“Một cửa” ngày càng thân thiện

03/04/2019 | 08:14 GMT+7

“Nhanh gọn, người dân hài lòng” là mục tiêu mà ngành chức năng, địa phương huyện Châu Thành đặt ra, thực hiện mỗi khi tiếp nhận các loại hồ sơ liên quan đến bộ phận một cửa.

Giải quyết hồ sơ hành chính cho dân ở bộ phận một cửa huyện Châu Thành.

Ông Võ Thanh Hào, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện, cho biết: “Đầu năm đến nay, toàn huyện tiếp nhận và giải quyết hàng chục ngàn hồ sơ hành chính của dân qua bộ phận một cửa và không có trường hợp nào khiếu nại, thắc mắc về thái độ phục vụ của cán bộ cũng như thời gian trả kết quả”.

Xã Đông Phước A có nhiều đổi mới liên quan đến cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) khi xây dựng các mô hình như: “Tổ tư vấn TTHC”, “Một cửa thân thiện”, “Tư vấn TTHC qua điện thoại”… Mục tiêu chính mà xã hướng đến là phục vụ Nhân dân chu đáo, tận tình, nhanh gọn.

Chị Phạm Thị Hồng Thủy, ở ấp Tân Long, cho biết: “Mỗi lần đến UBND xã làm giấy tờ, chứng thực tôi đều hài lòng. Tại đây, chúng tôi được bố trí ghế ngồi, cán bộ hướng dẫn tận tình, bảng giá dịch vụ niêm yết công khai... Đặc biệt, chúng tôi không phải chờ đợi lâu như trước”.

Để đạt được những kết quả trên, UBND xã đã quan tâm bố trí cán bộ có trình độ, năng lực; hàng năm, cử cán bộ ở bộ phận này tham gia bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do ngành chức năng huyện, tỉnh tổ chức…

Xã còn chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về CCTTHC thông qua hội nghị của Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể; quan tâm kết nối mạng internet giúp việc khai thác, trao đổi thông tin trong hoạt động của cơ quan nhanh chóng hơn.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết: “Ngoài đáp ứng nhu cầu cho người dân đến giao dịch, chúng tôi còn yêu cầu cán bộ, công chức, ban, ngành xã thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian ngắn nhất. Từ đó, tỷ lệ hài lòng của bà con mỗi khi đến đây đạt gần 100%”.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Châu Thành vào ngày cuối tuần, người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch, yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính khá đông nhưng trật tự. Quy trình, thời gian, lệ phí giải quyết một hồ sơ được niêm yết công khai để người dân tiện tra cứu; thái độ ứng xử và giao tiếp cán bộ, công chức với người dân rất lịch sự, giải thích cặn kẽ. “Thời gian qua, chúng tôi chưa nhận phản ánh của người dân về thái độ không hài lòng đối với bộ phận một cửa”, cán bộ ở bộ phận này cho biết.

Ông Võ Thanh Hào thông tin, UBND huyện còn chú ý biểu dương các cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực thực hiện tốt công tác CCTTHC. Qua đó, tạo được chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân; hồ sơ tồn đọng, quá hạn giảm hẳn; các hiện tượng gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC không còn…

Cũng theo ông Hào, do địa phương có Khu công nghiệp Sông Hậu nên số lượng công ty, doanh nghiệp, công nhân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính khá nhiều. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, xã Đông Phú và thị trấn Mái Dầm luôn bố trí phó chủ tịch UBND túc trực để cùng bộ phận một cửa giải quyết hồ sơ.

“Thời gian tới, cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCTTHC và việc thực thi công vụ tại các xã, thị trấn; tăng cường tuyên truyền và tập huấn về CCTTHC; đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả nhanh chóng, chính xác cho dân”, ông Hào cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>