Khi người trẻ, người già quyết chí vào Đảng

30/01/2023 | 09:13 GMT+7

Ngày thành lập Đảng 3-2 giữa mùa xuân năm nay thật ấm áp khi thế nước - lòng dân đã hòa cùng một nhịp tiến lên. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự nỗ lực, tiên phong, cống hiến của hàng triệu đảng viên, đất nước ta đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, trở thành điểm sáng trên thế giới.

Ông Bảy Sơn (bìa trái) coi việc giúp người là niềm vui.

Trong niềm hân hoan, phấn khởi mừng Đảng tròn 93 tuổi, mừng Xuân Quý Mão 2023, tôi tìm gặp 2 đảng viên có tuổi đời nhỏ nhất và lớn nhất được kết nạp đảng trên địa bàn tỉnh năm 2022. Giữa họ cách nhau gần nửa thế kỷ về tuổi tác nhưng có sự đồng điệu trong suy nghĩ và hành động, đó là nguyện một lòng theo Đảng quang vinh, sẽ luôn phấn đấu, rèn luyện để thực hiện tốt vai trò đảng viên, giữ trọn lời thề sắt son với Đảng.

Quyết tâm vào Đảng

Đảng viên có tuổi đời nhỏ nhất là Phan Lê Đăng Thuận, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, kết nạp Đảng tại Chi bộ Trường THPT Vị Thanh khi vừa tròn 18 tuổi.

Đăng Thuận cho biết, qua những bài học lịch sử trong nhà trường và những câu chuyện kể của ông ngoại - một đảng viên cao niên, nên sớm nhận thức: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, Đảng đã lãnh đạo đất nước đánh thắng kẻ thù xâm lược, đem lại cơm no, áo ấm cho Nhân dân…

Những nhận thức tốt đẹp về Đảng đã gieo vào lòng Đăng Thuận một ý chí, quyết tâm phải tiếp bước ông ngoại trở thành đảng viên. Để biến ý chí và quyết tâm vào Đảng thành hiện thực, Thuận nỗ lực học tốt, tích cực tham gia hoạt động phong trào.

Trên lớp, Thuận nghiêm túc tiếp thu bài giảng của giáo viên, nghiên cứu, học thêm kiến thức qua sách, báo, các bài tập nâng cao. Ở nhà, hình ảnh cậu học trò Đăng Thuận thức khuya, dậy sớm bên chiếc bàn học lặp đi, lặp lại mỗi ngày.

Không quá bất ngờ khi với nỗ lực ấy, Đăng Thuận là học sinh giỏi 3 năm liền, đặc biệt là em trở thành niềm tự hào của gia đình, bạn bè và thầy cô khi đạt danh hiệu học sinh “3 tốt” (danh hiệu do Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng dành cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp… trên cả nước có thành tích tiêu biểu trong học tập, tham gia các hoạt động phong trào) năm lớp 11, lớp 12, thành tích đáng mơ ước của nhiều bạn bè cùng trang lứa.

Đăng Thuận còn nổi tiếng toàn trường khi xuất sắc đoạt giải cao cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh (giải khuyến khích năm học 2020-2021, giải nhì năm học 2021-2022). Thành tích này không tự dưng mà có, nó được đánh đổi bằng biết bao công sức, mồ hôi, sự bền bỉ của cậu học trò sinh năm 2004. Học giỏi cộng với tinh thần chịu khó giúp Đăng Thuận đậu tốt nghiệp THPT với điểm cao và trúng tuyển vào Trường Đại học FPT Cần Thơ chuyên ngành kinh doanh quốc tế. Niềm vui nhân đôi khi Thuận được Chi bộ Trường THPT Vị Thanh giới thiệu học lớp cảm tình Đảng. 5-8-2022 trở thành ngày đặc biệt khi Thuận đứng trước Đảng kỳ, Quốc kỳ, ảnh Bác đọc lời tuyên thệ vào Đảng.

“Tôi rất vinh dự, tự hào khi là 1 trong 2 học sinh của trường được kết nạp đảng, đó là sự ghi nhận của tập thể, của thầy cô đối với quá trình rèn luyện, phấn đấu của bản thân. Được kết nạp đảng chỉ là bước khởi đầu, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để thể hiện tốt vai trò của người đảng viên”, Đăng Thuận chia sẻ.

Vào Đảng ở tuổi 57 là cái kết đẹp của ông Bảy Sơn (Nguyễn Hoàng Sơn), Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, là sự ghi nhận, tưởng thưởng cho rất nhiều việc tốt mà ông đã làm cho địa phương hàng chục năm qua.

Từ người già đến trẻ nhỏ ở ấp Mỹ Phú đều biết ông Bảy Sơn, họ quý mến bởi ông có tấm lòng thiện hay giúp đời, giúp người. Thấy cuộc sống của người hàng xóm Huỳnh Văn Bảy rất khó khăn vì bệnh tật, ông Bảy Sơn vận động hỗ trợ gạo hàng tháng cho ông Bảy. Cách đây chưa lâu, ông còn kêu gọi mạnh thường quân đóng góp kinh phí nâng nền, lợp lại mái nhà, giúp gia đình ông Bảy thoát cảnh ngập nước, dột nước vào mùa mưa.

Còn anh Lưu Văn Đầy, ngụ cùng ấp, cũng coi ông Bảy Sơn là ân nhân, vì nhờ ông giúp đỡ mà gia đình anh có được căn nhà mới kiên cố trị giá 40 triệu đồng, thay cho căn nhà xập xệ trước đây…

Khó có thể kể hết những việc thiện ông Bảy Sơn đã làm. Ông làm vì cái tâm, không vụ lợi nên được mạnh thường quân, nhà hảo tâm tin tưởng, tín nhiệm. Họ tìm đến ông để trao gửi yêu thương đến những cảnh đời bất hạnh.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dấu chân ông Bảy Sơn in dày trên các nẻo đường của ấp để vận động nông sản giúp đỡ dân mình ở tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh trong cơn dịch họa. Nhờ ông làm cầu nối, người dân ấp Mỹ Phú đóng góp hàng ngàn đòn bánh tét, mấy tấn nông sản, góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của người Hậu Giang dành cho đồng bào.

Ông Bảy Sơn còn có hơn 20 lần hiến máu tình nguyện cứu người. Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, nghĩ vậy nên năm nào ông cũng đi hiến máu. Ông làm trước nên dễ dàng vận động người khác làm theo, nên ấp Mỹ Phú luôn thực hiện đạt chỉ tiêu hiến máu hàng năm.

Càng trân quý hơn khi biết hoàn cảnh gia đình ông Bảy Sơn chẳng mấy khá giả. Tiền trợ cấp làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp mỗi tháng chỉ hơn 400.000 đồng, cộng với lợi nhuận làm 8 công ruộng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Vậy mà ông cứ thích lo cho người khác. Đó là tính thiện trong con người ông, là cách ông tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Được kết nạp Đảng là vinh dự lớn lao của em Phan Lê Đăng Thuận (bìa phải).

Viết tiếp lịch sử vẻ vang của Đảng

Mùa xuân này với ông Bảy Sơn vui hơn hẳn xuân qua, vì lần đầu đón xuân mới với tư cách là người đảng viên. Vui nhiều nhưng áp lực cũng không ít, ông tự nhủ phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với Đảng, đáp lại niềm tin của chi bộ.

Ở tuổi xế chiều, ông Bảy Sơn đâu nghĩ đến việc… làm quan khi vào Đảng. Mong muốn lớn nhất của ông là góp sức cùng tập thể thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ấp, chăm lo tốt hơn đời sống người dân.

Nhỏ tuổi Đảng nhưng nhiều tuổi đời, ông Bảy Sơn muốn truyền đạt kinh nghiệm cho đảng viên trẻ, nhất là cách đối nhân xử thế, tấm lòng rộng lượng, bao dung, yêu thương giữa người với người. Với bản thân mình, ông tự nhủ phải nỗ lực thực hiện nhiều hơn các hoạt động từ thiện xã hội; góp sức tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tham gia các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị của ấp, xã, nhất là trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đợt Tết Quý Mão 2023, ông Bảy Sơn tích cực “đi xin” các mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa ủng hộ quà tặng cho bà con nghèo xóm mình vui xuân, đón tết. Ông hóm hỉnh: “Tôi chỉ là đảng viên… năm nhất, do đó tinh thần, khát vọng cống hiến cho Đảng vẫn cháy bỏng. Ngoài tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, tôi còn chú trọng răn dạy con cháu phải sống tốt, sống có ích cho xã hội. Tôi sẽ tiếp tục xây dựng gia đình đạt danh hiệu văn hóa, ứng xử gần gũi với xóm giềng, xứng đáng với hình ảnh, tư cách của người đảng viên”.

Vào Đảng chưa lâu, nhưng Đăng Thuận thấy mình trưởng thành hơn. Niềm tin vào Đảng ngày càng lớn dần khi thấy Đảng ta đã sáng suốt lãnh đạo đất nước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch. Tin vào Đảng giúp Thuận thấy tự tin hơn trên con đường đang đi.

Gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn khi lần đầu tiên sống xa vòng tay yêu thương của gia đình, nhưng với bản lĩnh, nghị lực vượt khó, Thuận đã quen dần với môi trường mới bằng sự rắn rỏi, trưởng thành. Chàng trai này đang tập trung trau dồi để nói, viết, giao tiếp lưu loát tiếng Anh, tạo nền tảng để học tốt chuyên ngành kinh doanh quốc tế. Dự định tới đây Thuận sẽ đi làm thêm, vừa trang trải chi phí học tập và tích lũy thêm kinh nghiệm từ thực tế, đó là tinh thần cầu tiến đáng khen của người đảng viên trẻ.

Đăng Thuận chia sẻ: “Tôi sẽ cố gắng học thật tốt 4 năm đại học, đồng thời không ngừng rèn luyện, trau dồi về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, hoàn thiện bản thân. Đó là cách để làm tròn vai trò, trách nhiệm trước Đảng, xứng đáng với sự yêu thương, kỳ vọng của gia đình và là bước chuẩn bị cho tương lai”.

Mùa xuân mang đến nhiều niềm vui, sức sống mới. Mùa xuân này ý nghĩa hơn, vui hơn với Đăng Thuận và ông Bảy Sơn vì là mùa xuân đầu tiên có Đảng. Niềm vui đi cùng trách nhiệm, họ nguyện một lòng đi theo con đường cách mạng của Đảng, của Bác Hồ đã chọn bằng sự nỗ lực quyết tâm cao trong học tập, làm việc để cống hiến xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>