Lời hứa và hành động

06/12/2017 | 08:38 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cơ quan dân cử và đại biểu dân cử đã và đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm của mình để đáp lại niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được ghi nhận, giải quyết đến nơi đến chốn. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh từng đánh giá cao việc HĐND tỉnh có nhiều đổi mới về phương pháp, chất lượng trong hoạt động cũng như trong tiếp xúc cử tri, qua đó đã phản ánh được nhu cầu, kỳ vọng và mong muốn của người dân. Nhưng sát dân thì chưa đủ, mà điều quan trọng là phải đưa ra được những giải pháp để tháo gỡ những bức xúc, vướng mắc mà người dân đang gặp phải…

Yêu cầu và đòi hỏi đó của Bí thư Tỉnh ủy đã được cơ quan dân cử và đại biểu dân cử các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện thời gian qua. Để rồi lời hứa luôn đi đôi với hành động.

Cử tri phấn khởi

Đi trên con đường đan rộng 2,5m ở ấp mình mà lòng bà Võ Thị Thu, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, hân hoan khó tả. Mới ngày nào nó còn là nỗi “ám ảnh” với bà và người dân trong xóm vì đầy rẫy… ổ voi. “Trước đây, tôi rất sợ đi chợ xã cũng vì tuyến đường này xuống cấp, đi lại quá khó khăn. Chạy xe mà không cẩn thận là té như chơi”, bà Thu kể.

Vào năm 2016, gia đình bà và các hộ dân trong xóm bày tỏ khó khăn này tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp. Ghi nhận ý kiến người dân, HĐND xã, huyện đã phản ánh để UBND huyện có hướng giải quyết. Kết quả là đầu năm 2017, tuyến đường Bờ Xoài dài 3,2km đi qua địa bàn 3 ấp: Trường Thọ, Trường Thọ A và Trường Thuận A đã được xây dựng mới theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ngày tuyến lộ được đưa vào sử dụng, bà Thu rất mừng. “Mong ước bấy lâu nay của chúng tôi cuối cùng đã thành hiện thực. Nhìn con cháu chạy xe trên tuyến đường thông thoáng, kiên cố để đi chợ, đi học hàng ngày mà tôi thấy phấn khởi vô cùng. Tết này chắc vui hơn mọi năm vì có đường mới thì xóm giềng đến chúc nhau dễ dàng hơn trước”, bà Thu bộc bạch.

Hay như việc nhiều hộ dân ở cặp kênh Bà Út Chuột, ở ấp Trường Phước A, xã Trường Long Tây, phản ánh tình trạng phải sử dụng điện câu đuôi thiếu an toàn, sau đó ngành chức năng đã kéo điện về cho bà con sử dụng.

Theo ông Trần Văn Hải, Phó Chủ tịch HĐND xã Trường Long Tây, đây chỉ là hai trong số nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn xã đã được HĐND xã, huyện ghi nhận, phản ánh và có hướng giải quyết thỏa đáng. “Cử tri tin tưởng nên mới gửi gắm ý kiến, kiến nghị nên chúng tôi cố gắng ghi nhận, phản ánh và theo dõi quá trình giải quyết bức xúc của cơ quan chức năng. Sau khi ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết đến nơi đến chốn thì chúng tôi cũng thấy mừng vì đã làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử”, ông Hải nói.

Ở huyện Vị Thủy, cử tri cũng rất hài lòng khi những đại biểu dân cử đã lắng nghe và giải quyết thấu đáo các vấn đề bà con còn khó khăn, trăn trở. Tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra cách đây chưa lâu, cử tri Nguyễn Hoàng Ngân, ở ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Tường, phản ánh có trường hợp bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy không cho người nhà (mang theo CMND người bệnh) nhận thay giấy ra viện, gây khó khăn và phiền hà cho bệnh nhân cũng như gia đình.

Ý kiến của cử tri Ngân đã được chuyển đến lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy để làm rõ. Qua xác minh, việc bác sĩ không cho người nhà (mang theo CMND người bệnh) nhận giấy ra viện thay là sai. Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã họp để chấn chỉnh, phê bình, yêu cầu bác sĩ đó rút kinh nghiệm và cam kết không tái phạm.

Cử tri ở xã Vĩnh Tường còn có ý kiến đề nghị ngành chức năng kiểm tra, xem xét đầu tư bếp ăn bán trú cho Trường Mẫu giáo Vĩnh Tường. HĐND huyện đã truyền đạt ý kiến đó đến Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Trả lời ý kiến này, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, theo lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017-2020 của ngành giáo dục và đào tạo và UBND huyện, Trường Mẫu giáo Vĩnh Tường sẽ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong đó có bếp ăn bán trú để đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020 với tổng mức đầu tư dự kiến trên 7,4 tỉ đồng, trong đó bếp ăn bán trú trên 757 triệu đồng. Dù chưa được giải quyết ngay nhưng cử tri xã Vĩnh Tường cảm thấy rất phấn khởi vì kiến nghị của họ đã có hướng giải quyết trong thời gian tới.

Khó có thể thống kê hết số lượng ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh ghi nhận và giải quyết thỏa đáng từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Không chỉ tạo ra sự phấn khởi cho cử tri mà còn là cơ sở để vun đắp, củng cố thêm niềm tin, sự kỳ vọng của bà con đối với hoạt động của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử. Biểu hiện rõ nhất cho điều đó là cử tri đã mạnh dạn phát biểu ý kiến, kiến nghị để bày tỏ “tiếng lòng” mình. Điều đó chứng tỏ cử tri đã tin tưởng và đặt niềm tin ngày càng lớn hơn vào các đại biểu do mình bầu ra.

Người dân ở ấp Trường Thọ phấn khởi khi tuyến đường ở ấp mình được xây mới.

Nỗ lực thực hiện lời hứa

Trước khi ứng cử, mỗi đại biểu đều xây dựng chương trình hành động và hứa hẹn về những việc sẽ làm sau khi trúng cử. Những lời hứa đó được cử tri ghi nhận và luôn theo dõi quá trình thực hiện. Nhìn chung, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện lời hứa của mình.

Trở thành đại biểu HĐND tỉnh đối với anh Dương Mộng Tuấn, giảng viên, Phó trưởng Phòng Công tác chính trị - học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, là điều vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề. Bởi thế, người đại biểu này đã nỗ lực thực hiện lời hứa.

Cụ thể, với vai trò là đại biểu của dân, anh Tuấn thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri và Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Phụng Hiệp; tích cực lắng nghe, ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh đầy đủ đến ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia chất vấn tại các kỳ họp của HĐND tỉnh…

“Thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để thực hiện trách nhiệm của mình. Nhất là tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, xem xét việc giải quyết những kiến nghị của cử tri đặt ra đối với cơ quan cấp trên”, anh Tuấn cho biết.

Là đại biểu HĐND 2 cấp (HĐND huyện Vị Thủy và HĐND xã Vị Thanh), ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, đã tích cực cùng với tập thể Thường trực HĐND huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Trong năm 2017, ông và tập thể liên quan tiếp 8 lượt người dân đến yêu cầu, khiếu nại, qua đó đã hướng dẫn, giải thích cho tất cả 8 trường hợp. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia các cuộc giám sát, khảo sát do Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện tổ chức. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ông tham gia 6 cuộc giám sát, 2 cuộc khảo sát. Từ đó, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn của đơn vị được giám sát, đồng thời đề xuất các giải pháp giúp họ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao thời gian tới.

Ông Trắng cho biết thêm: “Điều tôi luôn nỗ lực thực hiện trong vai trò người đại biểu dân cử là thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe ý kiến cử tri theo nhiều hình thức, dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của dân. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc các đơn vị có liên quan trả lời ý kiến, kiến nghị, giải quyết các bức xúc chính đáng của cử tri”.

Được biết, đến nay, đã có 24/50 đại biểu HĐND tỉnh, 77/253 đại biểu HĐND cấp huyện và 515/2.093 đại biểu HĐND cấp xã được phân công báo cáo kết quả thực hiện chương trình hành động của mình. Theo dõi việc báo cáo kết quả 1 năm thực hiện chương trình hành động đại biểu HĐND 3 cấp, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đánh giá, đại biểu dân cử đã tích cực theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết của ngành chức năng đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời tham gia chất vấn tại các kỳ họp HĐND…

Khi nghe các đại biểu báo cáo chương trình hành động, cử tri tỏ rõ sự đồng tình và cho rằng đây là việc làm cần thiết để bà con có thể theo dõi và giám sát việc thực hiện lời hứa. “Chúng tôi rất phấn khởi là nhiều đại biểu HĐND 3 cấp đã thực hiện được điều mình hứa. Cử tri mong mỏi họ sẽ quan tâm hơn nữa việc thực hiện trách nhiệm của mình, đặc biệt là những điều đã hứa thì phải cố gắng làm cho bằng được”, bà Nguyễn Thị Út, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, chia sẻ.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, chương trình hành động và báo cáo kết quả 1 năm thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND 3 cấp sẽ được lưu lại để làm cơ sở giám sát quá trình thực hiện những điều đại biểu đã hứa.

Tuy nhiên, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng chỉ ra rằng, việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND còn gặp phải hạn chế như: một số kiến nghị của cử tri chưa được đại biểu HĐND đôn đốc ngành chức năng giải quyết kịp thời; một số đại biểu chưa mạnh dạn đóng góp, chất vấn tại các kỳ họp.

Từ đó để thấy vẫn còn trường hợp đại biểu dân cử trong tỉnh chưa làm tròn hết trách nhiệm với cử tri. Thiết nghĩ, những ai mắc phải hạn chế này cần soi rọi lại mình và tìm biện pháp khắc phục để có thể xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng mà cử tri gửi gắm…

* * *

Cuối năm với bao bề bộn lo toan! Thấy được mình đã làm gì cho dân là điều rất quý; biết được những gì dân còn trăn trở để hành động sẽ tiếp tục là một đổi mới của đại biểu dân cử. “Tống cựu, nghênh tân” là lẽ thường của quy luật tết đến xuân về - Bỏ chuyện cũ, hành động cũ; hãy một lần nữa làm mới lại mình và hành động tiến bộ hơn!

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>