Kinh tế - xã hội phát triển khả quan

01/04/2019 | 07:54 GMT+7

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 do Tỉnh ủy tổ chức mới đây đã đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu nghị quyết ở một số lĩnh vực trong quý I năm nay cao hơn so cùng kỳ. Tuy nhiên, nhiều khó khăn, thách thức vẫn còn.

Thu hoạch lúa Đông xuân. Ảnh: LÝ ANH LAM

Khởi sắc trên nhiều lĩnh vực

Báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết, điểm nổi bật trên lĩnh vực kinh tế là các ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh tiến độ và triển khai mở rộng sản xuất. Từ đó, giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt 6.104 tỉ đồng, tăng 9,27% so cùng kỳ.

Song song đó, công tác đầu tư xây dựng cơ bản được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, nhờ vậy, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt 4.522 tỉ đồng, tăng trên 5,5% so cùng kỳ. Cùng với đó, các giải pháp, phương án khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu, nhất là thu nội địa được thực hiện đồng bộ, giúp tổng thu ngân sách đạt trên 28,6% chỉ tiêu nghị quyết.

Đáng ghi nhận là dù độ mặn tăng cao hơn so cùng kỳ nhưng nhờ sự chủ động của ngành chức năng nên không ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, nồng độ mặn cao nhất đo được vào ngày 21-3 tại cống đầu kênh 10 Thước, ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ là 10,4%o (tăng 9,1%o so với năm 2018); tại ngã ba Nước Trong, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh là 10%o (tăng 7,4%o so với năm 2018). Thời gian qua, tỉnh đã tăng cường công tác đo độ mặn để kịp thời xử lý khi độ mặn tăng cao; thường xuyên kiểm tra và đóng cống kịp thời khi có mặn xâm nhập, đến nay đã vận hành đóng 19 cống hở, 10 cống ngầm và tiếp tục đóng các cống khi mặn có chiều hướng tăng.

Ngành chức năng của tỉnh còn chủ động kế hoạch cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng ngập mặn; đẩy nhanh tiến độ thi công, sửa chữa, nạo vét các tuyến kênh bị bồi lắng để ngăn mặn, giữ ngọt; khuyến cáo người dân chuẩn bị các vật dụng chứa nước sinh hoạt…

Ngoài ra, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện trong quý, đến nay đã giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động, đạt 26% kế hoạch, tăng 0,42% so cùng kỳ. Tai nạn giao thông giảm 9 vụ, 4 người chết và 8 người bị thương so cùng kỳ.

Cần quyết tâm hơn nữa

Dù nhiều lĩnh vực phát triển khả quan nhưng cũng còn một số lĩnh vực phải lo.

Trong đó, phát triển nông nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro khi năng suất vụ lúa Đông xuân giảm khoảng 2% so cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ quý I thực hiện được gần 175,6 triệu USD, giảm 25,2%.

Mặt khác, diễn biến sạt lở có xu hướng tăng, trong quý, toàn tỉnh tiếp tục có 11 điểm sạt lở, tổng chiều dài 247m, diện tích mất đất 1.073m2. Trong khi đó, dù tỉnh chưa phát sinh dịch tả lợn (heo) châu Phi nhưng mức tiêu thụ thịt heo của tỉnh giảm thời gian gần đây.

Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành chức năng tỉnh cần tập trung thực hiện trong quý II là nỗ lực phòng ngừa không để dịch tả trên xuất hiện trên địa bàn.

Về giải pháp, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Sẽ tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp xử lý; thành lập đội kiểm dịch lưu động trên địa bàn các huyện, thị, thành để thực hiện công tác kiểm dịch tại các chợ, cơ sở giết mổ và điểm mua bán heo sống trên địa bàn. Hiện ngành thú y của tỉnh đã chuẩn bị 43 máy phun và trên 6.000 lít hóa chất để tiêu độc, khử trùng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Ngoài ra, đang hoàn tất các thủ tục thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật cố định trên địa bàn tỉnh…”.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng, tỉnh nhà đạt được bước phát triển khá tốt trong quý là do cấp ủy các cấp đã bám sát vào chương trình công tác của Tỉnh ủy, kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện hiệu quả các mặt công tác.

Nhấn mạnh năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, nên Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị phải thực hiện quyết liệt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Trong đó, tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể đối với các chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Nhất là tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế; tăng cường ứng phó với hạn, mặn, cháy rừng; tiếp tục phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi; triển khai tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân; tích cực phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng; chỉ đạo thực hiện tốt cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đúng thời gian quy định. Ngoài ra, thực hiện tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2019; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp…

Nhiều kết quả trong công tác xây dựng Đảng

Công tác xây dựng Đảng được cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh chỉ đạo thực hiện có chiều sâu trong quý I.

Nổi bật là công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) trong toàn Đảng bộ theo kế hoạch được 294 lớp/32.348 cán bộ, đảng viên dự học, đạt tỷ lệ 98,73%.

Bên cạnh đó, đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; chỉ đạo các cấp ủy thực hiện chỉ tiêu số 17 Nghị quyết năm 2019 của Tỉnh ủy về kiểm tra, đến nay có 2.056/2.058 chi bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra, với 3.642 cuộc kiểm tra (2 chi bộ chuẩn bị sáp nhập, không xây dựng kế hoạch kiểm tra).

Mặc dù vậy, công tác xây dựng Đảng cũng còn một số hạn chế, như: kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân còn chậm, lúng túng; hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở gặp khó khăn khi thực hiện sắp xếp các chức danh không chuyên trách; công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào có nơi hiệu quả chưa cao.

 

“Nếu năm nay tỉnh không thực hiện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,5% thì rất khó thực hiện đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 7% đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020”, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng lưu ý.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>