Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021: Nêu nhiều ý kiến thiết thực về dân sinh

08/12/2017 | 08:07 GMT+7

Trong phần thảo luận tổ, đại biểu ở 4 tổ đã nêu nhiều ý kiến xác đáng về kết quả phát triển của tỉnh trong năm 2017, nhất là các vấn đề mà người dân bức xúc hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Triều (đứng), Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, phát biểu ý kiến thảo luận tổ.

Bất cập trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Nhiều đại biểu bày tỏ về vướng mắc, bức xúc của cử tri đối với giải quyết việc làm, chế độ khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, nêu băn khoăn: “Đa số các cơ quan, doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động đều yêu cầu trình độ đại học, trong khi tỉnh hiện có 3 trường trung cấp, 1 trường đào tạo trình độ cao đẳng. Thực tế không phải cơ quan tuyển dụng nào cũng cần đến trình độ đại học, điều này dẫn đến thiệt thòi cho các em đang theo học các chương trình đào tạo thấp hơn. Nhiều em gặp khó khăn trong xin thực tập, rồi chán nản, bỏ học giữa chừng. Đây là vấn đề bức thiết hiện nay!

Cũng ý kiến về vấn đề việc làm, ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết 3 năm qua, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho gần 1 triệu lao động, trong khi dân số tỉnh chỉ xấp xỉ 800.000 người. Có sự chênh lệch này là do bất cập trong cách tính và cần xem xét kỹ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Thạch Em cũng đề nghị khi có doanh nghiệp đến đầu tư, doanh nghiệp thành lập mới thì Sở Kế hoạch và Đầu tư cần làm đầu mối, chủ động liên hệ, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong đào tạo lực lượng lao động phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Từ đó mới có thể tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập cho người dân.

 Về vấn đề chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, nêu lên bức xúc của cử tri huyện Châu Thành A gặp phải.

Cụ thể, nhiều trường hợp người dân có bảo hiểm y tế nhưng là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khi nhập viện phải đóng số tiền tạm ứng viện phí lớn, trong khi tiền khám, chữa bệnh sau đó sẽ được bảo hiểm chi trả. Điều này gây khó khăn cho dân nên đề nghị ngành chức năng cần xem xét, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền tìm giải pháp tháo gỡ.

Băn khoăn trong thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới

Về vấn đề giảm nghèo, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, lo lắng: “Nhiều xã trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các xã đang xây dựng nông thôn mới đã giảm nghèo với tỷ lệ rất… sâu. Qua khảo sát, đa số những trường hợp thoát nghèo đều rơi vào hộ cận nghèo và nếu năm 2018 không có biện pháp hỗ trợ thiết thực thì có khả năng các hộ này sẽ tái nghèo”.

Còn ông Đặng Văn An, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp, bày tỏ băn khoăn về tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, gây bất an trong nhân dân. “Đặc biệt là nhiều xã đã được công nhận nông thôn mới nhưng tình hình tội phạm vẫn xảy ra thường xuyên. Đề nghị ngành chức năng liên quan có biện pháp giải quyết”, ông An nêu ý kiến.

Ông Dương Mộng Tuấn, giảng viên, Phó trưởng Phòng Công tác chính trị - học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, cho biết qua các buổi tiếp xúc cử tri đã ghi nhận nhiều ý kiến bức xúc về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, chế tài hiện nay còn rất nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, ngành chức năng của tỉnh cần vận động các cơ sở sản xuất vật tư nông nghiệp thu mua lại các chai thuốc đã qua sử dụng với giá rẻ. Làm được điều này sẽ giảm tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động ở vùng nông thôn hiện nay.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết tình trạng ô nhiễm ở vùng nông thôn ngày càng nghiêm trọng trên toàn tỉnh khi mà nhiều người vô tư vứt bỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, phế phẩm nông nghiệp xuống sông, kênh, rạch, gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường sinh thái. “Nếu phát triển kinh tế mà để xảy ra ô nhiễm môi trường thì sự phát triển đó không có ý nghĩa gì”, ông Hùng nhấn mạnh và đề xuất ngành chức năng của tỉnh cần quyết liệt hơn.

Qua 1 buổi thảo luận, tại 4 tổ ghi nhận được 63 lượt ý kiến. Các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tập trung vào những vấn đề quan trọng và những vấn đề Thường trực HĐND tỉnh gợi ý. Các phát biểu tâm huyết sẽ là cơ sở để lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương đánh giá đúng thực chất về những khó khăn, hạn chế gặp phải để đề ra biện pháp lãnh đạo, điều hành thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị thời gian tới.

Bài, ảnh: T.SƠN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>