị trấn cũng tổ chức họp dân định kỳ ở tất cả các ấp để nắm bắt kịp thời tình hình thực tế trong dân.

Đây thật sự là những diễn đàn để người dân phát huy quyền làm chủ của mình và là cơ hội để lãnh đạo các cấp, các ngành thể hiện trách nhiệm giải quyết khó khăn, bức xúc của nhân dân. Qua đó, góp phần tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận chính quyền.

Theo bà Châu, dù công tác dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến nhưng trên thực tế vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức nhận thức chưa đầy đủ về công tác này. Cho nên tới đây, Phòng Nội vụ huyện chuẩn bị mở 2 lớp tập huấn về công tác cải cách hành chính cho cán bộ, công chức bộ phận một cửa các xã, thị trấn và ban, ngành huyện, trong đó có mời Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Nội vụ trình bày nội dung về công tác dân vận chính quyền, giúp cán bộ, công chức của huyện có thêm kiến thức để thực hiện tốt hơn nữa công tác này.

Còn ở huyện Long Mỹ, để công tác dân vận chính quyền được thực hiện có chiều sâu, Ban Dân vận Huyện ủy thường xuyên theo dõi hiệu quả giải quyết công việc, thái độ phục vụ người dân của bộ máy chính quyền từ huyện xuống cơ sở. Nơi nào giải quyết công việc của người dân trễ hẹn thì phải có lời giải thích hợp lý; nơi nào cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ chưa tốt sẽ được nhắc nhở kịp thời để khắc phục…

Theo ông Trần Văn Phúc, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ, trước đây, công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; hiệu quả cải cách hành chính chưa cao, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ người dân chưa tốt. Bên cạnh đó, nhiều công chức, viên chức chưa hiểu rõ việc tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân chính là đang tham gia thực hiện dân vận chính quyền. Nhưng từ khi “Năm dân vận chính quyền” được triển khai cho đến nay đã giúp họ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong công tác này.

Có thể khẳng định, công tác dân vận chính quyền được thực hiện tốt đã góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính; tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức cũng được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, các lĩnh vực trong công tác quản lý nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính cũng đạt được nhiều hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho dân, hạn chế sự nhũng nhiễu, gây phiền hà, góp phần làm trong sạch bộ máy, tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Theo lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, kết thúc “Năm dân vận chính quyền 2016” đã tạo nền tảng, tiền đề rất quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh. Từ nền tảng đó, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn sẽ tiếp tục được nâng chất, tăng cường một cách liên tục, có chiều sâu để giúp hệ thống chính trị nói chung và hệ thống chính quyền nói riêng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Qua đó, đến năm 2020, công tác dân vận chính quyền có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa. Điều đó được thể hiện qua việc Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp về công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2016-2021, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền trong những năm tới.

Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10)

Từ tháng 10-1930, hệ thống ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: công vận, nông vận, thanh vận, phụ vận, quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, nước nhà giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo Dân vận đăng trên Báo Sự Thật số ra ngày 15-10-1949. Tháng 10-1999, trên cơ sở đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15-10 hàng năm là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>