Nâng cao chất lượng hoạt động hội cựu chiến binh

19/09/2017 | 08:18 GMT+7

Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh luôn xem việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, củng cố hội, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Hội Cựu chiến binh xã Long Trị đang tập trung tuyên truyền mua BHYT.

Điều đó thể hiện thông qua các hoạt động hướng về cơ sở; lấy cơ sở, chi hội, phân hội làm điểm chỉ đạo, quan tâm vùng xa, những địa bàn khó khăn. Trong thực hiện nhiệm vụ, các phong trào địa phương đều mang tính thiết thực và khả thi cao, nổi bật như phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tích cực xây dựng NTM

Năm nay, Hội Cựu chiến binh xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh tập trung thực hiện tiêu chí số 17 của xã về môi trường. Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, để thực hiện tiêu chí đó, đơn vị thường xuyên vận động hội viên và nhân dân làm tốt các phần việc của hộ gia đình theo quy định. Hiện có trên 90% nhà hội viên ở xã có hàng rào, cột cờ, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về xây dựng NTM thông qua các buổi sinh hoạt chi hội cũng như lồng ghép vào các hoạt động chung ở xã.

Góp phần vào quá trình xây dựng NTM ở địa phương, Hội Cựu chiến binh xã Long Trị, thị xã Long Mỹ đang đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích rõ cho từng hội viên trên địa bàn hiểu về chính sách, quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đến các cơ sở khám và điều trị bệnh. Qua đó có thể vận động bà con mua BHYT cho thành viên khác trong gia đình.

Theo ông Hồ Văn Thái, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, trong tháng 9 này, đơn vị quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ gia đình hội viên cựu chiến binh toàn xã tham gia BHYT do cấp trên đề ra.

Thực ra, BHYT được xem là một trong những tiêu chí không dễ thực hiện trong quá trình xây dựng NTM của các địa phương. Vì thế năm nay, Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ đã tích cực phối hợp với Ban Dân vận cùng cấp triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “100% hộ gia đình hội viên cựu chiến binh mua BHYT” nhằm hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là hộ gia đình có hội viên hội cựu chiến binh.

Khẳng định là tổ chức uy tín

Theo Hội Cựu chiến binh tỉnh, những năm qua, đơn vị luôn quan tâm quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm tinh thần Kết luận số 62 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, và Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang “Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở” nhằm từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của tổ chức hội cựu chiến binh ở các địa phương.

Cụ thể như đổi mới trong ban hành nghị quyết và coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, kể cả kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết. Các cấp hội cựu chiến binh cũng tiến hành cải cách hành chính trong hoạt động; quan tâm củng cố, phát triển cả về số và chất lượng tổ chức hội các cấp; hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả… Nhờ vậy, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân; giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; thực hiện tốt chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên…

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, đánh giá: “Hầu hết cựu chiến binh trong tỉnh đều giữ vững và phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Đến nay, chúng tôi đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017; tiếp tục khẳng định hội cựu chiến binh là một tổ chức chính trị - xã hội uy tín, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, đóng góp to lớn vào thành tựu phát triển chung của tỉnh”.

Toàn tỉnh hiện có 8 cơ quan hội cựu chiến binh cấp huyện, 94 hội cơ sở và 552 chi hội; 100% xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực đều có tổ chức hội cựu chiến binh. Công tác phát triển hội viên luôn được quan tâm và đúng tiêu chuẩn; đã kết nạp 1.524 hội viên, đạt hơn 152% chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2012-2017. Toàn tỉnh có 12.307 hội viên, trong đó có gần 98% hội viên đạt tiêu chuẩn “Hội viên gương mẫu”; có hơn 97% gia đình hội viên cựu chiến binh được công nhận “Gia đình văn hóa”.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>