Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

19/04/2018 | 08:25 GMT+7

Năm 2017 và 2018, Thị ủy Long Mỹ đã chỉ đạo cấp ủy các cấp trên địa bàn phải thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng.

Nghị quyết năm 2017 của Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu số 17 “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”. Kết quả, 100% chi bộ trên địa bàn thị xã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu này.

Chi bộ ấp 7, xã Long Trị A quyết tâm thực hiện có chất lượng 2 cuộc kiểm tra theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy, Thị ủy.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Long Mỹ, đánh giá: “Việc Tỉnh ủy ban hành chỉ tiêu số 17 là rất đúng đắn để từng bước nâng dần chất lượng công tác KTGS ở chi bộ. Tuy nhiên, từ trước tới giờ các chi bộ chưa từng thực hiện bài bản công tác này nên gặp không ít khó khăn, nhất là trình độ của chi ủy ở một số chi bộ ấp còn hạn chế. Cho nên chúng tôi đã yêu cầu UBKT các đảng ủy xã, phường phải tích cực hướng dẫn cho chi bộ nhiều lần theo phương châm “Cầm tay chỉ việc”, giờ đây các chi bộ đã quen dần; những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần ngày càng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên”.

Để minh chứng, ông Hòa cho biết trong năm 2017, toàn thị xã có 13 đảng viên bị kỷ luật, giảm 2 so năm 2016. “Kết quả này cho thấy nếu công tác KTGS được thực hiện tốt sẽ giúp phát hiện, ngăn chặn, kịp thời những hạn chế, yếu kém lúc nó mới manh nha, không để gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn tới kỷ luật đảng viên”, ông Hòa nói.

Thấy được hiệu quả tích cực như vậy nên các cấp ủy đảng ở thị xã đang quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 trong Nghị quyết năm 2018 của Tỉnh ủy “Mỗi chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”.

Thị ủy Long Mỹ đã cụ thể hóa chỉ tiêu của Tỉnh ủy bằng chỉ tiêu số 15 “Chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”. Đến thời điểm này, các chi bộ đã xây dựng xong kế hoạch KTGS ở đơn vị mình và đang triển khai thực hiện, ấn tượng là có chi bộ đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu trên giao.

Đơn cử như Chi bộ cơ quan phường Thuận An thực hiện được 3 cuộc kiểm tra (vượt 1 so với chỉ tiêu của Tỉnh ủy), nội dung kiểm tra bám sát theo hướng dẫn của UBKT Tỉnh ủy và UBKT Thị ủy. Kết quả KTGS chưa phát hiện đảng viên vi phạm kỷ luật, tuy nhiên các đảng viên được kiểm tra còn gặp một số hạn chế như thực hiện giờ giấc chưa nghiêm, chưa nhiệt tình với nhiệm vụ được giao… Từ kết quả kiểm tra, chi ủy chi bộ đã giải thích, góp ý cặn kẽ để giúp đảng viên khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của mình.

Bà Phạm Ngọc Nhãn, Trưởng trạm Y tế phường Thuận An, là một trong 3 đảng viên được Chi bộ cơ quan phường thực hiện kiểm tra vừa qua. Kết quả kiểm tra cho thấy, bà Nhãn luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó. Tuy nhiên, do mới nhận nhiệm vụ Trưởng trạm Y tế phường nên công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường đôi khi thực hiện chưa tốt.

 “Tôi biết ơn tập thể chi bộ đã chỉ ra hạn chế gặp phải. Tới đây, tôi sẽ không ngừng học hỏi để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo phường; sẽ tích cực, mạnh dạn phát biểu góp ý nhiều hơn cho hoạt động của chi bộ”, bà Nhãn chia sẻ.

Ông Nguyễn Nhật Duy, Phó Bí thư Thường trực kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Thuận An, Bí thư Chi bộ cơ quan phường, cho biết: “Chi bộ chúng tôi nỗ lực thực hiện sớm chỉ tiêu của Tỉnh ủy, Thị ủy để giúp các chi bộ còn lại tham khảo. Đến nay, các chi bộ còn lại đang khẩn trương thực hiện ở đơn vị mình. UBKT Đảng ủy phường luôn theo dõi để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ giúp các chi bộ thực hiện có chất lượng 2 cuộc kiểm tra theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy, Thị ủy”.

Do năm rồi nắm cơ bản kiến thức nên Chi bộ khu vực 4, phường Thuận An thực hiện bài bản, đúng quy định công tác này.

Thực hiện 2 cuộc kiểm tra theo chỉ tiêu trên giao, Chi bộ khu vực 4 chọn 2 đảng viên để kiểm tra về việc chấp hành Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và việc chấp hành nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Ông Phan Văn Nhan, Bí thư Chi bộ khu vực 4, cho rằng: “Khi công bố quyết định kiểm tra thì đảng viên được kiểm tra đồng thuận cao, không có tư tưởng… lăn tăn. Điều đó chứng tỏ nhận thức của họ về tính chất, mục đích công tác KTGS nâng lên rõ. Chúng tôi sẽ thực hiện kiểm tra đi vào thực chất, nghĩa là bám sát nội dung kiểm tra; trong kết luận kiểm tra phải phản ánh đúng ưu điểm để đồng chí mình phát huy và chỉ rõ hạn chế để họ khắc phục, tránh tình trạng nể nang, né tránh”.

Các chi bộ trên địa bàn xã Long Trị A cũng đang khẩn trương thực hiện chỉ tiêu KTGS. Bí thư Chi bộ ấp 7 Phạm Văn Bi nói: “Chúng tôi đã hoàn thành các bước xây dựng kế hoạch và chọn đối tượng để kiểm tra; việc thực hiện kiểm tra sẽ bắt đầu vào tháng 6. Chúng tôi rất chú trọng thực hiện 2 cuộc kiểm tra theo chỉ tiêu, coi đây là biện pháp để ngăn ngừa đảng viên vi phạm dẫn tới bị kỷ luật”.

Sự quyết tâm, quyết liệt của các chi bộ đã tạo ra những tín hiệu đáng mừng đối với công tác KTGS trên địa bàn thị xã Long Mỹ trong năm 2018. Có được kết quả này là nhờ Thị ủy đã chỉ đạo cho UBKT Thị ủy chủ động xây dựng các văn bản để chỉ đạo thực hiện sau khi Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu, đồng thời mở nhiều cuộc tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho các chi bộ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Long Mỹ Nguyễn Thanh Hòa thì vẫn còn một số chi bộ chưa nắm vững quy trình thực hiện KTGS nên nhiệm vụ cần làm tới đây là tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ để họ khắc phục hạn chế. UBKT Thị ủy sẽ thường xuyên theo dõi quá trình thực hiện của các chi bộ để kịp thời uốn nắn, giúp đỡ, đảm bảo thực hiện có chất lượng chỉ tiêu KTGS đề ra.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>