Long Mỹ đoàn kết, vững tin xây dựng huyện nhà không ngừng phát triển

27/01/2020 | 06:54 GMT+7

Kết thúc năm 2019, huyện Long Mỹ thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra. Là huyện thuần nông nên sau khi điều chỉnh địa giới hành chính cũng như những năm sau đó, huyện quan tâm phát triển, nâng cao giá trị nông sản, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông...

Ông Tống Hoàng Khôi (bìa phải), Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, khảo sát, chỉ đạo quy hoạch phát triển xã Lương Nghĩa.

Trước thềm năm mới, tân Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Tống Hoàng Khôi có cuộc trao đổi với Báo Hậu Giang. Ông Khôi cho biết, tiếp nhận công việc được vài tháng, hiện vừa tập trung cho công tác cuối năm vừa chuẩn bị công việc cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

- Tôi nhận thấy các năm qua, huyện xác định đúng trọng tâm, trọng điểm trong phát triển kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp gắn với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị vệ tinh. Từ đó, sự phát triển của huyện khá toàn diện, nhiều mặt vững chắc. Cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,59 triệu đồng/người/năm thì cuối năm 2019 đạt đến 38,42 triệu đồng/người/năm.

Đời sống người dân nâng lên phản ánh kinh tế - xã hội huyện nhà có nhiều khởi sắc, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền rất kịp thời, ông có đánh giá gì ?

- Tôi nhận thấy, việc xem xét, ban hành các nghị quyết, kế hoạch, giải pháp phát triển huyện nhà những năm qua luôn sát thực tế và mang lại hiệu quả tích cực.

Nếu năm đầu điều chỉnh địa giới hành chính là những định hướng, biện pháp ổn định bộ máy tổ chức gắn với xây dựng chính quyền nông thôn thân thiện, gần gũi thì những năm sau là hoạt động củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ.

Hay về kinh tế nông nghiệp là chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp và nay là nâng cao giá trị nông sản; là xây dựng gắn với nâng chất nông thôn mới; là phát triển đô thị vệ tinh, nâng cao giá trị thương mại - dịch vụ; là khơi dậy tinh thần cách mạng trong dân gắn với góp công, góp của xây dựng huyện nhà thêm khởi sắc…

Đến nay, huyện Long Mỹ đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông ?

- Về kinh tế nói chung, năm 2019 chúng tôi đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết Huyện ủy đề ra.

Trong đó, tổng giá trị sản xuất (giá so sánh) cuối năm đạt 3.518 tỉ đồng. Sản lượng lúa cả năm đạt 107% kế hoạch và diện tích lúa được bao tiêu trên 8.000/40.953ha tổng diện tích trồng lúa của huyện. Nông dân huyện tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nên lợi nhuận trên cùng một diện tích tăng so các năm trước. Cuối năm, giá trị sản xuất khu vực nông nghiệp đạt 102,6%.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định. Tính đến nay, toàn huyện có 528 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2.365 cơ sở thương mại, dịch vụ hoạt động. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng (theo giá so sánh) năm 2019 đạt 717 tỉ đồng, đạt trên 100%; giá trị thương mại, dịch vụ đạt 100%.

Gắn với phát triển là các mặt văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm đúng mức.

Thưa ông, nhiều năm liền huyện nông thôn Long Mỹ huy động được sức dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, năm nay cũng có những kết quả nổi bật ?

- Đúng vậy. Điều này thể hiện rõ nét qua kết quả Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể về đường, chúng tôi thực hiện 255.200/68.750m2, đạt 371,2% kế hoạch, tổng kinh phí 61,1 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 21,7 tỉ đồng. Về cầu, thực hiện đạt 549%, Nhân dân đóng góp 4,9 tỉ đồng. Về thủy lợi, diện tích khép kín thực hiện 648ha, đạt 216%, trồng cây phòng, chống sạt lở đạt 530% kế hoạch...

Tôi nhận thấy, từ phát động làm cầu, đường, trồng cây đến thực hiện, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân có tiếng nói chung đồng thuận. Nhiều năm liền huyện đã khơi được sức dân, Nhân dân thì phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần quật cường của những năm kháng chiến và hòa bình, đổi mới để kiến thiết huyện nhà, sau hơn 4 năm điều chỉnh địa giới hành chính đến nay diện mạo có nhiều khởi sắc.

Hai thành tựu nổi bật của huyện từ sau điều chỉnh địa giới hành chính đến nay là xây dựng thành công 4 xã nông thôn mới, trong đó đã nâng chất, xây dựng thành công thị trấn Vĩnh Viễn trên nền tảng xã nông thôn mới. Vậy ông có nhận thấy đó là những bước đi phù hợp ?

- Những bước đi phù hợp của huyện không dừng lại ở 2 thành tựu đó mà còn là bộ máy tổ chức phục vụ sự phát triển nói chung, phục vụ Nhân dân ngày càng hoàn thiện; là dân chủ ở cơ sở được phát huy; hạ tầng giao thông huyện nhà hiện nay khá thông thương, đang hứa hẹn những cung đường kết nối trong tương lai; là những điểm thương mại, dịch vụ phát triển ở thị trấn và các xã; là đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng cao và phong phú…

Thưa ông, nguyên nhân nào huyện đạt được thành tựu như trên ?

- Tôi cho rằng có nhiều nguyên nhân nhưng chung nhất là chủ trương đúng, triển khai kịp thời, đồng thuận thực hiện và đoàn kết chia sẻ là chính yếu.

Cụ thể là huyện đã tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh về chủ trương, giải pháp, nguồn lực.

Đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, tập trung chấn chỉnh trong chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện, các thường trực có hội ý hàng tuần; khắc phục những hạn chế qua kiểm điểm năm 2018, làm tốt công tác quản lý cán bộ và đảng viên, tiến hành điều chỉnh vị trí công tác một số cán bộ cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đoàn kết, phát huy kết quả đạt được và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm các hạn chế yếu kém.

Ông Tống Hoàng Khôi (bìa phải), Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, nghe báo cáo tình hình dạy và học tại Trường THCS Thuận Hòa.

Qua theo dõi được biết, huyện vẫn có những hạn chế về mặt chủ quan trong điều hành, xây dựng và phát triển, ông cho rằng cần quan tâm khắc phục sớm không ?

- Tôi cho rằng cần khắc phục sớm, có kết quả. Cụ thể là trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy có lúc chưa kịp thời dẫn đến một chỉ tiêu nhiệm vụ theo nghị quyết đạt không cao; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có lúc chưa chặt chẽ, thiếu tập trung, chưa kịp thời tháo gỡ những khó khăn, còn tư tưởng trông chờ.

Còn một vài cơ quan, đơn vị, một số ít cán bộ, đảng viên thiếu tính sáng tạo, đổi mới trong hoạt động, hình thức, chạy theo thành tích, không chú trọng chất lượng; vai trò, trách nhiệm, tính quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở một số đơn vị trong lãnh đạo, điều hành chưa được phát huy...

Chấn chỉnh sớm những hạn chế trên sẽ là tiền đề khá quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020 ?

- Đó là điều tôi hết sức mong muốn. Năm nay, nhiệm vụ chính trị huyện khá nặng nề đòi hỏi các cấp, các ngành hết sức chủ động, phát huy nội lực, thế mạnh; chuyển khó khăn, thách thức thành cơ hội để hoàn thành các yêu cầu đặt ra.

Đó là những công việc nào cần tập trung, thưa ông ?

- Là chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công đại hội chi, đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với sắp xếp, bố trí cán bộ trước, sau đại hội và triển khai thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ mới

Với tiềm năng nông nghiệp, nông thôn dồi dào nên năm nay chúng tôi vẫn tiếp tục vận động Nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, chú trọng quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh, phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, quy mô lớn đáp ứng nhu cầu thị trường cả về chất lượng và số lượng, trong đó chú trọng xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm cây ăn trái, gắn với việc liên kết, bao tiêu nhằm ổn định đầu ra nông sản. Chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.

Công tác kiến thiết quê hương Long Mỹ vẫn còn đó nên sẽ tập trung quyết liệt việc giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, sớm hoàn chỉnh các tuyến giao thông quan trọng, triển khai dự án khu Trung tâm Hành chính huyện và xây dựng trụ sở các cơ quan; sắp xếp trật tự mua bán, đảm bảo mỹ quan, thông thoáng, mua bán thuận tiện, đồng thời xây dựng kế hoạch mở rộng các chợ xã, thị trấn tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ.

Đặc biệt, năm 2020 huyện sẽ tập trung hơn cho công tác cải cách hành chính. Chỉ đạo tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành, quản lý. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao đạo đức công vụ, tác phong công tác và ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân.

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>