Khi ngọn đuốc tri ân tỏa sáng

01/08/2017 | 08:41 GMT+7

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn thực hiện tốt công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng.

Thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng.

Cùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vượt chặng đường khá dài để dự buổi lễ trao tặng “Nhà đồng đội” cho gia đình ông Nguyễn Văn Thọ, nguyên Trung đội trưởng Địa phương quân huyện Phụng Hiệp.

Trên nền đất cũ, thay cho căn nhà lá lụp xụp, dột nát trước đây là ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Ông Thọ không giấu được niềm vui: “Cuộc sống gia đình tôi ổn định, có được chỗ ở tươm tất cũng nhờ sự hỗ trợ, đùm bọc của đồng đội cùng chính quyền địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Từ ngày có căn nhà này, hai vợ chồng mừng không ngủ được! Dẫu cuộc sống trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn nhưng gia đình tôi đỡ lo vì đã có chỗ ở ổn định”.

Ký ức về những ngày cả gia đình sống chen chúc trong căn nhà dột nát chợt ùa về, ông Thọ kể tiếp: “Năm mới phục viên về địa phương, do không có đất sản xuất nên hai vợ chồng tôi phải đi làm thuê để nuôi đàn con đang tuổi ăn tuổi lớn. Cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, quanh năm suốt tháng bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà cảnh nhà vẫn cứ thiếu thốn. Vì thế, ước mơ có tiền để sửa lại căn nhà dột nát là một điều xa vời. Muốn vay vốn để có cái nghề ổn định cũng khó vì không có khả năng. Khổ nhất là mùa mưa, khách đến thăm cũng không biết mời ngồi chỗ nào, vì ở đâu cũng dột”.

Biết được hoàn cảnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phụng Hiệp đã mạnh dạn tham mưu với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xem xét, giúp đỡ nhằm giải quyết khó khăn, giúp gia đình ông Thọ có nơi ở ổn định, từng bước thoát nghèo, sớm vươn lên trong cuộc sống.

 Đại tá Đặng Công Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: “Phong trào xây dựng nhà đồng đội không chỉ nhận được sự nhất trí, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh mà còn có sự cộng hưởng từ tấm lòng của các nhà hảo tâm, các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của từng hộ gia đình. Không ít gia đình sau khi được tặng nhà, vài năm sau đã thấy họ thoát nghèo. Đó là điều thôi thúc chúng tôi cùng gắng sức làm tốt hơn nữa công việc của mình. Mỗi căn nhà được hoàn thành còn là niềm vui của cả một tập thể, là ghi nhận sống động về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và sự góp sức âm thầm nhưng đầy nghĩa tình đồng đội”.

Còn đại tá Nguyễn Văn Tính, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho rằng: “Công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác định là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng; là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đối với các thế hệ cha anh đi trước. Hàng năm, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chủ trương, chính sách của các cấp nhằm triển khai thực hiện tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Bởi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ đó tạo nên phong trào hưởng ứng rộng khắp trong toàn lực lượng”.

Tìm hiểu thêm được biết, bằng những việc làm cụ thể, nhiều năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức họp mặt, thăm và tặng quà cho các đối tượng và cán bộ, chiến sĩ là con, em thương binh, liệt sĩ nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết… Những việc làm thiết thực và đầy tình nghĩa đó đã góp phần làm vơi đi những thiệt thòi, mất mát cho nhiều người, tạo sự công bằng xã hội, góp thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng; đồng thời tô thắm thêm bản chất, truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Đó cũng là nguồn cổ vũ, động viên đối với những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

 Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của LLVT tỉnh Hậu Giang không chỉ đơn thuần chỉ là việc chi trả tiền theo chế độ chính sách hoặc trao tặng cho đối tượng chính sách một ngôi nhà khang trang, sạch đẹp hay thăm hỏi, động viên những lúc đau ốm, khó khăn mà trong những việc làm đó còn hàm chứa tình đồng đội, đồng chí và tính nhân văn sâu sắc. Kết quả mang lại từ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của cấp ủy, chính quyền và LLVT Hậu Giang thời gian qua đều đáng trân trọng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt; không ít đối tượng chính sách còn khó khăn về nhà ở; mức sống của các gia đình chính sách tuy có cải thiện, nâng lên nhưng chưa thật sự ổn định, bền vững.

Do đó, để chăm lo tốt hơn nữa đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với nước, thời gian tới, LLVT tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tiến hành thẩm tra, giải quyết quyền lợi cho các đối tượng có đóng góp, hy sinh nhưng chưa được hưởng chính sách do thất lạc giấy tờ chưa đủ thông tin xác định. Tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên chăm sóc, tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; duy trì việc thực hiện “Tháng hương tri ân” ở tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Là những người may mắn sinh ra sau chiến tranh, được hưởng cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do, hạnh phúc, hơn ai hết, chúng ta đều nhận thức được rằng: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý truyền thống tốt đẹp ngàn đời. Truyền thống này cần phải được giữ gìn và phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời trên 16.000 hồ sơ chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ với số tiền gần 160 tỉ đồng; xây dựng 45 căn nhà tình nghĩa; quy tập được 20 hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang an táng; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền hàng tỉ đồng…

 

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>